Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thanh niên 31 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp lời cảnh tỉnh nào cho giới trẻ?

Một thanh nhiên 31 tuổi trú tại Phương Nam, Uông Bí, Quảng Ninh vừa được bác sĩ BV Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí cứu sống thành công sau một ca nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xuất hiện cơn đau thắt ngực trái kéo dài khoảng 30 phút. Điều đáng nói là người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi xảy ra tình trạng này bệnh nhân chưa hề được chẩn đoán và có kết luận mắc bệnh lý tim mạch, không mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, tiền sử gia đình cũng không ai mắc bệnh.

Sau khi được làm các xét nghiệm người bệnh được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân được chỉ định chụp mạch vành để đánh giá mức độ tổn thương và tiến hành can thiệp mạch. Sau khi tiến hành chụp mạch phát hiện có hẹp 80% động mạch liên thất trước và có huyết khối trong lòng mạch. Các bác sĩ đã tiến hành đặt Stent mạch vành cho người bệnh. Sau can thiệp, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, không còn tình trạng đau tức ngực.

Theo Ths. Bs. Hoàng Minh Quang – Trưởng khoa Nội Tim mạch trường hợp nhồi máu cơ tim ở người trẻ tuổi và không có tiền sử bệnh lý tim mạch là rất hiếm gặp.

Nhồi máu cơ tim cấp là một bệnh lý cấp tính nguy hiểm do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi dưỡng cơ tim. Khi cơ tim không được cung cấp máu nuôi dưỡng, nó sẽ hoại tử và gây ra triệu chứng đau ngực dữ dội. Điều đáng nói là ngày nay càng có nhiều người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim. Vậy, nguyên nhân do đâu, người dân cần phải có những biện pháp phòng chống ra sao, những dấu hiệu sớm nào báo hiệu cơn đột quỵ sẽ đến.

Theo các bác sĩ lối sống ảnh hưởng rất lớn đến căn bệnh này, đó là thói quen lười vận động, luôn bị stress, người béo phì. Béo phì thường liên quan đến các tình trạng khác làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch bao gồm: đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol, tăng triglyceride…Người nghiện Thu*c lá, uống rượu bia là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành và có thể dẫn đến các bệnh tim mạch khác.

Những dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim cấp

Triệu chứng cảnh báo rõ ràng nhất là đau ngực. Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày.

Khó thở thường xuất hiện đi kèm với cơn đau ngực.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể không trải qua các triệu chứng như mô tả ở trên mà chỉ cảm thấy hơi mệt hoặc thấy khó chịu vùng thượng vị.

Khi có những dấu hiệu như trên, hãy đến bệnh viện gần nhất có thể hoặc đến một bệnh viện có trung tâm tim mạch can thiệp.

Cần có chế độ sinh hoạt khoa học, dinh dưỡng lành mạnh ăn uống điều độ, không ăn nhiều chất đạm, chất béo, không hút Thu*c lá, rượu bia quá nhiều, tránh căng thẳng, stress kéo dài..., đặc biệt cần vận động, tập thể dục hàng ngày để tăng cường thể lực.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thanh-nien-31-tuoi-bi-nhoi-mau-co-tim-cap-loi-canh-tinh-nao-cho-gioi-tre-n188906.html)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Nhồi máu cơ tim là biến chứng máu nhiễm mỡ gián tiếp thông qua tình trạng xơ vữa động mạch. Đây là trường hợp nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người mắc.
  • (MangYTe) - Một bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng xấu, nhịp tim chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân đã được cứu sống thành công sau đó.
  • Để mang lại cơ hội sống cũng như giảm thiểu di chứng cho người bị đột quỵ (tai biến mạch máu não - viết tắt là: TBMMN), ngoài việc đưa tới đúng chuyên khoa Thần kinh để cấp cứu, việc phát hiện sớm và xử trí nhanh cũng rất quan trọng.
  • Glyceryl trinitrate tôi là Thu*c giãn mạch. Tôi được dùng trong phòng và điều trị cơn đau thắt ngực, điều trị suy tim sung huyết khi phối hợp với các Thu*c khác.
  • Trong 2 năm gần đây, ECMO đã cứu sống nhiều trường hợp thập tử nhất sinh, trong đó có những ca bệnh viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, suy hô hấp cấp rất nặng, biến chứng tràn khí màng phổi… BN hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.
  • Đau thắt ngực Đông y gọi hung tý, tâm tý, có thể gặp cơn điển hình hoặc không điển hình.
  • Từ nhiều năm nay, viagra, levitra, cialias dường như đã trở thành bùa hộ mệnh cho nhiều nam giới. Những nỗi lo thất trận, những mặc cảm thua bạn thua bè đã được thay thế bằng niềm tin vào Thuốc này.
  • Việc chuyển giao thành công và triển khai được nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp phức tạp, cấp cứu thành công cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim nặng giữa BV Tim Hà Nội và BVĐK Xanh Pôn đã giúp giảm bớt quá tải cho các bệnh viện chuyên khoa tuyến trên
  • Metoprolol tôi là loại Thuốc chẹn beta1 - adrenergic; Thuốc chống tăng huyết áp. Ở dạng viên nén, tôi được chỉ định dùng trong điều trị tăng huyết áp.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY