Tin tức hôm nay

Tin tức

Thái Bình sẵn sàngtriển khai tiêm vaccine Covid-19

Sáng 26-4, ông Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình cho biết, hiện địa phương đã nhận được số lượng lớn vaccine AstraZeneca từ Bộ Y tế để tiêm phòng Covid-19 cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên đã được sàng lọc kỹ lưỡng trên địa bàn.

Cụ thể, tại cdc thái bình đang bảo quản 12.800 liều vaccine tiếp nhận từ ngày 12-4 và 650 liều vaccine dành cho lực lượng công an, bộ đội biên phòng, tiếp nhận ngày 19-4. số vaccine này được bảo quản trong tủ y tế chuyên dụng luôn bảo đảm nhiệt độ từ 2 độ c đến 8 độ c.

Trong những ngày gần đây, sở y tế tỉnh thái bình cùng cán bộ cdc và bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở của 8/8 huyện, thành phố cũng như các đơn vị y tế tuyến tỉnh về đợt tiêm chủng vaccine sắp tới tại địa phương.

Nội dung tập huấn, gồm: Thông tin về vaccine AstraZeneca; tiếp nhận và bảo quản vaccine; hướng dẫn lập kế hoạch tiêm chủng; hướng dẫn tổ chức bảo đảm phòng dịch; hướng dẫn giám sát phản ứng sau tiêm; xử trí phản vệ; hướng dẫn cập nhật thông tin lên hệ thống phần mềm của Bộ Y tế.

Dự kiến, ngày 28-4, bắt đầu tiêm thí điểm cho cán bộ, y bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh thái bình với khoảng 500 liều vaccine. đối tượng tiêm đã được tỉnh thái bình lập danh sách điều tra kỹ lưỡng, được phân loại cụ thể trên cơ sở có sức khỏe tốt, không có bệnh lý nền, độ tuổi từ 18 tuổi đến dưới 65 tuổi.

Ông Đỗ Xuân Cấp cho biết thêm, vaccine AstraZeneca có hạn sử dụng đến tháng 5-2021, do đó, thời gian tiêm phòng khá gấp gáp, đòi hỏi sự chuẩn bị khoa học, bài bản và tập trung cao độ của toàn bộ hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Theo quy trình đề ra, sau khi tiêm thì đối tượng thuộc diện tiêm được theo dõi từ 30 phút đến một tiếng tại cơ sở y tế. Sau đó, tiếp tục được theo dõi tại nhà, nơi làm việc trong bảy ngày tiếp theo.

* Ngày 26-4, ngành y tế tỉnh Lạng Sơn bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1, cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định.

Trong ngày đầu tiên, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ có 400 trường hợp được tiêm vaccine phòng Covid-19. Các trường hợp được tiêm là cán bộ, nhân viên y tế của các bệnh viện tuyến tỉnh, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh và TP Lạng Sơn.

(Tin đề nghị ghép) Lạng Sơn triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 -0Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên (đứng thứ nhất từ trái qua), kiểm tra công tác tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã bố trí khu vực tiêm chủng theo nguyên tắc một chiều bảo đảm theo quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế; khu vực theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm được bố trí ngay cạnh khu vực tiêm chủng, với đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn của cơ quan y tế. Các trường hợp sau khi tiêm được theo dõi ngay tại địa điểm tiêm từ 30-60 phút và được đo thân nhiệt, kiểm tra chỉ số sinh tồn hai lần, bảo đảm xử trí kịp thời các trường hợp có phản ứng sau tiêm (nếu có).

Tại buổi kiểm tra, đồng chí phó chủ tịch thường trực ubnd tỉnh dương xuân huyên đánh giá cao công tác chuẩn bị của sở y tế, bệnh viện đa khoa tỉnh trong việc bảo đảm tiêm vaccine diễn ra an toàn, hiệu quả, không lãng phí vaccine. đồng thời đề nghị các đơn vị cần thực hiện kỹ công tác khám sàng lọc trước khi tiêm; theo dõi, giám sát và xử trí kịp thời những trường hợp có phản ứng sau tiêm. các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc tiêm vaccine covid-19 để những trường hợp trong danh sách tiêm nhận thức đúng, đầy đủ và tham gia tiêm chủng theo đúng kế hoạch.

Theo kế hoạch, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 tại Lạng Sơn sẽ kết thúc trước ngày 15-5.

Theo Quyết định số 1821/QĐ-BYT ngày 7-4-2021 của Bộ Y tế về việc phân bổ vaccine phòng Covid-19 đợt 2, Lạng Sơn được phân bổ 7.300 liều vaccine phòng Covid-19. Số lượng vaccine được tiếp nhận được phân bổ cho Bệnh viện đa khoa tỉnh và 10 trung tâm y tế huyện để triển khai tiêm chủng đúng thứ tự ưu tiên theo quy định. Ngoài ra, Sở Y tế còn tổ chức tiếp nhận, bảo quản và tổ chức tiêm 1.050 liều cho lực lượng biên phòng và 400 liều cho Công an tỉnh.

* Ngày 26-4, ngành y tế tỉnh Sóc Trăng đã chính thức tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt đầu tiên cho các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 và cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện.

Theo đó, trong đợt 1, toàn tỉnh Sóc Trăng sẽ tiêm cho 7.450, trong đó có 6.700 cho những người thuộc nhóm 1; Công an 350 người, Bộ đội Biên phòng 400 người.

Bác sĩ Trần Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành Y tế Sóc Trăng triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca cho các đối tượng ưu tiên trong tuyến đầu chống dịch. Trước khi triển khai tiêm, ngành Y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên y tế nắm rõ tầm quan trọng của vaccinen và tổ chức tập huấn để cập nhật các thông tin, kiến thức cần thiết. Từ nay đến 29-4, tất cả các điểm tiêm vaccine thực hiện tiêm xong cho 7.450 người theo kết hoạch, nếu còn sót sẽ tiêm vét xong vào ngày 4 và 5-5”.

Thái Bình sẵn sàng  triển khai tiêm vaccine Covid-19 -0 Một điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, đúng đối tượng, CDC tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp các địa phương lập danh sách những người được tiêm đợt 1.

Trong ngày đầu tiên, các điểm tiêm vaccine được bố trí trật tự và đúng quy trình. Chiến sĩ Công an Huỳnh Đức Việt cho biết, anh và các đồng đội được kiểm tra, sàng lọc sức khỏe kỹ càng trước khi tiêm.

“Sau khi tiêm, tôi thấy sức khỏe bình thường, tâm lý ổn định. Xác định việc tiêm chủng là rất cần thiết cho những người đang công tác tại các cơ sở y tế và trực tiếp tham gia chống dịch Covid-19, nên chúng tôi rất tự tin khi tiêm mũi vaccine đầu tiên”, anh Việt chia sẻ.

* Ngày 26-4, tỉnh Đắk Nông đã triển khai tiêm phòng vaccine Covid-19 cho 100 đối tượng là các y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông và Trung tâm y tế TP Gia Nghĩa là hai đơn vị đầu tiên được chọn tiêm phòng vaccine Covid-19.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, địa điểm được bố trí tiêm phòng cho 100 người đầu tiên, các bước chuẩn bị đều được thực hiện đúng quy định. Mỗi người sau khi tiêm được theo dõi từ 30-60 phút để phòng các phản ứng phụ, đồng thời được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong bảy ngày. Đến cuối chiều cùng ngày, chưa ghi nhận trường hợp nào có phản ứng phụ sau tiêm.

Thái Bình sẵn sàng  triển khai tiêm vaccine Covid-19 -0 100 y, bác sĩ, nhân viên y tế ở Đắk Nông được tiêm vaccine Covid-19.

Theo Sở Y tế Đắk Nông, đợt tiêm phòng lần này sẽ diễn ra từ ngày 26-4 đến hết 12-5, triển khai ở tám đơn vị.

Trong đợt đầu, tỉnh Đắk Nông được Bộ Y tế phân bổ 9.000 liều vaccine phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiêm cho 2.844 người làm việc trong các cơ sở y tế, 2.332 người là thành viên ban chỉ đạo phòng dịch các cấp, 929 người làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ và 123 người làm việc trong khu cách ly.

Chương trình tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho người dân Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/thai-binh-san-sang-trien-khai-tiem-vaccine-covid-19-643440/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY