Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thai 9 tháng Ch?t trong bụng mẹ do chủ quan

- Chị Lan thường xuyên đi tiểu nhiều, hay khát nước và sút cân dù tháng cuối thai kỳ nhưng không đi khám, đến khi không thấy thai đạp mới đến bệnh viện.

Đối với người mẹ, khi bị tiểu đường thai kỳ dễ gặp biến chứng rối loạn chuyển hóa, nhiễm trùng tiết niệu, viêm đài bể thận, tổn thương mắt, mạch vành. Các biến chứng sản khoa như tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật, tăng tỉ lệ sảy thai, sinh non, sang chấn trong đẻ, chảy máu sau đẻ, tăng tỉ lệ mổ lấy thai do thai to, tăng tỉ lệ nhiễm khuẩn…

Nếu lần mang thai đầu bị tiểu đường, 30-69% ở lần mang thai kế tiếp cũng có nguy cơ tái bị.

Đối với thai nhi, tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng khiến thai chậm phát triển, nguy cơ sảy thai tự nhiên, thai Ch?t lưu hoặc dị tật bẩm sinh lên tới 8-13%, cao gấp 2-4 lần so với nhóm không bị tiểu đường.

Trẻ sinh ra cũng có nguy cơ bị tổn thương hệ thần kinh, tim, hệ xương, thận, tiết niệu, làm tăng 20-30% Tu vong trong tuần đầu sau sinh, tăng tỉ lệ suy hô hấp, vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh, đặc biệt thai nhi dễ bị hạ đường huyết và sang chấn khi sinh như gãy xương đòn, trật khớp vai do phát triển quá mức so với tuổi thai.

BS Tước khuyến cáo, nếu thai phụ bị tiểu đường thai kỳ cần có chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập luyện để duy trì đường huyết ổn định.

Các thai phụ cần khám thai định kỳ, làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, nước tiểu và nghiệm pháp dung nạp glucose từ tuần thai thứ 24 – 26 thai kỳ.

Những dấu hiệu sớm của tiểu đường thai kỳ thường là mệt mỏi, hay đói, khát nước nhiều, đi tiểu nhiều, gầy sút không rõ nguyên nhân, tăng nhiều cân bất thường so với mức bình thường trong thai kỳ, thai nhi sẽ phát triển cân nặng to hơn so với bình thường…

Thực tế, 70-85% bệnh nhân tiểu đường thai kỳ có thể điều chỉnh mức đường huyết trở về bình thường bằng thay đổi chế độ ăn mà không cần dùng Thu*c. Do đó, nếu được chẩn đoán sớm, điều chỉnh sớm, tiểu đường thai kỳ sẽ được kiểm soát.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/thai-9-thang-chet-trong-bung-me-do-chu-quan-643847.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY