Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm một Thuốc chứa testosterone trị suy Sinh d*c ở nam giới

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa phê duyệt Jatenzo, dạng viên nang chứa testosterone dùng uống để điều trị một số dạng suy Sinh d*c ở nam giới

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt Thuốc Jatenzo (testosterone undecanoate), dạng viên nang chứa testosterone dùng uống để điều trị một số dạng suy Sinh d*c ở nam giới, những người bị suy giảm nồng độ testosterone do các điều kiện y tế nhất định như sự rối loạn của tinh hoàn, tuyến yên, hoặc não gây ra thiểu năng Sinh d*c, gây giảm nồng độ testosteron (sự suy giảm, thiếu hụt nồng độ này phải được xác định bằng cả triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng)...

Không nên sử dụng Jatenzo để điều trị cho những người đàn ông mắc chứng suy Sinh d*c liên quan đến tuổi già (nồng độ testosterone suy giảm do lão hóa) vì lợi ích của liệu pháp testosterone, bao gồm Jatenzo, chưa được thiết lập cho việc sử dụng này. Hơn nữa, đối với những người đàn ông lớn tuổi thường hay mắc các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, trong khi đó ở những người này nếu dùng testossteron có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và Tu vong do tim mạch. Như vậy, lợi ích của Jatenzo không vượt quá rủi ro cho việc sử dụng trên đối tượng này.


Testesteron được dùng trị suy giảm Sinh d*c do một số điều kiện y tế nhất định

Với việc phê duyệt đường uống của Jatenzo sẽ cung cấp một sự bổ sung quan trọng cho các lựa chọn điều trị hiện tại dành cho nam giới. Hiệu quả của Jatenzo đã được chứng minh trong một thử nghiệm lâm sàng kéo dài bốn tháng với 166 người đàn ông mắc chứng suy Sinh d*c. Những người tham gia nghiên cứu ban đầu được cho dùng Jatenzo với liều 237 mg hai lần mỗi ngày và liều được điều chỉnh giảm hoặc tăng lên tối đa 396 mg hai lần mỗi ngày dựa trên sự suy giảm của nồng độ testosterone. 87% đàn ông được điều trị bằng Jatenzo đạt được mức testosterone trung bình trong phạm vi bình thường.

Khi dùng Jatenzo người bệnh cần cảnh giác với nguy cơ gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và Tu vong do tim mạch. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên xem xét các rủi ro trên từng người bệnh cụ thể, nhất là với những người có bệnh về tim mạch và đảm bảo rằng huyết áp được kiểm soát đầy đủ trước khi kê đơn Thuốc Jatenzo; định kỳ theo dõi huyết áp của bệnh nhân trong quá trình điều trị.

Các tác dụng phụ thường gặp, xảy ra ở hơn 2% bệnh nhân trong thử nghiệm lâm sàng Jatenzo, bao gồm đau đầu, tăng hematocrit (số lượng tế bào hồng cầu), giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt tốt), huyết áp cao và buồn nôn. Sự gia tăng kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) cũng đã được quan sát. Bệnh nhân nên được theo dõi hematocrit, cholesterol và PSA thường xuyên để kiểm tra sự thay đổi này.

Testosteron là hormon nam chính do các tế bào kẽ của tinh hoàn sản xuất dưới sự điều hòa của các hormon hướng Sinh d*c của thùy trước tuyến yên và dưới tác động của hệ thống điều khiển ngược âm tính lên trục vùng dưới đồi- tuyến yên - tinh hoàn. Testosteron làm phát triển cơ quan Sinh d*c nam, làm xuất hiện và bảo tồn đặc tính Sinh d*c phụ ở nam giới; có vai trò tăng cường ham muốn T*nh d*c, tăng cường độ cương cứng của D**ng v*t, nâng cao chất lượng T*nh d*c, thúc đầy giai đoạn từ tiền tinh trùng thành tinh trùng trưởng thành, chi phối việc sản xuất tinh trùng… Vì vậy, Thuốc được dùng để điều trị thay thế cho nam giới bị giảm năng Sinh d*c do rối loạn chức năng của tuyến yên hoặc tinh hoàn hoặc do cắt bỏ tinh hoàn (hoạn), dậy thì muộn ở con trai…

Bích Ngọc

(Theo FDA 3/2019)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/them-mot-san-pham-chua-testosterone-tri-suy-sinh-duc-o-nam-gioi-n155181.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY