Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút 2 bao thuốc mỗi ngày, nam bệnh nhân ở Hà Nội bị nhồi máu cơ tim khi mới 37 tuổi

(HNMO) - Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội vừa điều trị thành công cho bệnh nhân N.T.S (37 tuổi, Hà Nội) bị nhồi máu cơ tim cấp.

(hnmo) - chiều 14-2, thạc sĩ, bác sĩ dương công lĩnh, khoa tim mạch, bệnh viện đa khoa tâm anh hà nội, thông tin, tại đây vừa điều trị thành công cho bệnh nhân n.t.s (37 tuổi, hà nội) bị nhồi máu cơ tim cấp. bệnh nhân có tiền sử nghiện thuốc lá lâu năm, hút khoảng 2 bao/ngày.

Anh S nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh trong tình trạng có cơn đau đột ngột bên ngực trái, lan ra sau xương ức và cổ, vật vã, khó thở, toát mồ hôi.

Kết quả đo điện tim, siêu âm tim, xét nghiệm máu phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có st chênh lên (một dạng nhồi máu cơ tim nguy hiểm, cần can thiệp mở thông mạch vành khẩn cấp). đồng thời, chụp động mạch vành qua da cho thấy, nhánh chéo của động mạch liên thất trước (diagonal) bị tắc hoàn toàn, động mạch mũ hẹp nặng tới 90%.

Bệnh nhân nhanh chóng được đưa lên phòng thông tim, can thiệp đặt stent nhánh diagonal dưới hướng dẫn của hệ thống chụp can thiệp mạch cánh tay robot xoay 360 độ, tích hợp phần mềm hình ảnh độ phân giải cao. Stent được đưa vào cơ thể người bệnh từ động mạch quay ở cổ tay chuẩn xác và nhanh chóng, giảm nguy cơ biến chứng rối loạn nhịp, thậm chí tử vong. Sau 2 ngày bác sĩ tiếp tục đặt stent tái thông động mạch còn lại.

Sau can thiệp bằng phương pháp đặt stent tái thông lòng mạch, bệnh nhân đã hồi phục. mạch vành tái tưới máu tốt, người bệnh hết hẳn tình trạng đau ngực, được theo dõi và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ, tránh nhồi máu cơ tim tái phát.

Trước đây, đột quỵ tim thường xảy ra ở người từ 50 tuổi trở lên. tuy nhiên, thời gần đây, bệnh gia tăng ở người trẻ dưới 40 tuổi, thậm chí ngoài 20 tuổi. các yếu tố nguy cơ chính khiến bệnh tim mạch nói chung và nhồi máu cơ tim nói riêng gia tăng ở người trẻ là lạm dụng rượu bia; ít vận động; thừa cân, có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp; thức khuya; căng thẳng, áp lực tâm lý; chế độ ăn uống không khoa học dẫn đến béo phì... trong đó, hút thuốc lá (cả chủ động lẫn thụ động) là yếu tố nguy cơ đáng báo động.

Bác sĩ dương công lĩnh cho biết, hút thuốc lá làm thay đổi thành phần trong máu, gây tắc động mạch với sự tích tụ của mảng xơ vữa. điều đó khiến máu khó lưu thông, tăng nguy cơ tắc nghẽn gây ra cơn nhồi máu cơ tim cấp. người trẻ bị nhồi máu cơ tim cũng phải đối mặt với những rủi ro giống như bệnh nhân lớn tuổi, đều có nguy cơ tử vong cao.

“Để phòng ngừa đột quỵ tim, người bệnh cần kiểm soát chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp, không hút thuốc lá, ăn uống lành mạnh, vận động nhẹ nhàng (đi bộ, đạp xe, yoga…), tầm soát 2-3 năm/lần nếu thuộc đối tượng nguy cơ cao. Khi có triệu chứng như đau thắt ngực, mệt mỏi, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi…, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc”, bác sĩ Dương Công Lĩnh khuyến cáo.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1055552/hut-2-bao-thuoc-moi-ngay-nam-benh-nhan-o-ha-noi-bi-nhoi-mau-co-tim-khi-moi-37-tuoi)

Chủ đề liên quan:

hút thuốc lá nhồi máu cơ tim

Tin cùng nội dung

  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Hệ thống báo cháy trên máy bay đã báo động khi một nam hành khách có hành vi hút Thuốc trong toilet của máy bay Vietnam Airlines, hành trình từ Hà Nội đi TPHCM hôm 1/5. Hành khách này sau đó bị cơ quan chức năng xử phạt 4 triệu đồng.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY