Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Thách thức ngày hè với bí quyết sử dụng kem chống nắng

Để có được làn da trắng hồng sau mùa nắng nóng các bạn nữ cần nằm lòng các nguyên tắc sử dụng kem chống nắng đúng cách để tối ưu hiệu quả của chúng nhé!

Kem chống nắng là ‘vị cứu tinh’ không thể thiếu của nhiều chị em khi ra ngoài nắng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết về cách sử dụng kem chống nắng để phát huy hiệu quả nhất. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được bí quyết sử dụng kem chống nắng cho người mới bắt đầu.

Bí quyết sử dụng kem chống nắng cho những người mới bắt đầu sử dụng

Hè về, nắng nóng là nỗi lo lắng của nhiều chị em. Để bảo vệ làn da trắng hồng, phái đẹp không thể bỏ qua tuýp chống nắng. Tuy nhiên, sử dụng kem đúng cách và hiệu quả là điều không phải ai cũng biết. Nhiều người sử dụng ‘cho có’, xem đó là cách khỏi đen da và không dành thời gian để tìm hiểu về da và cách sử dụng kem chống nắng sao cho hiệu quả.

Những điều nên làm khi dùng kem chống nắng

1. Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Chọn kem chống nắng phù hợp là yếu tố quan trọng giúp bạn bảo vệ làn da tốt nhất. Các loại kem chống nắng thường khác nhau về chỉ số SPF. Thông số SPF càng cao sẽ bảo vệ da trước ánh nắng càng lâu. Tuy nhiên, nhiều người lại hiểu nhầm rằng chỉ số này càng cao thì bảo vệ da càng tốt. Chính vì vậy, việc hiểu rõ làn da của mình và chọn một loại kem chống nắng phù hợp là thật sự cần thiết.

Khi sử dụng kem, việc tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu là không thể bỏ qua nhằm hạn chế tình trạng mua phải hàng nhái, kém chất lượng từ đó hiệu quả kem không cao mà còn làm tổn thương cho da.

Việc tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ và thương hiệu là không thể bỏ qua nhằm hạn chế tình trạng mua phải hàng nhái

Không nên sử dụng cho mặt và da toàn thân cùng một loại kem chống nắng vì tác dụng của chúng khác nhau hoàn toàn.

- Nếu bạn có làn da sáng thì nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 20-30

- Nếu da bạn sẫm màu thì chỉ cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF dưới 20

- Dưới trời nắng gắt, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30-50 sẽ giúp bảo vệ da lâu hơn. Với những loại da đang chữa trị như nám, dị ứng ánh nắng thì nên sử dụng kem có chỉ số SPF cao. Kem chống nắng khi lưu trên da quá lâu kết hợp với mồ hôi hay các chất tiết trên da sẽ tạo ra phản ứng hóa học gây nên các bệnh về da như tàn nhang, đồi mồi đấy.

2. Thoa kem chống nắng đúng thời điểm

Thoa kem chống nắng đúng thời điểm là điều rất cần thiết bởi nếu bạn thoa kem quá sớm hay quá muộn sau khi ra nắng thì kem sẽ không phát huy tối đa hiệu quả. Chính vì thế, bạn nên thoa kem chống nắng trước khi ra nắng khoảng 15 phút để kem có thời gian ngấm sâu vào da và phát huy hiệu quả.

Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng hay tắm biển thì nên thoa kem sau mỗi 2 tiếng và không cần thoa quá nhiều, quá dày. Nếu thoa quá dày, lớp kem thừa không kịp thấm vào da sẽ gây dị ứng da.

3. Sử dụng kem chống nắng hay kem dưỡng trước

Bôi lượng kem dưỡng trước hay kem chống nắng trước vẫn luôn là thắc mắc của nhiều bạn. Sử dụng kem chống nắng trước hay kem dưỡng trước còn tùy thuộc vào loại kem mà bạn chọn.

Nếu là kem chống nắng vật lý (có chứa titanium dioxide và oxit kẽm) thì nên sử dụng kem dưỡng ẩm trước, kem chống nắng, tiếp đến là lớp make up. Kem chống nắng vật lý được xem như lá chắn bảo vệ da bạn. Khi ánh nắng mặt trời tấn công, lá chắn này sẽ phản xạ với tia nắng, bảo vệ da.

Nếu là kem chống nắng hóa học (Avobenzone, Mexoryl, Oxybenzone và Octocrylen,..) thì nên bôi trước kem dưỡng vì những thành phần trong kem cần thời gian để thấm vào da, kích hoạt các hản ứng hóa học để bảo vệ làn da của bạn. Chính vì thế, nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 15-20 phút.

4. Thử phản ứng của kem trên da

Không phải bất cứ loại kem chống nắng nào cũng phù hợp và an toàn với da bạn. Nếu sử dụng kem chống nắng không phù hợp có thể gây kích ứng cho da, Chính vì thế, để mang lại sự an toàn thì bạn nên thử kem chống nắng cho vùng da dưới cánh tay nếu không có bất kì dấu hiệu khác lạ thì mới dùng.

Không phải bất cứ loại kem chống nắng nào cũng phù hợp và an toàn với da bạn

5. Vệ sinh da trước khi dùng kem chống nắng

Loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi trên da bằng sữa tắm hay sữa rửa mặt là bước quan trọng để kem chống nắng mang lại hiệu quả tốt nhất. Điều này sẽ giúp kem thấm nhanh vào da mà không lo vi khuẩn xâm nhập gây cách bệnh về da.

6. Liều lượng sử dụng kem chống nắng

Tùy thuộc vào kích thước khuôn mặt và cơ thể mỗi người mà bạn có thể thoa lượng kem phù hợp. Không cần quán tỉ mỉ và không có chuẩn mực nhất định nào trong việc thoa kem, tuy nhiên không nên thoa kem quá dày vì điều này không làm tăng hiệu quả của kem.

Những điều cần tránh khi dùng kem chống nắng

Không nên để kem chống nắng tiếp xúc với nước: Nước sẽ làm kem chống nắng mất điêu hiệu quả bảo vệ da. Vì thế, khi sử dụng kem chống nắng, bạn không nên tắm, nếu tắm thì bạn cần lauu khô người và thoa một lớp kem chống nắng khác ngay sau đó

Không thoa kem chống nắng lên mắt, miệng: Những vùng da ở 2 vị trí này rất nhạy cảm và có thể bị kích ứng gây tổn thương da đấy.

Tránh khiến cơ thể đổ mồ hôi khi thoa kem chống nắng: Mồ hôi khi chỉ khiến lớp kem chống nắng trôi mà tác dụng bảo vệ da của nó sẽ bị giảm đi rất nhiều. Chính vì thế bạn không nên xông hơi hay vận động thể lực quá nhiều khiến mô hôi cơ thể thoát ra khi dùng kem chống nắng.

Không nên xông hơi hay vận động thể lực quá nhiều khiến mô hôi cơ thể thoát ra khi dùng kem chống nắng

Không sử dụng kem chống nắng với bất kì loại thuốc bôi da nào: Các thành phần trên thuốc bôi da có thể phản ứng với kem chống nắng gây kích ứng da. Bên cạnh đó, các loại thuốc này cũng có thể làm giảm hiệu quả của kem hay không mang lại hiệu quả chữ bệnh như bạn mong muốn.

Bệnh cạnh những điều cần tránh trên việc kết hợp sử dụng kem chống nắng với các biện pháp chống nắng dưới đây sẽ giúp kem phát huy tối đa tác dụng đấy:

- Khoảng thời gian 10-14h là giờ cao điểm ánh nắng mặt trời gắt nhất nên bạn hạn chế ra ngoài khung giờ này

- Sử dụng khẩu trang che nắng, áo chống nắng, váy chống nắng, găng tay, tất chân, mỹ hay kính sẽ hạn chế ánh nắng tiếp xúc với da

- Luôn dùng các loại thực phẩm tốt cho da để làn da luôn khỏe mạng, căng tràn sức sống như dưa chuột, bơ, cà chua, cam, canh, sữa chua, sữa tươi, dầu ô liu, dầu lạc, các loại cá chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi... để chống lại các tác động không tốt từ ánh nắng mặt trời.

- Nước là thành phần rất quan trọng đối với cơ thể, việc bổ sung lượng nước bị mất sẽ giúp tế bào đủ nước, tuyến mồ hôi thông thoáng, da giữ ẩm tốt từ đó việc thẩm thấu và bảo vệ da của kem chống nắng sẽ hiệu quả hơn.

Chỉ với một vài cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả, an toàn đơn giản trên đây là các bạn đã biết cách bảo vệ làn da của một dưới tác động của ánh nắng mặt trời một cách hiệu quả nhất rồi phải không nào.

Hãy thực hiện đúng theo hướng dẫn, có sự linh động phù hợp tùy theo từng thời điểm, hoàn cảnh khác nhau kết hợp với các biện pháp chăm sóc da khác để luôn tự tin với vẻ đẹp làn da của mình trong ngày hè nhé.

Hoàng Oanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/thach-thuc-ngay-he-voi-bi-quyet-su-dung-kem-chong-nang-25763/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY