Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiên cứu mới đây đã thử nghiệm một loại gel Tr*nh th*i ở khỉ như một lựa chọn thay thế phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Nghiên cứu mới đây đã thử nghiệm một loại gel Tr*nh th*i ở khỉ như một lựa chọn thay thế phương pháp thắt ống dẫn tinh.
Theo thống kê mới nhất của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), gần 50% số ca mang thai là ngoài ý muốn. Ngoài các phương pháp Tr*nh th*i truyền thống dành cho nữ giới, cộng đồng nghiên cứu y học đang đẩy mạnh phát triển phương pháp Tr*nh th*i dành cho nam.

Năm 2016, gel Tr*nh th*i không chứa hormone Vasalgel đã được thử nghiệm thành công ở thỏ, hứa hẹn một biện pháp Tr*nh th*i lâu dài cho nam giới.

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ VandeVoort đã thử nghiệm trên 16 chú khỉ đực Rhesus trưởng thành tại Trung tâm nghiên cứu linh trưởng quốc gia California (CNPRC), và nhóm chứng gồm 16 con khỉ cùng độ tuổi đã thắt ống dẫn tinh.

Nhóm khỉ được dùng Thu*c an thần Ketamine trong suốt thời gian phẫu thuật và tiêm khoảng 100 microlit Vasalgel. Chúng cũng được tiêm Thu*c giảm đau và theo dõi 7 ngày sau phẫu thuật.

Sau đó, nhóm khỉ được trả về trung tâm và bước vào mùa sinh sản kéo dài 6 tháng. Nhóm nghiên cứu cho biết, những con cái giao phối với khỉ đực tiêm Vasalgel không có dấu hiệu thụ thai. Vasalgel an toàn và ít biến chứng hơn phương pháp thắt ống dẫn tinh.

Sau khi tiêm có vài biến chứng nhẹ tương tự phương pháp thắt ống dẫn tinh truyền thống. Có 1 con khỉ phát triển u hạt tinh trùng sau khi tiêm. Khoảng 60% trường hợp thắt ống dẫn tinh ở người xảy ra biến chứng này.

Tiến sĩ VandeVoort và các đồng nghiệp cho rằng, cần nghiên cứu thêm về khả năng khôi phục sau khi dùng Vasalgel ở khỉ trước khi gel có thể thay thế phương pháp thắt ống dẫn tinh ở nam giới.

BS.Tuyết Mai

(theo Univadis/ Medical News Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuoc-tranh-thai-cho-nam-gioi-thay-the-phuong-phap-that-ong-dan-tinh-n127886.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm nay tôi 31 tuổi, tôi đã đi triệt sản cách đây 6 năm bằng phương pháp thắt ống dẫn tinh. Nay tôi muốn nối lại ống dẫn tinh bằng phương pháp phẫu thuật vi phẫu. Tôi muốn hỏi Mangyte là chi phí trọn gói cho lần phẫu thuật là bao nhiêu được không? (Tr.V. Hùng - Nam Định)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Thắt ống dẫn tinh là một phẫu thuật làm cho nam giới vĩnh viễn không thể làm cho một phụ nữ có thai được. Hai ống dẫn tinh sẽ bị thắt lại, khiến cho tinh trùng không thể đi vào tinh dịch được.
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Thắt ống dẫn trứng hay thắt vòi tử cung là một phương pháp phẫu thuật giúp Tr*nh th*i bằng cách thắt vòi tử cung (vòi tử cung giúp dẫn trứng vào buồng tử cung hàng tháng). Khi vòi tử cung bị thắt, tinh trùng không thể đến gặp trứng dẩn đến không thể có thai được.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY