Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay đổi hình thức hoạt động Chiến dịch Giờ Trái đất từ trực tiếp sang online

Chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam đã bước sang năm thứ 12 và sẽ được tổ chức vào tối ngày 28/3. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng, chiến dịch này sẽ chuyển đổi các hình thức hoạt động bảo vệ môi trường trực tiếp sang hoạt động online.

Bà Lý Việt Trung - Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng - Đại diện ban chỉ đạo Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam - cho biết, từ năm 2010 đến nay, Chiến dịch Giờ Trái đất không chỉ gói gọn trong hoạt động kêu gọi cộng đồng thực hiện tiết kiệm năng lượng mà mở rộng sang triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu phát thải khí gây biến đổi khí hậu; cải thiện chất lượng nguồn nước và không khí, giảm thiểu sử dụng nhựa, tăng khả năng tái chế rác thải nhựa hỗ trợ giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường lên những cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương... Từ đó, xây dựng thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường sống.

Nếu như năm 2019, lễ phát động chiến dịch có sự tham gia của hơn 1.000 tình nguyện viên thì năm nay do ảnh hưởng dịch, hình thức phát động sẽ chuyển qua livestream trên các trang mạng lớn

Những dự án được Ban tổ chức chiến dịch đã và đang thực hiện trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất qua các năm phải kể đến như: Chuyển động xanh, Cộng đồng xanh, Điểm đến xanh, Kết nối xanh, Hành động vì khí sạch và nước sạch, Trường học sinh thái, Khu phố xanh… Việc tổ chức thực hiện những dự án này góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo bà Trung, năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng và diễn biến phức tạp nên hình thức hoạt động của Chiến dịch Giờ Trái đất sẽ có nhiều thay đổi. Theo đó, Ban tổ chức đã kêu gọi các tình nguyện viên thực hiện bảo vệ môi trường tại khu vực mình sinh sống, thực hiện hoạt động kêu gọi bảo vệ môi trường trên online, tránh tụ tập đông người. Những hoạt động của các tình nguyện viên cũng sẽ được khuyến khích ghi hình và chuyển về để Ban tổ chức tổng hợp, xây dựng thành những video clip chung để cùng chia sẻ, kêu gọi cộng đồng tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Được biết, chiến dịch năm nay gồm một số dự án như: Dự án Trải nghiệm sống xanh (tổng hợp các hoạt động đạp xe, tắt máy 25s, trải nghiệm làm công nhân vệ sinh trên kênh hoặc dọn dẹp chợ đầu mối…); Dự án Bước nhảy xanh - khác với mọi năm, năm nay chiến dịch hướng dẫn tập nhảy từ xa bằng bài nhảy đăng trên youtube, mỗi cá nhân/nhóm (tối đa 3 người) tự quay bài gửi về cho chương trình và tự đăng bài nhảy lên facebook cá nhân; Dự án Truyền thông online.

Một điểm đáng mừng là dù đang ở giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp song chiến dịch năm nay vẫn nhận được sự đồng hành tham gia của nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP. Hồ Chí Minh (CITENCO), Công ty CP B.O.O Nước Thủ Đức, Công ty CP Đầu tư nước Tân Hiệp…

Trong đó, CITENCO là đơn vị đã đồng hành cùng chiến dịch trong nhiều năm nay. Theo ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc CITENCO, để góp phần bảo vệ môi trường sống, doanh nghiệp này đã chuyển đổi hoạt động theo hướng hiện đại hóa trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường. Cụ thể, với trang thiết bị phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn, công ty đã tiến hành đầu tư xe ép kín chuyên dụng. Việc đưa xe ép kín chuyên dụng vào hoạt động sẽ từng bước giúp giảm ô nhiễm thứ cấp trong quá trình vận chuyển, không làm phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển. Ngoài ra, công ty đã đầu tư triển khai xây dựng mô hình Khu phố Xanh kiểu mẫu, hỗ trợ người dân thực hiện và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn ở quận Tân Phú. Cho đến nay, đã có hơn 2.000 hộ gia đình tại đây thường xuyên thực hiện phân loại rác tại nguồn và chuyển giao đúng lịch hẹn cho đội ngũ vệ sinh thu gom.

Với sự đồng hành của các doanh nghiệp, ban tổ chức hi vọng năm nay Chiến dịch Giờ Trái đất sẽ gặt hái nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường sống tại Việt Nam.

Thùy Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/thay-doi-hinh-thuc-hoat-dong-chien-dich-gio-trai-dat-tu-truc-tiep-sang-online-134778.html)
Từ khóa:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY