Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Thanh niên châu Âu mở tiệc corona, ho cả vào người già để đùa cợt

Bất chấp dịch COVID-19, ở Đức vẫn còn những bữa tiệc corona, có những người trẻ ho vào mặt người già rồi hét lên corona để đùa cợt và rất nhiều nhóm người tụ tập.

Tổ chức ‘tiệc corona’, ho cả vào người già

Hơn 300.000 người nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới. Đa số các ca bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ tới trung bình, nhưng người già hoặc người có bệnh nền nhiều khả năng sẽ có triệu chứng nặng. Khoảng 92.000 người đã hồi phục, chủ yếu là ở Trung Quốc, nơi đầu tiên bùng phát bệnh dịch vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, tại Ý, số người ch*t vì COVID-19 đã tăng vọt, vượt qua cả Trung Quốc vào tuần trước. Trước tình hình này, các nhà chức trách vẫn đang ra sức giới hạn người dân ra ngoài hay đi thăm bạn bè. Nhiều nước tại châu Âu cũng ra sức kêu gọi người dân ở nhà, hạn chế tụ tập nơi đông người để chặn đứng sự lây lan của virus corona.

Thế nhưng, nhiều người trẻ ở Đức vẫn mở “tiệc corona” hay ho trước mặt người già. Từ Pháp, Mỹ rồi Úc, nhiều người đặc biệt là sinh viên đại học tiếp tục đổ ra bãi biển tiệc tùng bất chấp lệnh hạn chế đi lại và khuyến cáo không tập trung đông người của chính phủ.

Nhiều sinh viên vẫn đổ ra các bãi biển bất chấp lệnh hạn chế đi lại trong mùa dịch COVID-19.

Khi phải cách ly do có triệu chứng sốt, một số người còn cố gắng trốn ra ngoài. Chưa hết, một số trường hợp khác còn đe dọa cảnh sát khi họ thực thi lệnh cấm để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tình trạng này khiến Thống đốc bang Bavaria (Đức) Markus Soeder phải than thở rằng “vẫn còn những bữa tiệc corona, có những người trẻ ho vào mặt người già rồi hét lên ‘corona’ để đùa và rất nhiều nhóm người tụ tập”.

Trong kh đó, cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha tích cực tuyên truyền những việc mọi người không nên làm ở nơi công cộng khi ca nhiễm COVID-19 khắp cả nước đang trong tình trạng báo động. Ở phía bắc vùng Catalonia, cảnh sát đăng lên mạng xã hội bức ảnh người đàn ông xích một con dê để đi ra ngoài, rõ ràng người đàn ông này đang cố gắng tận dụng trường hợp ngoại lệ là dắt thú cưng đi dạo.

Nhiều đám đông vẫn tụ tập ở châu Âu dù đây hiện là ổ dịch của COVID-19.

Chính quyền Pháp mạnh tay

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner nói: “Một số người tự coi mình là anh hùng khi phá vỡ các luật lệ. Không hề. Bạn là một kẻ ngu ngốc và là mối đe dọa cho chính mình”.

Sau nhiều ngày khi một số người không chịu ở nhà theo lệnh phong tỏa, Pháp đã điều động lực lượng cảnh sát tới các nhà ga để ngăn người dân “mang virus” tới khu nghỉ dưỡng ở nông thôn hay vùng biển, những nơi có cơ sở y tế còn hạn chế. Con đường đi bộ nổi tiếng ở Paris dọc theo sông Seine đã bị đóng cửa và lệnh giới nghiêm buổi tối được thành phố Nice ven Địa Trung Hải ban hành.

Ở các khu chợ vùng nông thôn Pháp, cảnh sát yêu cầu mọi người đứng cách nhau 2 mét. Tuy nhiên, lệnh cấm để ngăn ngừa sự lây lan virus ở Pháp không chỉ dừng lại ở thái độ thờ ơ, dửng dưng của người dân.

Ở khu Clichy-Sous-Bois, ngoại ô thủ đô Paris, một cảnh sát đã bị hành hung khi đang thực thi lệnh cấm người dân ra đường. Ở phía đông nam thành phố Lyon, đám đông gây sức ép và dọa nhổ nước bọt vào người cảnh sát khi họ lên kế hoạch để giải tán các đám đông.

Cảnh sát Pháp xuống đường để thực thi lệnh phong tỏa.

Hiện tại, Pháp đã điều động 100.000 cảnh sát ra ngoài phố để thực thi lệnh phong tỏa, phạt tiền trong các trường hợp người dân không chấp hành lệnh ở nhà. Các quan chức cảnh báo, lệnh phong tỏa đất nước trong 2 tuần có thể được gia hạn nếu tỷ lệ lây nhiễm tại đất nước này tiếp tục gia tăng. Tính đến ngày 22/3, nước Pháp ghi nhận gần 15.000 ca nhiễm COVID-19.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc trong những ngày gần đây liên tiếp giảm, nhiều ngày không còn ca nhiễm mới. Tiến sĩ người Pháp Philippe Klein, Giám đốc y tế tại phòng khám quốc tế Vũ Hán, người đã ở lại tâm dịch của Trung Quốc, nói rằng ông vô cùng lo ngại khi thấy người dân tại quê nhà chủ quan trước dịch bệnh.

Ông kêu gọi người Pháp nên học cách tự cách ly của người dân Trung Quốc, nhằm thử thách sự kiên nhẫn và tinh thần đoàn kết chống dịch bệnh như đã diễn ra ở Trung Quốc. “Tôi khuyên các bạn, những người Pháp, nên tuân theo quy định của chúng tôi“, ông Philippe nói.

Bất chấp dịch bệnh, các bãi biển Mỹ vẫn đông nghẹt người.

Mỹ đóng cửa các bãi biển nổi tiếng ở bang Florida

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết hôm 21/3, người từ 18-49 tuổi chiếm hơn một nửa số ca nhiễm nCov của bang này. Thống đốc Cuomo cho biết, rất nhiều người không tuân theo khuyến cáo nên tránh tới nơi đông người trước khi lệnh cấm tụ tập có hiệu lực vào tối 22/3.

Bạn có thể vô tình làm hại người nào đó mà bạn yêu thương, hoặc gây hại cho người khác một cách vô tình. Giữ khoảng cách với người khác là cách làm thiết thực nhất và bạn cần phải giữ khoảng cách ở mọi nơi”, Thống đốc Cuomo chia sẻ.

Khi nhiều người vẫn kéo đến các bãi biển bất chấp đại dịch COVID-19, Thống đốc bang Florida (Mỹ) đã đóng cửa các bãi biển nổi tiếng nhất, nhiều ngày sau khi hình ảnh các sinh viên kéo tới đây vui chơi trong kỳ nghỉ xuân xuất hiện trên tivi, bất chấp số người Tu vong vì COVID-19 trên toàn cầu đang tăng cao, vượt qua con số 13.000 vào ngày 22/3. Úc cũng đóng cửa bãi biển Bondi nổi tiếng ở thành phố cảng Sydney sau khi xuất hiện những bức ảnh về đám đông tụ tập tại đây.

Dịch COVID-19 không thể ngăn người dân đi lại, nghỉ dưỡng tại các bãi biển.

Dù vậy, sau khi Thống đốc bang Florida đóng cửa các bãi biển của bang, một số doanh nghiệp vẫn cố gắng thu hút khách du lịch bao gồm Thuyền cá mập Clearwater Mega Bite, đang neo ở Vịnh Mexico ngoài khơi bờ biển phía tây Florida. Chiếc thuyền này có thể chở được 50 khách nhưng chủ sở hữu đã giới hạn còn 10 người để tuân thủ lời khuyên của chính quyền liên bang.

Mạng Y Tế
Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/the-gioi/thanh-nien-chau-au-mo-tiec-corona-ho-ca-vao-nguoi-gia-de-dua-cot-7216537.html)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi thường mắc các chứng bệnh phải nằm lâu, cùng với tình trạng tiêu tiểu không tự chủ rất dễ gây loét da nhất là vùng xương cụt.
  • Chẳng phải là những thành tích, kỷ lục gì ghê gớm để được ghi vào sách chuyện lạ Việt Nam, nhưng đối với người già lại là những điều quan trọng cần quan tâm nhất, bởi liên quan đến một thứ còn quý hơn… vàng, đó là sức khỏe.
  • Người có tuổi như đèn treo trước gió, cơ thể ngày một yếu dần hơn. Tính tình, khẩu vị cũng bỗng nhiên thay đổi. Chính vì thế, họ cũng cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt để hạn chế tối đa, phòng ngừa những bệnh thường dễ xâm nhập.
  • Khi nói đến sữa, đa phần mọi người chỉ quan tâm đến chọn sữa cho trẻ em. Những thắc mắc liên quan đến uống sữa làm sao cho khoẻ cũng chỉ nhằm đến trẻ sơ sinh hay đang tuổi ăn, tuổi lớn mà ít khi lưu tâm đến người già.
  • Mặc dù chỉ chiếm hơn 10% tổng dân số thế giới, nhưng người già lại sử dụng một lượng Thuốc gần tương đương với những người trẻ tuổi. Nguyên nhân là do người già thường mắc đồng thời nhiều loại bệnh và gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe do quá trình lão hóa,
  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Bố tôi gần đây thường bồn chồn, mất ngủ, chán ăn, không vui vẻ, có suy nghĩ tiêu cực. Nghe nói đây là triệu chứng trầm cảm ở người già.
  • Trầm cảm là rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của trầm cảm ở người cao tuổi có những sắc thái riêng.
  • Hội chứng tâm thần mà người có tuổi thường cho biết ở bệnh viện hay hiệu Thu*c là chứng trầm cảm (chiếm khoảng 13-20%).
  • Ông cháu hay bị trướng bụng, mệt mỏi, táo bón liên tục dù đã được ăn với chế độ nhiều rau xanh, mẹ cũng đã thêm khoai lang vào bữa ăn của ông nhưng tình trạng vẫn không cải thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY