Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Phải tăng liều từ từ

Glyceryl trinitrate tôi là Thu*c giãn mạch. Tôi được dùng trong phòng và điều trị cơn đau thắt ngực, điều trị suy tim sung huyết khi phối hợp với các Thu*c khác.

Glyceryl trinitrate tôi là Thu*c giãn mạch. Tôi được dùng trong phòng và điều trị cơn đau thắt ngực, điều trị suy tim sung huyết khi phối hợp với các Thu*c khác. Ngoài ra, tôi còn được dùng trong bệnh nhồi máu cơ tim cấp. Tôi được điều chế ở nhiều dạng để có thể dễ dàng sử dụng: viên đặt dưới lưỡi, viên nén, nang giải phóng kéo dài, khí dung xịt lưỡi, Thu*c mỡ, miếng Thu*c dán, dung dịch tiêm.

Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân huyết áp thấp, trụy tim mạch, thiếu máu nặng, tăng áp lực nội sọ do chấn thương đầu hoặc xuất huyết não, nhồi máu cơ tim thất phải, hẹp van động mạch chủ, bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn, viêm màng ngoài tim co thắt, dị ứng với các nitrat hữu cơ, glôcôm góc đóng.

Khi dùng Thu*c, phải tăng liều từ từ để tránh nguy cơ hạ huyết áp thế đứng và đau đầu ở một số bệnh nhân; nên ngồi hoặc nằm sau khi dùng Thu*c. Khi dùng liều cao, không nên giảm Thu*c đột ngột. Thận trọng khi dùng cho người bệnh suy gan, suy thận nặng, cường tuyến giáp, suy dinh dưỡng. Phải bỏ miếng Thu*c dán đi trước khi đánh sốc điện tim. Kinh nghiệm lâm sàng về sử dụng glyceryl trinitrat trong điều trị những người mang thai còn bị hạn chế, nhất là vào 3 tháng đầu của thời kỳ thai nghén. Chưa có số liệu đáng tin cậy về sự tích lũy của glyceryl trinitrat trong sữa mẹ nên khi người mẹ dùng Thu*c thì nên ngừng cho con bú.

Khi dùng tôi, các bạn có thể gặp tác dụng phụ như: đau đầu (50%), chóng mặt, tim đập nhanh, hạ huyết áp, đỏ ửng, viêm da dị ứng.

Cần đặc biệt lưu ý không dùng rượu đồng thời với glyceryl trinitrat vì có thể gây nên hạ huyết áp nghiêm trọng; những Thu*c chống tăng huyết áp, giãn mạch, lợi tiểu đều có thể làm tăng tác dụng hạ huyết áp do glyceryl trinitrat gây nên, đặc biệt ở người cao tuổi.

Không nên dùng quá liều vì tôi có thể gây nên hạ huyết áp nghiêm trọng kèm theo trụy tim mạch, ngất, đau đầu dữ dội, chóng mặt, rối loạn thị giác, tăng áp lực nội sọ, buồn nôn và nôn, đau quặn bụng, tiêu chảy, khó thở, methemoglobin huyết, bại liệt, hôn mê.

Hiếu Duy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phai-tang-lieu-tu-tu-20487.html)

Tin cùng nội dung

  • Có một số người không nhỏ thường xuyên bị huyết áp thấp. Đó là không kể những bệnh nhân bị hạ huyết áp đột ngột phải vào cấp cứu.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Nhiều người vẫn nghĩ rằng cao huyết áp mới gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng sự thật huyết áp thấp cũng được gọi là sát thủ thầm lặng, đe dọa tính mạng.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Huyết áp thấp là huyết áp luôn luôn ở con số thấp hơn đa số người bình thường cùng lứa tuổi. Huyết áp tâm thu nhỏ hơn 100mmHg được coi là huyết áp thấp.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY