Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm 2 ca mắc mới COVID-19, nguy cơ dịch hiện hữu mọi nơi

Tối ngày 24/4 Bộ Y tế thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là hai ca bệnh nhập cảnh từ nước ngoài, đã được quản lý, cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh vào Việt Nam. Như vậy Việt Nam đã có tổng cộng 270 ca bệnh.

Người trằn trọc, mất ngủ suốt đêm: Áp dụng giải pháp này để ngủ ngon giấcTin tài trợ

Cụ thể:

Bệnh nhân 269 là nam, 23 tuổi, địa chỉ gia đình ở Hương Mai, Việt Yên, Bắc Giang.

Bệnh nhân 270 là nữ, 22 tuổi, địa chỉ gia đình ở Đông Thắng, Tiến Dũng, Yên Dũng, Bắc Giang.
Cả 2 trường hợp này đều là du học sinh nhập cảnh từ Nhật về sân bay Vân Đồn ngày 22/4 trên chuyến bay VN311, được cách ly tập trung tại Trường QS tỉnh Thái Bình.

Ngày 22/4 CDC Thái Bình lấy mẫu sàng lọc, kết quả nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. CDC Thái Bình đã chuyển cách ly điều trị tại BVĐK tỉnh Thái bình và triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện VSDT Trung ương xét nghiệm khẳng định.

Ngày 24/4 Viện VSDT Trung ương xét nghiệm cho kết quả (+) với SARS-CoV-2. Hiện cả 2 trường hợp này đã được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới T.Ư.

GS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, theo thống kê, tỷ lệ người mang mầm bệnh có khoảng 40% không có triệu chứng ; nhiều trường hợp có triệu chứng nhẹ; chưa kể còn có tình trạng có người xét nghiệm âm tính sau đó lại dương tính nhiều lần.

Do đó, thực tế hoàn toàn có thể tồn tại những người mang mầm bệnh trong cộng đồng. Các trường hợp này có thể lây bệnh cho người lành, dẫn tới trong nước có thể xuất hiện thêm những ca nhiễm mới trong thời gian tới. Đây là nguy cơ có thật và hiện hữu.

“Chúng ta không được mất cảnh giác, không được chủ quan, tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, từ “đốm lửa nhỏ” lây lan thành đám cháy lớn như ở một số nước”- PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Nới lỏng giãn cách xã hội, vẫn cần 'làm nghiêm' những việc này để chống COVID-19

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5 điểm cần làm tốt và 7 thói quen cần thay đổi để chống dịch COVID-19 ngay cả khi đã nới lỏng giãn cách xã hội.

Thỉnh thoảng đau nhói ngực, nam thanh niên Hà Nội không ngờ 'chứa' khối u khủng

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u trung thất kích thước lớn có đường kính lên đến 15 cm. Khối u thần kinh xuất phát từ hạch giao cảm chèn ép mạch máu lớn, nhu mô phổi khiến bệnh nhân đau tức ngực suốt thời gian dài.

Bộ Y tế hướng dẫn cách khử khuẩn trường học chống COVID-19

Nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học.

Trẻ đang học ở trường bị khó thở, ho, sốt phải làm thế nào?

Hiện một số địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài vì dịch COVID-19. Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo khi những việc cần làm khi học sinh bị sốt, ho khó thở tại trường học.

Việt Nam: Gần 69.000 người đang theo dõi y tế, tiếp tục cách ly tất cả người nhập cảnh

Thông tin cập nhật ngày 24/4 của Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam có 18.184 người đang cách ly tập trung và 50.706 người cách ly tại nhà và theo dõi y tế. Sẽ tiếp tục thực hiện cách ly tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam và người bị nhiễm bệnh, người có nguy cơ cao...

Một tuần thế giới thêm 50.371 ca Tu vong do COVID-19

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, trong vòng một tuần qua (13-20/4), thế giới ghi nhận thêm 548.538 trường hợp mắc mới và 50.371 Tu vong do COVID-19.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/them-2-ca-mac-moi-covid19-nguy-co-dich-hien-huu-moi-noi-1647875.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY