Tin tức hôm nay

Tin tức

Thái Bình sàng lọc, theo dõi hơn 1.100 trường hợp trở về từ Bệnh viện Bạch Mai

MangYTe - Tại cuộc họp trực tuyến với các ban, ngành, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh diễn ra chiều nay, 30-3, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng yêu cầu toàn tỉnh dồn tổng lực phân loại, xét nghiệm, cách ly và mở rộng điều tra, tìm kiếm thông tin tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3.

Người dân đến khai báo y tế tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình.

Xác định nguồn bệnh có thể lây lan trong cộng đồng xuất phát từ Bệnh viện Bạch Mai là rất lớn và nguy hiểm, hiện nay, tỉnh Thái Bình mới rà soát, quản lý bước đầu được 1.158 trường hợp đến bệnh viện này khám nội trú (125 trường hợp) và ngoại trú (1.033 trường hợp). Trong đó, đang cách ly, điều trị cho 48 trường hợp tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y, Dược Thái Bình, Bệnh viện Phổi và bốn bệnh viện tuyến huyện.

Đáng chú ý, có chín trường hợp ở huyện Hưng Hà tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính Covid-19 thứ 169; 19 trường hợp ở huyện Tiền Hải đã từng ra vào Khoa Thần kinh và nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai (hai địa điểm này đã được Bộ Y tế xác định là nơi xuất hiện nguồn bệnh).

Còn tại Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đang tập trung cách ly một bác sĩ, sinh năm 1981, đang theo học Thạc sĩ năm thứ 2 tại Đại học Y Hà Nội. Ngày 20-3, bác sĩ này làm nhiệm vụ trực tại Bệnh viện Bạch Mai; ngày 21, 25-3, tự cách ly tại Khu ký túc xá nằm trong Trường đại học Y Hà Nội. Ngày 26-3, bác sĩ tự đi xe máy về cách ly tại nhà chồng tại xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư), hằng ngày đều khai báo y tế với địa phương.

Đến chiều hôm qua, 29-3, thấy trong người khó chịu, có hiện tượng ho, rát họng nên đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư. Sáng nay, đơn vị tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời duy trì tại nơi cách ly một tổ trực cấp cứu (gồm một bác sĩ, ba điều dưỡng), theo dõi, thăm khám hằng ngày cho người bệnh.

Khó khăn nhất hiện nay đối với tỉnh Thái Bình là còn 200 trường hợp đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai, nhưng danh sách này do bệnh viện cung cấp rất chung chung (chỉ có tên và địa chỉ huyện, hoặc xã) nên rất khó cho địa phương trong điều tra, xác minh. Bên cạnh đó, địa phương cũng chưa làm rõ được số người ở Bệnh viện Bạch Mai đã từng sử dụng dịch vụ của Công ty Trường Sinh (nơi khởi phát nguồn bệnh) cũng như người thân đi cùng và người lên thăm nom…

Để nhanh chóng xử lý, phân loại, điều tra tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3, ông Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, ngành y tế trước mắt tập trung dồn lực để xét nghiệm ngay cho số người chưa qua 14 ngày (khoảng từ 600 đến 700 người).

Đề nghị nhân dân tự giác khai báo, hoặc thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng tất cả những trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua để đưa vào diện quản lý, theo dõi sức khỏe.

Tỉnh Thái Bình chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương đưa hệ thống xét nghiệm vào hoạt động giữa tuần này. Đây là hệ thống xét nghiệm hiện đại có thể xử lý khoảng 200 mẫu xét nghiệm/ngày.

Trước diễn biến dịch khó lường, tỉnh Thái Bình khuyến khích các sở, ngành cho cán bộ, nhân viên làm việc trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định để răn đe, nâng cao nhận thức với cộng đồng trong thời điểm nhạy cảm hiện nay.

MAI TÚ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43846402-thai-binh-sang-loc-theo-doi-hon-1-100-truong-hop-tro-ve-tu-benh-vien-bach-mai.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY