Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường bảo vệ trẻ em trước dịch Covid-19

(HNMO) - Tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 25-2, số bệnh nhân Covid-19 dưới 16 tuổi phải điều trị tại cơ sở y tế là 144 em. Tuy con số này không lớn, nhưng số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em đang có dấu hiệu tăng lên.

(HNMO) - Tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 25-2, số bệnh nhân Covid-19 dưới 16 tuổi phải điều trị tại cơ sở y tế là 144 em. Tuy con số này không lớn, nhưng số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em đang có dấu hiệu tăng lên. Ngành Y tế và Giáo dục cùng các ngành, các địa phương đang phối hợp chuẩn bị mọi phương án ứng phó, với mục tiêu đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ em trước dịch Covid-19.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, trong số 144 em dưới 16 tuổi đang điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, không có em nào trong trường hợp nguy kịch. Tuy nhiên, sau khi thành phố mở lại việc học trực tiếp từ cấp mầm non đến THPT, số ca nhiễm Covid-19 là trẻ em có chiều hướng gia tăng.

Thống kê cho thấy, những ngày qua, số ca mắc mới tăng cao hơn so với giai đoạn trước và trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhất là số lượng ca trẻ em (tuần từ ngày 14-2 đến 21-2 có 6.000 ca nhiễm, gấp 3 lần so với tuần từ ngày 7-2 đến 13-2).

Lý giải về số ca nhiễm tăng nhanh, nhất là với trẻ em, phó giám đốc điều hành trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hồ chí minh nguyễn hồng tâm cho biết, ngoài việc các em đã đi học trở lại; cha mẹ cũng tham gia sâu hơn, nhiều hơn vào các hoạt động xã hội khiến nguy cơ lây nhiễm cao hơn, kết quả giải trình tự gen ngẫu nhiên trong số các ca nhiễm covid-19 cho thấy có hơn 70% người bệnh nhiễm biến thể omicron, với tốc độ lây lan nhanh.

“Tuy nhiên, cho đến giờ, các kết quả theo dõi và nghiên cứu lâm sàng cho thấy, biến thể Omicron không gây bệnh nặng hơn biến thể Delta. Các ca nhiễm là trẻ em phần lớn không triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ”, ông Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Không chủ quan với tình trạng gia tăng ca nhiễm covid-19 với trẻ em, thành phố hồ chí minh đã có nhiều bước triển khai kế hoạch bảo vệ đối tượng dễ bị tổn thương này, nhất là với các em trong độ tuổi chưa tiêm vắc xin phòng covid-19 (dưới 12 tuổi).

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động thu dung điều trị ở trẻ em mắc Covid-19 tại mỗi đơn vị. Đảm bảo mỗi bệnh viện đều có khoa Covid-19 (tối thiểu 150 giường điều trị, trong đó có 50 giường hồi sức tích cực), sẵn sàng mở rộng quy mô khoa Covid-19; rà soát, bổ sung trang thiết bị, Thu*c, vật tư y tế tiêu hao, sẵn sàng nhân lực để chăm sóc, điều trị bệnh nhi mắc Covid-19.

Sở y tế thành phố hồ chí minh giao bệnh viện nhi đồng 1, nhi đồng 2, nhi đồng thành phố phối hợp xây dựng và triển khai tập huấn các chuyên đề: chăm sóc trẻ em mắc covid-19 tại nhà (tầng 1), chăm sóc và điều trị trẻ mức độ nhẹ và trung bình (tầng 2), chăm sóc và điều trị trẻ em mức độ nặng và nguy kịch (tầng 3). đồng thời, sẵn sàng triển khai công tác tiêm vắc xin phòng covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Sở y tế khuyến khích thành lập khoa covid-19 tại các bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc đơn vị chăm sóc trẻ em mắc covid-19 tại khu vực cách ly dành cho người mắc covid-19 của bệnh viện và lưu ý trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phải được xem là nhóm nguy cơ, nhất là trẻ em có bệnh nền như béo phì, các bệnh lý bẩm sinh... nhiều bệnh viện đã hưởng ứng đề nghị này.

Đơn cử như Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (thành phố Thủ Đức) duy trì đơn vị điều trị Covid-19 từ cuối năm 2021 đến nay. Đơn vị đã có bác sĩ nhi, sẵn sàng tiếp nhận điều trị Covid-19 cho bệnh nhi.

Cùng với đó, ngành y tế thành phố hồ chí minh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục phụ huynh cho con em từ 12-17 tuổi tiêm đủ mũi vắc xin phòng covid-19 theo quy định. hiện tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi của thành phố hồ chí minh đạt 81,73%. thành phố cũng đã sẵn sàng tiêm vắc xin phòng covid-19 cho khoảng 970.000 trẻ từ 5-11 tuổi khi bộ y tế cho phép.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, nhấn mạnh: “Thành phố luôn nhận thức việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trên hết, trước hết. Thành phố đã xây dựng kế hoạch với nhiều kịch bản ứng phó với các cấp độ dịch; giao Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các phương án bảo vệ trẻ em trước dịch Covid-19”.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1025634/thanh-pho-ho-chi-minh-tang-cuong-bao-ve-tre-em-truoc-dich-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY