Tin tức hôm nay

Tin tức

Thách thức của ngành y tế trong đại dịch Covid-19 là bệnh nhân nặng

Có khoảng 82% người trên 75 tuổi, 60% người có chất lượng cuộc sống thấp (có bệnh nền), người chưa tiêm vaccine T* vong vì Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Vì vậy, quan tâm đến bệnh nhân nặng giai đoạn bình thường với Covid-19 vẫn là thách thức với ngành y tế.

Số ca nhiễm covid-19 mới tại đang giảm mạnh trong những ngày qua, dao động quanh mốc 20 nghìn ca nhiễm mới. trong nhiều ngày gần đây, số t* vong cũng giảm chưa tới 19 ca/ngày. tổng số ca t* vong do covid-19 tại việt nam tính đến nay là 42.901 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Theo bộ y tế, đến nay, tổng số ca t* vong do covid-19 tại việt nam là 42.944 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca T* vong xếp thứ 24/227 vùng lãnh thổ, số ca T* vong trên 1 triệu dân xếp thứ 130/227 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca T* vong xếp thứ 6/49 (xếp thứ 3 ASEAN), T* vong trên 1 triệu dân xếp thứ 25/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 4 ASEAN).

Phần lớn các ca T* vong tại Việt Nam rơi vào bệnh nhân cao tuổi, có bệnh lý nền, mắc các bệnh cấp tính.

Bs nguyễn trung cấp, phó giám đốc bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, trong hơn 2 năm qua, bệnh viện tiếp nhận 8.800 bệnh nhân covid-19 điều trị nội trú. trong số này, có gần 2.200 ca phải điều trị hồi sức tích cực (icu), tương đương gần 25%.

Các thầy Thu*c đã can thiệp ECMO cho 63 trường hợp, gần 800 ca được lọc máu liên tục, số lọc máu chu kỳ là 557 ca. Riêng với thở oxy dòng cao (HFNC) và thở máy không xâm lấn (NIV) là 730 ca.

Đến nay, có 671 bệnh nhân covid-19 đã t* vong tại bệnh viện, chiếm tỷ lệ hơn 31% trong tổng số ca phải điều trị icu.

Theo bác sĩ Cấp, phân tích trong số các bệnh nhân T* vong, có tới 82% ca trên 75 tuổi; Khoảng 60% có chất lượng cuộc sống thấp (có bệnh nền); nhiều người chưa tiêm vaccine. Đặc biệt có 25% đến viện với nguy cơ T* vong cao và 16% trường hợp ngừng tuần hoàn trước khi vào viện.

Ngoài các nguyên nhân khách quan khiến nhiều bệnh nhân covid-19 t* vong nêu trên, việc thiếu bác sĩ, điều dưỡng icu cũng là một trong những nguyên nhân liên quan được đề cập.

Tại bệnh viện điều trị người bệnh covid-19 thuộc bệnh viện đại học y hà nội, trong 7 tháng (từ 31/8/2021 tới 31/3/2022), viện này tiếp nhận gần 2.200 bệnh nhân, trong đó có 24% bệnh nhân thuộc tầng 3, số còn lại là bệnh nhân tầng 1 và 2. gần 11% bệnh nhân covid-19 t* vong (hơn 230 ca). đáng chú ý, tỷ lệ bệnh nhân t* vong trên tổng số các ca nặng, nguy kịch chiếm tới 45,2%.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, để có được tình hình dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay, đội ngũ các cán bộ y tế cả nước đã nỗ lực không ngừng.

Trong đó, hội đồng chuyên môn của bộ y tế đã tập hợp đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm và nhiệt huyết, liên tục xây dựng các văn bản hướng dẫn để triển khai trên toàn quốc. tất cả mọi hướng dẫn chẩn đoán và điều trị covid-19 đều được cập nhật các hướng dẫn của tổ chức y tế thế giới và từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới.

Hiện nay tỷ lệ mắc covid-19 giảm, tỷ lệ t* vong giảm, các hoạt động kinh tế- xã hội, văn hoá, du lịch đang từng bước trở lại bình thường mới. tuy nhiên, thách thức của ngành y tế vẫn là bệnh nhân nặng.

Mới đây nhất tại hội thảo hội đồng chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về điều trị bệnh nhân covid-19 nặng, pgs, ts lương ngọc khuê nhấn mạnh, các chuyên gia cần tiếp tục thảo luận và trao đổi về kinh nghiệm quản lý điều hành, tổ chức thực hiện, phân tuyến điều trị, sử dụng nhân lực, trang thiết bị, các phương pháp kinh điển và phương pháp mới…..để ngành y tế luôn chủ động đối với các dịch bệnh mới nổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/thach-thuc-cua-nganh-y-te-trong-dai-dich-covid-19-la-benh-nhan-nang-693503/)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân nặng covid-19

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân Covid-19 người Việt 64 tuổi có chuyển biến, bệnh nhân người Anh 69 tuổi tăng suy hô hấp so với hôm qua, cả hai đều trong diện chăm sóc đặc biệt.
  • Tính đến đầu giờ chiều ngày 17/3, hầu hết các bệnh nhân mắc dịch COVID-19 có tình trạng sức khoẻ ổn định, một số bệnh nhân đã âm tính 1 lần, hai bệnh nhân nặng nhất vẫn được điều trị tích cực.
  • Sáng 17/3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh và GS.TS Nguyễn Gia Bình- chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực và các chuyên gia của Đội cơ động phản ứng nhanh (Bệnh viện Bạch Mai), các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 đã hội chẩn cho hai bệnh nặng thở máy.
  • Bệnh nhân Covid-19 người Việt 64 tuổi chuyển biến tốt hơn, bệnh nhân người Anh 69 tuổi tăng suy hô hấp so với hôm qua nhưng trong tầm kiểm soát.
  • (MangYTe) - Tính đến sáng ngày 16/3, Việt Nam đã ghi nhận 57 ca mắc COVID-19, trong đó 16 ca đã chữa khỏi, ra viện, 41 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, hầu hết được kiểm soát tốt diễn tiến lâm sàng, 2 trường hợp đang có diễn tiến nặng hơn.
  • MangYTe - Trưa 6/3, trực thăng EC225 (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đưa hai bệnh nhân bệnh nặng từ đảo Song Tử Tây và đảo An Bang (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) về đất liền. Ngay sau đó, các bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Quân y 175 để điều trị.
  • Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết Thuốc Actemra giờ đây có thể được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 có biểu hiện suy phổi nghiêm trọng và IL-6 ở mức cao.
  • Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam: Các nghiên cứu trong nước cho thấy, tỉ lệ người bệnh nặng bị suy dinh dưỡng đang ở mức rất cao 50-65% khiến khả năng chống đỡ bệnh tật rất kém. Suy dinh dưỡng góp phần kéo dài thời gian điều trị, tăng giá thành viện phí và tăng tỉ lệ Tu vong.
  • Bệnh nhân phải được lựa chọn mở khí quản phẫu thuật với sự giải thích của khoa phòng (kể cả nội khoa hay ngoại khoa). Đây là sự tôn trọng cơ bản với bệnh nhân.
  • Rối loạn nặng một hoặc nhiều các chức năng sống: hô hấp, tuần hoàn, não, thận, điện giải, thăng bằng kiềm toan
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY