Tin y tế hôm nay

Tin y tế

80% BN viêm cơ tim cấp được cứu sống bằng ECMO, không để lại di chứng

Trong 2 năm gần đây, ECMO đã cứu sống nhiều trường hợp thập tử nhất sinh, trong đó có những ca bệnh viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, suy hô hấp cấp rất nặng, biến chứng tràn khí màng phổi… BN hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.
Với những bệnh nhân suy tuần hoàn cấp tính ‘thập tử nhất sinh’, cơ hội sống sót gần như không có thì ECMO là cứu cánh cuối cùng cho họ. Trong 2 năm gần đây, kỹ thuật rất khó này đã cứu sống 60 người, trong đó có những ca bệnh viêm cơ tim cấp">viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim, suy hô hấp cấp rất nặng, biến chứng tràn khí màng phổi… đã hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng.

Thông tin tại Hội thảo giới thiệu kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) trong hồi sức tim - phổi, GS.TS Ngô Quý Châu, PGĐ BV Bạch Mai cho biết, ở Việt Nam kỹ thuật ECMO chưa được áp dụng rộng rãi, mới chỉ được triển khai tại một số đơn vị hồi sức lớn như BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Việt Đức. Từ năm 2010, khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai đã bắt đầu nghiên cứu áp dụng kỹ thuật này. Trong hai năm gần đây, kỹ thuật này đã được tiến hành thường quy hơn nhằm đáp ứng nhu cầu chữa trị của bệnh nhân suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp tính.

“Số lượng bệnh nhân sốc tim nặng do viêm cơ tim cấp">viêm cơ tim cấp, nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng đã được tiến hành gần 60 người, trong đó khoảng 80% số bệnh nhân viêm cơ tim cấp có biến chứng sốc tim (đặc biệt một số bệnh nhân đã ngừng tim vừa tiến hành ép tim vừa thực hiện ECMO) đã được cứu sống mà không để lại di chứng gì. Khoảng gần 40% số bệnh nhân sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp đã được cứu sống bằng kỹ thuật ECMO kết hợp với các biện pháp can thiệp mạch vành. 8 trường hợp suy hô hấp cấp rất nặng, biến chứng tràn khí màng phổi mà không đáp ứng với các biện pháp thở máy (những trường hợp này trước đây chắc chắn Tu vong) thì có 4 trường hợp đã được cứu sống, hồi phục hoàn toàn, không để lại di chứng”- GS. Châu cho hay.

Tuy là một kỹ thuật khá khó và phức tạp, chi phí điều trị rất lớn trên thế giới nhưng theo PGS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, các y bác sĩ BV Bạch Mai đã nghiên cứu áp dụng thành công trong hoàn cảnh Việt Nam với chi phí thấp hơn nước ngoài. Sau 3 năm triển khai kỹ thuật thành thường quy, khoa Hồi sức tích cực có đủ phương tiện để tiến hành đồng thời 4 ca ECMO một cách thuận tiện.

“Ngoài các thành công điều trị, nghiên cứu bước đầu trong điều trị cho thấy ECMO có thể áp dụng tốt ở Việt Nam với mức chi phí giảm hơn nhiều so với các nước Âu Mỹ (giá thành tại Việt Nam khoảng 800 triệu – 1 tỉ/ca so với 10-20 tỉ đồng ở Mỹ). Kết quả ban đầu này được chuyên gia hồi sức trên thế giới đánh giá cao khi tham gia báo cáo tại Hội nghị Hồi sức thế giới tháng 9/2015 tại Hàn Quốc”- PGS.TS Nguyễn Gia Bình chia sẻ.

Tuy nhiên, để áp dụng rộng rãi hơn nữa kỹ thuật ECMO, giúp cứu sống nhiều người bệnh, các chuyên gia hồi sức cho rằng, hiện nay trên thế giới đều thống nhất tiến hành kỹ thuật này sớm, ngay sau khi đã áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực mà không hiệu quả, tình trạng hô hấp hay tuần hoàn vẫn trong tình trạng nguy kịch; cần tiến hành ngay khi chưa có suy đa tạng vì nếu để muộn hơn, tỉ lệ thành công thấp và nhiều biến chứng, tốn kém hơn.

Đây là kỹ thuật cao, khó khăn và phức tạp nên đòi hỏi phải có đội ngũ có hiểu biết sâu sắc về bệnh học, am hiểu và nhạy bén trong xử lý các tình huống mới có thể đưa ra các quyết định đúng, kịp thời. Phải có đội ngũ tập hợp thành nhóm gồm bác sĩ, điều dưỡng, hồi sức, phẫu thuật tim mạch, huyết học, chống nhiễm khuẩn, siêu âm…

Đồng thời, kỹ thuật này phải được tập huấn thành thạo cho nhiều người, các bác sĩ và điều đưỡng vì kỹ thuật này tiến hành trong nhiều ngày, nhiều tuần. Tiến hành ở nơi có điều kiện đồng bộ, máy, trang thiết bị đầy đủ, đồng bộ, con người luôn sẵn sàng 24/24h. Thêm nữa, kỹ thuật ECMO đòi hỏi chi phí lớn, BHYT cần tham gia chi trả kỹ thuật cao này (tuy kỹ thuật này đã có trong danh mục chi trả từ năm 2013 nhưng cho đến nay chưa thực hiện).

Theo TS. Đào Xuân Cơ, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, mỗi năm có hàng trăm bệnh nhân nặng Tu vong vì suy tuần hoàn cấp tính mà sau khi đã sử dụng nhiều Thu*c trợ tim, hoặc Tu vong do thiếu oxy nặng (suy hô hấp cấp đặc biệt là trong các vụ dịch cúm) tại các khoa Hồi sức. Biện pháp kỹ thuật cao cuối cùng để chữa cho các bệnh nhân này là kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể hay còn gọi là tim phổi nhân tạo (ECMO), đã được áp dụng trên thế giới từ hơn 30 năm nay.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật này là máu được hút ra từ một tĩnh mạch lớn sau đó được bơm (đóng vai trò tim nhân tạo) đến màng trao đổi oxy (phổi nhân tạo), máu giàu oxy trở về cơ thể qua tĩnh mạch hoặc động mạch lớn, đồng thời khí CO2 được thải ra ngoài. Trong trường hợp áp dụng kỹ thuật này, tim, phổi được nghỉ để chờ chữa trị nguyên nhân và hồi phục. Sau khi tim phổi hồi phục tiến hành cai dần và rút hệ thống ECMO.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-80-bn-viem-co-tim-cap-duoc-cuu-song-bang-ecmo-khong-de-lai-di-chung-17797.html)

Tin cùng nội dung

  • Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận tạng hiến và điều phối nguồn hiến, ghép để các bệnh viện thuận lợi hơn trong việc ghép tạng cho người bệnh.
  • Việc sơ cứu cần tiến hành đúng cách, sau khi đã đánh giá tình huống và xác định kiểu ngạt thở của trẻ.
  • Một nghiên cứu của trường đại học tại London Kings College London khẳng định, những dấu ấn tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của trẻ bị ăn hiếp ở trường vào 40 năm sau.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.