Tăng thời gian làm bài và tính điểm thành phần bài thi tổ hợp là những điều chỉnh mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được đưa ra tại cuộc họp 27/4, giữa Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ GD&ĐT, cùng các bộ, ngành về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19.
Tại cuộc họp, Bộ GD&ĐT khẳng định, dù có ảnh hưởng của dịch bệnh thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn được tổ chức nghiêm túc, trung thực, bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan, tin cậy. Bộ sẽ thiết kế đề thi phù hợp; tổ chức giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình thi; công khai, minh bạch phổ điểm thi và phổ điểm học bạ để dư luận giám sát.
Các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả kỳ thi làm căn cứ để xét tuyển đầu vào. Đối những người đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước có thể tham dự kỳ thi năm nay (thí sinh tự do) để lấy kết quả xét tuyển đầu vào ĐH, CĐ.
Đại diện Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng phương án công bố 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ để tránh tình trạng học lệch nhưng đối với kỳ thi năm nay do thời gian quá gấp, Bộ GD&ĐT cần xem xét phương án tiếp tục công bố các điểm môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Việc công bố 1 đầu điểm bài thi tổ hợp có thể thực hiện từ kỳ thi năm sau để các trường ĐH, CĐ có thời gian chuẩn bị cho phương án tuyển sinh mới.
Trong điều kiện này, nhiều trường đã tính đến phương án tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng nhưng rất phức tạp, không chỉ cho thí sinh mà cả các trường. Vì vậy, nếu kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn bảo đảm như những năm trước, độ phân hoá dù có giảm nhưng vẫn đảm bảo thì đa số các trường vẫn coi đây là một căn cứ quan trọng xét tuyển, và công tác tuyển sinh không có gì thay đổi.
Các đại biểu cho rằng nếu công bố 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội sẽ gây khó cho các em học sinh vốn học, ôn thi theo môn từ đầu năm. Mặt khác, các trường ĐH, CĐ không đủ thời gian để chuẩn bị phương án tuyển sinh theo cách công bố mới với điểm của bài thi tổ hợp.
Qua trao đổi, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp thu, điều chỉnh lại phương án thi; nhanh chóng rà soát lại, sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ phù hợp với quy định luật mới, theo tinh thần tự chủ nhưng không gây xáo trộn lớn. Đồng thời, khẳng định độ phân hoá của đề thi năm nay giảm bớt những "câu hỏi đánh đố" (vốn chỉ phục vụ yêu cầu phân hoá của một số ít trường ở tốp trên thường có mức điểm tuyển sinh rất cao, có thể đến 29-30 điểm), nhưng vẫn đảm bảo xếp loại được học sinh trung bình, khá, giỏi, xuất sắc và điểm thi vẫn chênh đến 0,25 điểm.
Bộ GD-ĐT cũng cần sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT để học sinh, phụ huynh, giáo viên yên tâm, không gây xáo trộn cho việc học tập, ôn thi của học sinh; bảo đảm kỳ thi trung thực, an toàn, chất lượng; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét tuyển của các trường ĐH, CĐ.
Chủ đề liên quan:
bài thi bài thi tổ hợp nghiệp thành phần thi tốt nghiệp thi tốt nghiệp thpt tốt nghiệp tốt nghiệp thpt tuyển sinh đại học