Bạn nên biết hôm nay

Tư vấn truyền hình trực tiếp: Giảm béo eo thon cách nào hiệu quả?

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, giảm béo không đúng cách có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, thậm chí gây Tu vong.
Mời các bạn theo dõi buổi tư vấn truyền hình trực tiếp

Cổ nhân có câu: “dục tốc bất đạt”, mọi sự nóng vội đều dẫn tới những kết quả không như mong muốn. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người do tự ti với thân hình béo mập của mình mà nôn nóng tìm đến những cách giảm béo thần tốc nên phải lãnh những hậu quả vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Mới đây, đã có những vụ Tu vong và suy kiệt cơ thể trầm trọng ở ngay tại Việt Nam do giảm cân không đúng cách.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, giảm cân không đúng cách bằng các phương pháp: nhịn ăn, uống Thu*c giảm cân, nôn tẩy ruột, tập thể dục quá sức, phẫu thuật không an toàn, uống giấm, bỏ ăn sáng, …. có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt như: làm mất nước, hệ miễn dịch kém, hạ huyết áp, thiếu máu, giảm trí nhớ, trao đổi chất kém, suy nhược cơ thể thậm chí gây Tu vong.

Theo chuyên gia về dinh dưỡng, mỗi người chỉ được phép giảm tối đa 10% cân nặng trong 1 tháng. An toàn nhất là chỉ nên giảm 5% cân nặng trong 1 tháng. Một người trưởng thành bình thường cần tối thiểu 1.000 - 1.200kcalo cho chuyển hóa cơ bản hàng ngày. Nếu năng lượng đưa vào dưới 800 kcal/ngày là phải được theo dõi trong bệnh viện dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Vậy phải làm gì để bạn có được phương pháp giảm cân đúng, hiệu quả và tránh khỏi những hậu quả đáng tiếc, báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trang tin SongKhoe.vn tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tiếp với chủ đề chủ để: “Giảm béo eo thon, cách nào hiệu quả?”. Đây cũng là món quà ý nghĩa dành tặng cho các chị em phụ nữ nhân ngày 20/10

Khách mời tham dự chương trình gồm:

- TS.BS Phan Bích Nga, Phụ trách Trung tâm Khám Tư vấn Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

- TS.BS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình, bệnh viện Việt Đức

Buổi tư vấn được truyền hình trực tiếp trên Suckhoedoisong.vn, SongKhoe.vn và Youtube bắt đầu từ: 14h ngày 20.10.2014

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ email: bandientuskds@gmail.com;

hoặc trên trang fanpage: Y tế Việt Nam

hoặc fanpage của báo: Sức khỏe & Đời sống

Hoặc gửi câu hỏi dưới dạng tin nhắn vào số điện thoại 0965350350 trong thời gian diễn ra tư vấn trực tuyến. (Lưu ý, toà soạn không nhận cuộc gọi).

Hoặc điền vào mẫu phía dưới trang.

Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

Năm nay em học lớp 9 cao 1m52 và nặng 45 kg. Bụng em hơi to, ngấn mỡ khi ngồi nên làm em mất tự tin. Năm sau em phải mặc áo dài nữa mà bụng to xấu hổ ch*t. Bác sĩ chỉ giúp em cách nào với ạ?

Trần Thị Nga (Hà Nội)

TS.BS. Phan Bích Nga: Em phải điều tiết chế độ ăn, giảm chất bột và chất béo, như bữa tối có thể ăn ít cơm hơn. Chất béo đến từ những thực phẩm như thịt, các món xào, thức ăn nhanh nên bạn phải hạn chế. Ngược lại bạn nên ăn nhiều đạm (cá, tôm), hoa quả, uống nhiều nước. Bạn cũng nên ăn nhạt hơn, tránh ăn quá mặn, vận động nhiều để việc giảm cân hiệu quả hơn.

Ngày nay có rất nhiều thẩm mỹ viện họ quảng cáo phương pháp thẩm mỹ mà không cần phẫu thuật mà các chị em vẫn có được quá trình trị liệu giảm cân như mong muốn. Bên cạnh đó cũng có cả những phương pháp cần sự hỗ trợ của phẫu thuật mới thành công. Vậy xin TS.BS Nguyễn Hồng Hà có thể nói rõ hơn về vấn đề này được không ạ?

(Sukem@gmail.com)

TS.BS. Nguyễn Hồng Hà: Trong công cuộc giảm cân, trong ngành thẩm mỹ chia làm 2: nội thẩm mỹ và ngoại thẩm mỹ. Nội thẩm mỹ không phải động đến dao kéo như chế độ dinh dưỡng, chiếu tia sáng, ... Ngoại thẩm mỹ phải can thiệp bằng dao kéo, phẫu thuật, lấy bỏ mỡ thừa.

Điều quan trọng là khi quyết định làm phương pháp gì đó cần phải cân nhắc kỹ và hỏi kinh nghiệm của bạn bè, địa chỉ tin cậy, điều đáng sợ là nhầm lẫn giữa nội và ngoại thẩm mỹ. phải phân biệt rõ có nhiều trung tâm vẫn can thiệp bằng hút mỡ, dao kéo nhưng vẫn quảng cáo không có dao kéo, không có nguy cơ.

Vì vậy cần phải tìm hiểu rõ ràng phòng tránh sốc Thu*c, tai biến sau phẫu thuật. Không có cái gì giảm béo hiệu quả mà lại nhanh. Trước mắt vẫn phải bắt đầu bằng các quá trình nội thẩm mỹ, nếu không có hiệu quả mới nghĩ đến phẫu thuật. nhưng phải tìm đến địa chỉ tin cậy.

Thưa bác sĩ, có rất nhiều chị em phụ nữ ăn rất ít, thậm chí theo chế độ ăn kiêng, không dùng chút thực phẩm gây béo phì như mỡ nhưng vẫn tăng cân. Tại sao lại như vậy?

Hoàng Ngân (Phú Thọ)

TS.BS. Phan Bích Nga: Khi bác sĩ hỏi chi tiết quá trình giảm cân thì các chị em lại không làm đúng như thế. Thường chị em nhịn cơm nhưng không giảm các thức ăn khác. Giảm hoàn toàn tinh bột là hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, cùng lắm chỉ nên ăn ít hoặc bỏ tinh bột vào bữa tối. Tuổi tác càng lớn, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh, hoóc-môn Sinh d*c giảm làm tăng lượng mỡ, chất béo trong cơ thể từ đó cũng tăng lên.

Chất tinh bột rất có lợi cho cơ thể. Việc không ăn tinh bột cùng lắm chỉ áp dụng cho bữa tối. Tăng cân còn liên quan đến vấn đề tuổi tác, làm tăng lượng mỡ, chuyển hóa hấp thu chất béo trong cơ thể. Vì vậy, khi có tuổi, nếu không thực hiện chế độ ăn khắt khe thì việc giữ dáng là rất khó. Cách duy nhất là thay đổi lối sống, chỉ cần 1 thời gian xao nhãng thì cân nặng sẽ tăng rất nhanh. Vì vậy, giảm cân rất cần quyết tâm và lý trí.

Xin chia sẻ thêm, một phương pháp giảm cân đúng bao giờ cũng phải song hành chế độ dinh dưỡng và lối sống (tập luyện, nghỉ ngơi). Chế độ ăn cần được bác sĩ theo dõi nhằm đề phòng các hậu quả của việc kiêng khem quá mức. Cần tăng cường ăn chất đạm, cá tôm, nhất là những trẻ đang lớn. Những chất này có tác dụng phát triển não, miễn dịch của trẻ. Chúng ta cũng nên ăn nhiều rau, hạn chế chất đường, đồ ngọt, nước ngọt trừ những dịp đặc biệt như Lễ Tết.

Về vấn đề tập luyện thì cũng không góp quá nhiều vào việc giảm cân, nhưng giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường sự chuyển hóa chất trong cơ thể.

Tôi cao 1m55, nặng 63kg. Trước khi sinh con đầu lòng, tôi nặng 55kg, bây giờ đã một năm sau sinh tôi thực hiện giảm cân. Từ ăn kiêng (mỗi ngày ăn hai nửa bát cơm, không ăn thịt lợn, chủ yếu ăn rau luộc và một chút cá, thịt gà), chạy bộ mỗi ngày 1 giờ nhưng cân nặng không giảm. Tôi đã sử dụng Thu*c giảm cân nhưng giảm dược 2kg lại tăng. Tôi rất buồn vì đã rất cố gắng nhưng cân nặng vẫn không giảm như mong muốn. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên?

(Hải Anh, Hà Nội, ĐT 01668***939)

TS.BS. Phan Bích Nga: Theo tỷ lệ người Châu Á thì cơ thể bạn không cân đối. Nếu như đang cho con bú thì cần tập trung cho sức khỏe của mẹ và con. Vì thừa cân như thế này là chấp nhận được. Nếu bạn đã cai sữa thì nên áp dụng các chế độ ăn kiêng, giảm năng lượng đầu vào. Theo tôi, sau sinh thì ảnh hưởng hormon vẫn nhiều, nên các bà mẹ không cần sốt ruột. Thường thì sau 2 năm sẽ trở về bình thường. Trong trường hợp này, nếu đang cho con bú thì vẫn nên ăn uống đầy đủ, còn ngược lại, bạn nên ăn kiêng, tập luyện nhưng không nên nôn nóng.

Thu*c giảm cân có rất nhiều loại, rất nhiều loại tự quảng cáo tự lưu hành. Vì vậy nếu dùng Thu*c không được phép lưu hành của Bộ Y tế, WHO thì sẽ rất hại sức khỏe. Còn những Thu*c có chỉ định thì thường dùng cho người béo phì kèm nhiều biến chứng. Vì vậy, nếu chỉ thừa cân thì chúng ta không nên sử dụng.

Sau sinh cháu thứ 2, bụng tôi quá to và nhiều mỡ, bác sĩ thẩm mỹ khuyên tôi nên phẫu thuật tạo hình lại thành bụng cho đẹp chứ không thể hút mỡ bụng được. Nghe nói khi phẫu thuật cắt mỡ bụng và tạo hình lại thành bụng dễ bị thuyên tắc động mạch phổi, gây Tu vong. Xin hỏi bác sĩ có phải như vậy không?

(Một bạn có số điện thoại 0989***845)

TS.BS. Nguyễn Hồng Hà: Thứ nhất, trong câu hỏi của bạn nên tách làm 2 phần: sau sinh 2 cháu, chắc cũng cai sữa rồi, cơ thể vẫn thừa mỡ thì có nên phẫu thuật không? và phẫu thuật thì có biến chứng không?

Nếu bạn thống nhất với chồng bạn là không sinh con nữa thì bạn có thể áp dụng chế độ giảm cân, phẫu thuật thẩm mỹ. Giải pháp là nếu bạn chỉ hơi thừa cân một chút, da thừa, mỡ thừa ít (vết rạn), nếu chỉ hút mỡ có thể không hợp lý, da sẽ thừa hơn và xấu hơn. Biện pháp đúng đắn nhất là nên vừa hút mỡ vừa cắt da thừa.

Kỹ thuật hút mỡ cũng có ưu điểm, giúp lấy được lượng mỡ từ 2 lườn trên, đỡ sang chấn, cắt da (ở phụ nữ đã sinh nở có thể cắt từ rốn). Sau khi cắt da sẽ hút mỡ tiếp phần bụng trên để che phần bụng dưới. Nếu không phối hợp cả 2 có thể sẽ để lại sẹo rất dài. Nếu phẫu thuật nhiều có thể có biến chứng.

Sau phẫu thuật sẽ phải nằm bất động, nếu sau phẫu thuật không vận động, bạn sẽ dễ bị tắc mạch máu. Nếu quyết tâm phẫu thuật thì phải quyết tâm phòng tránh tai biến (nếu biết cách phòng tránh thì tỉ lệ biến chứng rất thấp). Sau phẫu thuật, nhân viên y tế, bác sĩ phải xoa bóp cơ thể cho các mạch máu lưu thông.

Em sinh em bé được 4 tháng mà chưa giảm được cân nào. Trước khi mang bầu em nặng 49 kg mà giờ 62 kg. Mong bác sĩ cho em lời khuyên giảm béo cách nào mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú. Em chỉ mong giảm được 2kg/ tháng. Em chân thành cảm ơn!

(Ngô Thúy, Hải Phòng)

TS.BS. Phan Bích Nga: Bạn tăng có 13 kg trong giai đoạn mang thai thì là bình thường. Bởi đó là quá trình tích mỡ để nuôi con sau này. Nên bạn đừng thay đổi gì trong giai đoạn này. Bạn cứ ăn uống bình thường để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con.

Em sinh con được hơn 1 năm. Nhưng tình trạng béo bụng của em không được cải thiện là mấy. Em nghe nói uống chè vàng hoặc uống nước chanh mật ong sẽ làm giảm mỡ bụng. Em xin hỏi Bác sĩ là phương pháp đó có hiệu quả không ạ? Bác sĩ tư vấn giúp em cách để làm săn chắc mỡ bụng được không ạ? Đi đâu em cũng ngại vì mọi người cứ hỏi em bầu mấy tháng rồi. Em cảm ơn Bác sĩ!

(Hồng Việt, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)

TS.BS. Phan Bích Nga: Giai đoạn này một số bà mẹ vẫn chưa lấy lại được vóc dáng. Theo tôi thì thường sau 2 năm sẽ ổn định được vóc dáng, vì vậy, các mẹ cần kiên nhẫn.

Với chị, nếu đã cai sữa thì nên chủ động trong chế độ ăn kiêng. Nếu đang cho con bú thì không nên uống nước chè. Chè vàng hay nước chanh mật ong nếu không cho con bú thì không sao. Nhưng nếu dùng nhiều quá thì sẽ phản tác dụng, cung cấp năng lượng thừa cho cơ thể, nhất là mật ong. Những loại nước này cũng không có tác dụng đặc hiệu. Vì vậy chỉ nên áp dụng chế độ ăn kiêng hợp lý, kèm nước hoa quả không đường để cung cấp vitamin.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tu-van-truyen-hinh-truc-tiep-giam-beo-eo-thon-cach-nao-hieu-qua-4552.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY