Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Thay thế thành công động mạch chủ cho bé trai 8 tuổi

UBTV Quốc hội nhất trí nâng mức dư nợ vay của thành phố Hà Nội lên 90%

Theo đó, ngày 12/3/2020, các bác sỹ tại Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) đã thực hiện thành công ca thay quai động mạch chủ cho một bệnh nhi 8 tuổi bằng động mạch do bệnh nhân ch*t não hiến tặng bảo quản tại ngân hàng mô của Bệnh viện.

Đây là bé trai có tiền sử sinh non và nhẹ cân. Cách đây 2 tháng, bé có biểu hiện sốt thất thường từng đợt, da xanh, ăn kém và gầy nhiều. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thiểu sản quai động mạch chủ và hở van hai lá nhiều do nhiễm trùng máu.

Bệnh nhi đã được điều trị chống nhiễm trùng tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương. Do ca bệnh phức tạp nên cháu được chuyển đến Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực điều trị.

Sau khi hội chẩn và xem xét nhiều lần, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, xác định đây là một ca bệnh rất khó và hiếm gặp. Bệnh nhân bị hở van hai lá nhiều do viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, giả phồng động mạch chủ và quai động mạch chủ, thiểu sản quai động mạch chủ bẩm sinh.

Chia sẻ về ca bệnh, Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Hữu Ước cho biết, thay quai động mạch chủ là kỹ thuật rất phức tạp, đặc biệt là cho trẻ nhỏ và trên bệnh nhân nhiễm trùng. Nếu dùng các kỹ thuật và mạch máu nhân tạo thông thường thì khả năng thất bại gần như chắc chắn.

Rất may mắn, Ngân hàng Mô (Bệnh viện Việt Đức) đang lưu trữ khá nhiều các đoạn mạch được bảo quản từ những bệnh nhân ch*t não hiến tặng. Vì vậy, các bác sỹ Ngân hàng Mô đã lựa chọn được một đoạn động mạch đồng nhất với bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 6 tiếng, các bác sỹ đã tiến hành thay van hai lá và thay thế cả quai động mạch chủ bằng đoạn động mạch chủ - chậu từ Ngân hàng Mô. Ca mổ đã thành công ngoài sức mong đợi.

Sau ca mổ, bệnh nhân được chuyển đến phòng hồi sức tim mạch để chăm sóc tiếp, được rút nội khí quản sau 2 ngày. Bệnh nhân đã được xuất viện sau 3 tuần điều trị.

Duy Kim

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thay-the-thanh-cong-dong-mach-chu-cho-be-trai-8-tuoi-post77774.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY