Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sặc hạt bắp, nghẹt thở

(CTO) - Bà N.T.N 62 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long, ăn bắp bị ho, sặc làm bà đau tức ngực, thở co kéo rồi chuyển suy hô hấp. Người nhà nhanh chóng đưa đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, được các bác sĩ xử trí, cấp cứu kịp thời.

(cto) - bà n.t.n 62 tuổi, ở tỉnh vĩnh long, ăn bắp bị ho, sặc làm bà đau tức ngực, thở co kéo rồi chuyển suy hô hấp. người nhà nhanh chóng đưa đến bệnh viện (bv) đa khoa hoàn mỹ cửu long, được các bác sĩ xử trí, cấp cứu kịp thời.

bác sĩ cứu kịp bệnh nhân nghẹt thở do sặc hạt bắp. ảnh do bv cung cấp.

Bà n nhập viện trong tình trạng khó thở ngày càng tăng, cơ thể tím tái, được đặt nội khí quản cấp cứu, dùng kháng sinh, an thần và giãn cơ. qua thăm khám, kết quả nội soi phế quản, bác sĩ ghi nhận hình ảnh viêm cấp tính niêm mạc phế quản phải, tăng tiết đàm. quá trình nội soi kéo dài khoảng 30 phút, các bác sĩ gắp được dị vật là hạt bắp ra khỏi phế quản người bệnh. sau 3 ngày điều trị tích cực, hiện người bệnh tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, tự ăn uống được.

BS CKI Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Dị vật đường thở có thể gây tử vong do tắc nghẽn đường thở dẫn đến suy hô hấp cấp hoặc viêm phổi hít do vi trùng từ dị vật mang vào đường thở. Ngày nay, với sự tiến bộ của nội soi phế quản, dị vật có thể được lấy ra dễ dàng và người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn mà không để lại di chứng.

BS Nghĩa khuyến cáo, nói chuyện, cười đùa trong khi ăn uống tiềm ẩn nguy cơ lọt thức ăn vào đường thở khi nắp thanh quản mở. Vì vậy, khi có biểu hiện sặc, hóc dị vật, nên đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh những biến chứng nguy hại cho sức khoẻ.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/sac-hat-bap-nghet-tho-a154313.html)

Chủ đề liên quan:

bác sĩ nghẹt thở suy hô hấp

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY