Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Thắt ống dẫn tinh có khiến đàn ông trở nên nữ tính?

Tôi 35 tuổi, đã có vợ và hai con, có nhu cầu triệt sản nam, song đang băn khoăn phương pháp này sẽ ảnh hưởng đến khả năng T*nh d*c và giới tính? (Nam, Hà Nội).

Trả lời:

Thắt ống dẫn tinh là một thủ thuật được dùng để triệt sản ở nam giới, với mục đích là ngăn chặn tinh trùng được phóng ra ngoài khỏi cơ quan sinh d*c của nam giới. tức là khi nam giới xuất tinh thì trong tinh dịch xuất ra chỉ có dịch chứ không có tinh trùng trong đó. tinh trùng sẽ tồn tại ở mào tinh, ống sinh tinh. sau một thời gian, tinh trùng sẽ tự tiêu hoặc chuyển hóa ngược lại để sinh ra tinh trùng mới. vì thế, đây là phương pháp ngừa thai cho hiệu quả lên đến 99%.

Việc duy trì ham muốn t*nh d*c và các đặc điểm sinh d*c nam phụ thuộc vào nồng độ hormon sinh d*c ở trong máu được gọi là testosterone. hormone này do tinh hoàn tiết ra và được giải phóng vào trong máu, không liên quan gì đến ống dẫn tinh. vì vậy, thắt ống dẫn tinh hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động t*nh d*c, nam giới vẫn có sự cương cứng, đạt cực khoái và xuất tinh khi quan hệ.

Tuy nhiên, ngay sau khi phẫu thuật, bạn không nên quan hệ ngay mà cần phải nghỉ ngơi và hồi phục. sau khi thắt ống dẫn tinh một tháng, bạn cần đi xét nghiệm lại tinh dịch đồ để đảm bảo trong tinh dịch không còn tinh trùng. khi đó, mới yên tâm rằng cuộc phẫu thuật có thành công hay không và không cần dùng bao cao su khi quan hệ. sau khi thắt ống dẫn tinh, đàn ông sẽ không trở nên nữ tính như nhiều người lo ngại.

Một nam giới đến Bệnh viện Xanh Pôn tư vấn về sinh sản nam giới. Ảnh: T.Loan

Thủ thuật này chỉ cần gây tê tại chỗ, chỉ đau duy nhất một mũi tiêm gây tê tại chỗ thắt ống dẫn tinh, diễn ra trong tầm 30 phút. Các bác sĩ sẽ sử dụng chỉ tiêu chậm để buộc 2 đầu ống dẫn tinh và sau đó sẽ cắt ống dẫn tinh ở giữa 2 nút chỉ để đảm bảo tinh trùng không còn di chuyển trong ống dẫn tinh. Tỷ lệ biến chứng là dưới 1% đối với nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng, đau mãn tính vùng tiểu khung.

Bạn không nên nóng vội bỏ bao cao su ngay sau khi thắt ống dẫn tinh mà vẫn cần dùng biện pháp tr*nh th*i khi quan hệ. sau 3 tháng, bạn đi khám để xét nghiệm tinh trùng và chỉ nên quan hệ không dùng các biện pháp tr*nh th*i khác khi có kết luận từ bác sĩ.

Để có con trở lại, nam giới đã thắt ống dẫn tinh phải tiến hành phẫu thuật để nối lại ống dẫn tinh. phẫu thuật nối lại ống dẫn tinh không dễ dàng và không phải lúc nào cũng hiệu quả. vì vậy, bạn cần cân nhắc kĩ trước khi thắt ống dẫn tinh khi bạn đã chắc không có ý định sinh con hoặc bạn có thể trữ tinh trùng trước khi làm thủ thuật.

Bác sĩ Nguyễn Văn ĐứcKhoa Phẫu thuật Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/that-ong-dan-tinh-co-khien-dan-ong-tro-nen-nu-tinh-4411083.html)

Chủ đề liên quan:

thắt ống dẫn tinh triệt sản

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY