Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai phụ ho ra máu nguy kịch phải mổ bắt con

Hà Nội-Thai phụ 28 tuổi, mang thai 34 tuần, ho ra máu có vi khẩn lao trong đờm, nguy cơ ngừng tim, ngừng thở, nguy hiểm cả mẹ và con.

Các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương ngày 27/7 thông tin, bệnh nhân trú tại Hạ Hồi, Thường Tín. Cuối tháng 6, chị xuất hiện tình trạng ho ra máu nhiều, gia đình đưa đến viện cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán chị bị mắc lao phổi, giãn phế quản, phế nang. Ê kíp phối hợp với khoa Chẩn đoán hình ảnh điều trị can thiệp nút mạch phế quản để giảm tình trang ho ra máu.

Sau khi nút mạch thành công, bệnh nhân được ra viện điều trị Thu*c lao ngoại trú.

Gần đây, khi đang sinh hoạt bình thường tại nhà thì thai phụ đột nhiên ho ra máu, số lượng lớn và được chuyển lên bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ nhận định bệnh nhân ho ra máu nhiều (200 ml), mức độ nặng, nguy cơ tắc nghẽn. Chị đang điều trị lao phổi tháng thứ nhất, thai lúc này được 34 tuần.

Bác sĩ Hoàng Tuấn - Khoa Lao hô hấp, người trực tiếp điều trị, cho biết khó khăn lớn nhất đối với một bệnh nhân ho ra máu là khó tiên lượng được thời gian và lượng máu sẽ ho ra là bao nhiêu. Bệnh nhân còn đang mang thai nên khi ho ra máu, nếu không khai thông đường thở gấp, cụ thể là đặt nội khí quản thở máy, hút máu trong đường thở ra, sẽ có nguy cơ ngưng tuần hoàn, ngưng tim, nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Hội chẩn nội viện và ngoại viện được tiến hành đồng thời, các bác sĩ chuyên gia khoa Cấp Cứu, Lao hô hấp, Gây mê... trực tiếp hội chẩn với kíp chuyên gia từ Bệnh viện Phụ Sản trung ương, thống nhất sẽ can thiệp ngoại khoa, mổ cứu con và tiếp tục điều trị cho mẹ.

Ca phẫu thuật thành công, hai mẹ con đều an toàn. Bé gái nặng 1,8 kg được đưa về Bệnh viện Phụ Sản Trung ương theo dõi và chăm sóc trong lồng kính. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị, hiện sức khỏe của chị khá lên nhiều.

Theo bác sĩ, ho ra máu mức độ nặng là thể ho ra máu nhưng bệnh nhân không ho khạc ra được do nhiều nguyên nhân. Máu không ho khạc ra chảy vào lòng phế quản, phế nang gây lấp đầy sinh ra tình trạng suy hô hấp. May mắn các bác sĩ đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, ca phẫu thuật thành công, sức khỏe mẹ và con đều ổn định.

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-phu-ho-ra-mau-nguy-kich-phai-mo-bat-con-4331183.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY