Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Test: Bạn đã hiểu đúng về rụng tóc chưa?

(SKGĐ) Tóc bạn hay rụng, nhưng bạn không biết nguyên nhân vì sao chúng rụng. Bạn hãy đọc những thông tin dưới đây và test để biết vì sao tóc bạn bị rụng. Đây là bảng thông tin câu hỏi và trả lời theo Medicinenet.

Ảnh minh họa

1. Mỗi ngày chúng ta thường mất 100-150 sợi tóc?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Mọi người thường bị rụng tóc mỗi ngày. Mỗi ngày mất khoảng 100 sợi tóc là bình thường và điều này không có nghĩa là bạn sẽ bị hói. Da đầu có khoảng 100.000 nang tóc, và hầu hết trong số đó được mọc tại bất kỳ thời điểm nào.

2. Hói đầu là do di truyền qua họ nội của mẹ?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Thật là hoang đường khi nói hói đầu là do di truyền qua họ nội của mẹ. Trên thực tế, hói đầu có thể do từ hai bên gia đình. Nhìn vào gia đình bạn có thể phỏng đoán về nguyên nhân.

3. Rụng tóc có thể là một triệu chứng của bệnh hay tình trạng nào dưới đây?

A. Bệnh tuyến giáp

B. Kháng kháng sinh

C. Bệnh Parkinson

D. Tất cả các điều trên

Trả lời đúng: A. Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp giúp điều chỉnh nồng độ hormone trong cơ thể của bạn. Nếu tuyến giáp không hoạt động đúng có thể gây rụng tóc. Một số tình trạng sức khỏe, bao gồm: bệnh tuyến giáp và thiếu máu, thiếu sắt đều có thể gây ra rụng tóc.

4. Nếu bạn đang bị rụng tóc không rõ nguyên nhân, cách tốt nhất là tham khảo ý kiến của…

A. Nhà tạo mẫu tóc

B. Bác sĩ da liễu

C. Bác sĩ chuyên khoa

D. Nhà tâm lý học

Câu trả lời đúng: B. Bác sĩ da liễu

Nếu bạn đột nhiên hoặc không lý giải được sự rụng tóc, tốt nhất là đến nhờ tư vấn của bác sĩ da liễu, chuyên khoa về các vấn đề của da, tóc và móng, có thể cung cấp chẩn đoán tốt nhất và điều trị tình trạng thưa và rụng tóc.

5. Tóc ở người phát triển theo mấy giai đoạn?

A. Một

B. Ba

C. Năm

D. Bảy

Trả lời đúng: B. Ba

Chu kì tăng trưởng của sợi tóc phát triển qua 3 giai đoạn: Anagen (Đang phát triển) , catagen (Trung gian), và telogen (Nghỉ ngơi hay rụng)

- Anagen: Giai đoạn phát triển của một nang tóc trên da đầu thường kéo dài khoảng 3-7 năm.

- Catagen: là một giai đoạn tương đối ngắn của chu kỳ tóc tự nhiên (Cuối thời kỳ tăng trưởng): nang tóc tự chuẩn bị cho giai đoạn nghỉ ngơi. Giai đoạn này của chu kỳ tăng trưởng tóc thường kéo dài khoảng 1-2 tuần hoặc lâu hơn. Trong giai đoạn catagen, tóc bắt đầu sụp đổ.

- Telogen: là giai đoạn nghỉ ngơi. Nó thường là 3-5 tháng trong chiều dài và vào cuối của thời kỳ này tóc cũ đã kết thúc, sẽ rụng và nang tóc mới sẽ bắt đầu phát triển.

6. Trichotillomania là một thuật ngữ y tế cho…

A. Sợ rụng tóc

B. Kéo giật tóc, lông mi, lông mày

C. Nỗi ám ảnh

D. Sợ tóc

Trả lời đúng: B. Kéo giật tóc, lông mi, lông mày

Trichotillomania là một thuật ngữ y tế cho việc tóc liên tục kéo hoặc xoắn . Nó là một rối loạn đặc trưng bởi việc lặp đi lặp lại để kéo tóc lông mi, lông mày, hoặc vùng lông khác trên cơ thể ra khỏi vùng da. Đây được xem là có liên quan đến rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Phương pháp điều trị có thể bao gồm liệu pháp nhận thức hành vi và dùng thuốc kê toa.

7. Tình trạng phổ biến này có liên quan đến các mảng tròn hoặc có kích thước hình đồng xu của chứng hói đầu?

A. Bạch biến

B. Bệnh ghẻ lở

C. Rụng tóc từng vùng

D. Hói đầu ở nam giới

Trả lời đúng: C. Rụng tóc từng vùng

Rụng tóc từng vùng là một tình trạng tự miễn, trong đó cơ thể tấn công các nang tóc của chính mình. Rụng tóc từng vùng thường xuất hiện mảng rụng tóc hình tròn, có thể chỉ là một đốm nhỏ. Nền da phía dưới hoàn toàn bình thường, đôi khi trông nhẵn bóng. Các mảng thường mọc lại trong 3-6 tháng mà không cần điều trị. Đôi khi, tóc mọc trở lại có màu trắng bạc. Rụng tóc cũng có thể mọc lại 2-3 mảng hói.

Khi tóc phát triển trở lại có thể được thay thế cho rụng tóc từng mảng. Ở phạm vi rộng được gọi là rụng tóc cả đầu (rụng nhẵn toàn bộ da đầu). Điều quan trọng là các bệnh nhân bị rụng tóc từng mảng đặc trưng chứ không rụng tóc trọc toàn bộ. Rụng tóc có thể ảnh hưởng đến các phần lông khác trên bộ phận cơ thể, ví dụ như râu hay lông mày.

8. Nguyên nhân gây rụng tóc?

A. Kiểu cột chặt tóc

B. Duỗi bằng hóa chất

C. Nước cứng

D. Không thường xuyên rửa tóc

Câu trả lời đúng: A. Kiểu cột chặt tóc

Tình trạng kéo rụng tóc dùng để chỉ một vùng tóc nhỏ do lực tác động lặp đi lặp lại, kéo dài hoặc trên chân tóc. Thắt bím tóc sát da đầu hoặc cột tóc đuôi gà chặt có thể gây kích thích da đầu và làm rụng tóc. Bởi vậy, cách tốt nhất là chọn kiểu tóc ít gây căng thẳng, tổn thương cho chân tóc.

9. Ở điều kiện bình thường, những sợi tóc trên đầu bạn sẽ sống…

A. Trong 1 năm

B. Trong 3 năm

C. Trong 5 năm

D. Vô hạn

Câu trả lời đúng: B. Trong 3 năm

Trong điều kiện bình thường, chân tóc có thể sống trong khoảng 3 năm. Giai đoạn này được gọi là anagen, rồi phát triển và sau cuối cùng là nghỉ ngơi.

10. Tóc của bạn hiện đang ở giai đoạn nghỉ ngơi bao nhiêu?

A. Khoảng 10%

B. Khoảng 25%

C. Khoảng 50%

D. Khoảng 75%

Câu trả lời đúng: Khoảng 10%

Thông thường, khoảng 10% các nang tóc trong giai đoạn nghỉ ngơi và rụng (telogen). Trong khoảng 3 tháng này, các chân tóc co lại thành màu trắng. Bình thường mỗi ngày mất khoảng 100 sợi tóc, nhiều hơn mức đó khi bạn gội đầu các nang tóc bị nới lỏng.

Cơ thể sau đó được thay thế bởi các sợi tóc mới. Đôi khi người ta lo lắng về tình trạng rụng tóc của mình khi thấy tóc vương trên trên gối hoặc trong bồn rửa.

11. Một số sự kiện trong cuộc sống có thể làm thay đổi nhịp điệu phát triển của tóc và gây ra rụng ồ ạt?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Có một số trường hợp sản xuất tạo cú hích với hệ thống, làm thay đổi nhịp điệu phát triển của tóc. Kết quả là, khoảng 30-40% các sợi lông có thể rơi vào chu kỳ nghỉ ngơi telogen. Ba tháng sau, tóc rụng nhiều, đặc biệt là gần mặt trước của da đầu.

Các sự kiện gây ảnh hưởng bao gồm: sinh đẻ, sốt cao, giảm cân đột ngột từ việc ăn kiêng, phẫu thuật, bệnh nặng, mất mát, cái chết hoặc ly hôn.

12. Rụng tóc androgen là một thuật ngữ y tế nói về…

A. Kiểu hói đầu của nam giới

B. Hói đầu đột ngột

C. Hói dần

D. Hói đầu sớm

Trả lời đúng: A. Kiểu hói đầu ở nam giới

Rụng tóc androgen là một thuật ngữ y tế cho chứng hói đầu ở nam giới. Đây là loại rụng tóc (thường) do yếu tố di truyền. Điều này thường chỉ được mô tả ở nam giới nhưng hiện thấy cả ở phụ nữ. Rụng tóc ở nam giới thường nhanh hơn, khởi phát trước đó và rộng hơn.

13. Rụng tóc thường gắn liền với bệnh nội khoa?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Hầu hết rụng tóc không liên quan đến bệnh toàn thân hay nội khoa, cũng không phải là chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng. Thông thường, tóc mỏng đi là kết quả của các yếu tố di truyền được xác định trước và quá trình lão hóa tổng thể. Nhiều đàn ông và phụ nữ có thể nhận thấy tóc mỏng nhẹ và thường ở tuổi 30 hoặc 40. Khoảng thời gian khác, sự thay đổi cuộc sống như: căng thẳng tạm thời, thay đổi dinh dưỡng và nội tiết tố (mang thai, dậy thì, thời kỳ mãn kinh) và nguyên nhân rụng tóc có thể đảo ngược.

14. Hóa chất và dầu gội đầu thường gây rụng tóc ở phụ nữ?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Gội đầu không đẩy nhanh tiến độ rụng tóc, nó chỉ loại bỏ những sợi tóc đến thời kỳ cần thay thế. Nhuộm, uốn và các bệnh gặp phải thường không gây ra rụng tóc. Sử dụng hiệt độ cao hoặc phải xử lý nặng có thể gây ra tình trạng rụng. Tạo kiểu và kéo cột tóc có thể sẽ gây hư hại.

Nguyên Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/test-ban-da-hieu-dung-ve-rung-toc-chua-17592/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY