Tâm sự hôm nay

Nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hiện nay, việc học hành, thi cử đang gây áp lực và tốn kém cho học sinh(HS), phụ huynh và cả xã hội. Vì vậy, giảm một kỳ thi theo tinh thần 2 trong 1 như Bộ GD ĐT đề nghị là hoàn toàn đúng đắn.
Hiện nay, việc học hành, thi cử đang gây áp lực và tốn kém cho học sinh(HS), phụ huynh và cả xã hội. Vì vậy, giảm một kỳ thi theo tinh thần 2 trong 1 như Bộ GD& ĐT đề nghị là hoàn toàn đúng đắn. Đây là một việc làm từng bước thể hiện sự đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà từ năm học này. Chủ trương của Bộ là bỏ thi đại học và chỉ thi tốt nghiệp thpt. Một số nước phương Tây đang làm theo cách này và họ làm rất nghiêm túc,kết quả rất yên tâm. Nhưng nước ta không thể rập khuôn máy móc như thế được vì việc học hành, thi cử của ta còn nhiều tiêu cực.

Vì vậy, theo tôi nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp thpt và chỉ xét tốt nghiệp như THCS hiện nay. Còn nhớ mấy chục năm trước, khi có phương án xét tốt nghiệp bậc tiểu học, sau này đến THCS, GV cũng như cả xã hội lo lắng chất lượng sẽ đi xuống, HS không chịu học hành. Nhưng thực tế đã chứng minh, bỏ hai kỳ thi trên, chất lượng vẫn đảm bảo, lại tiết kiệm được nhiều tiền của, thời gian cho phụ huynh và xã hội, giảm áp lực cho HS. Với bậc THCS, dù chỉ xét tốt nghiệp, thì giáo viên( GV) và HS vẫn phải dạy, học nghiêm túc, bởi các em còn phải thi vào THPT quốc lập. Đây cũng là cơ sở để đánh giá thành tích của nhà trường, GV và HS. Nếu em nào học không tốt sẽ học ở trường dân lập và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Vậy với HS THPT cũng thế. Bao năm qua, thi tốt nghiệp thpt cao chót vót, đều trên 90% . Vậy thì tại sao chúng ta không xét tốt nghiệp như THCS đã làm cho đỡ tốn tiền bạc, công sức và giảm áp lực cho HS? Trong quá trình học, các em sẽ đăng ký học theo ban để thi theo theo phương án của Bộ cải tiến thực hiện năm học 2013- 2014 đã được GV, HS và cả xã hội rất đồng tình, không nên thay đổi theo mấy phương án Bộ vừa đưa ra nữa. Đừng sợ HS không chịu học, bởi vì mục đích của phần lớn HS là thi đại học. Nếu em nào học không đến nơi đến chốn sẽ không đỗ đại học.

Chỉ có thi đại học thì mới phân loại được học sinh, chất lượng đầu vào của các trường đại học mới đảm bảo. Sau này mới có những bác sĩ, kỹ sư... những nhân tài xây dựng đất nước.

Nếu đề án bỏ thi đại học, chỉ giữ lại kỳ thi tốt nghiệp THCS của Bộ đề ra mà thực hiện ngay trong năm học 2014-2015 thì quá vội vàng, e rằng sẽ là một sai

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nen-bo-ky-thi-tot-nghiep-thpt-5755.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY