Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thiếu nữ suýt mất mạng vì một vết ong đốt

Bị ong đốt một vết dưới lòng bàn chân, thiếu nữ suýt ch*t vì sốc phản vệ suy đa tạng.

Tình trạng ngày càng nguy kịch, sau đó thiếu nữ được chuyển đến để tiếp tục điều trị.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân bị nổi mề đay toàn thân, phù mi mắt hai bên, mạch nhanh nhỏ, huyết áp giảm nặng tình trạng khó thở, tím tái có chỉ định hô hấp hỗ trợ, tiếp tục điều trị theo phác đồ sốc phản vệ. Tiếp đó, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy, tụt huyết áp.

Lúc này, các chỉ số xét nghiệm suy đa cơ quan, chức năng gan và thận suy giảm, tổn thương cơ tim. Tiến hành hội chẩn các bác sĩ thống nhất chẩn đoán choáng phản vệ mức độ nặng nghĩ do ong đốt biến chứng suy đa cơ quan - Rối loạn đông máu. Bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục.

Thiếu nữ suýt mất mạng vì một vết ong đốt - ảnh 2Sức khỏe em T. hiện đã ổn định - Ảnh: Kim Hà.

Sau thời gian 56 giờ lọc máu liên tục, hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo, các chỉ số suy tạng cũng dần trở lại giá trị bình thường.

Theo Bác sĩ CK2 Dương Thiện Phước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây Tu vong nếu không được chẩn đoán và xử lí kịp thời. Các triệu chứng xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng Thu*c, thử test, bị ong đốt, ăn thức ăn lạ hoặc các đường đưa Thu*c vào cơ thể như: Tĩnh mạch, tiêm bắp, dưới da,… đều có thể gây sốc phản vệ.

Ngay khi bệnh nhân có biểu hiện bất thường sau tiếp xúc với dị nguyên như: Mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng,... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu.

Đồng thời bác sĩ khuyến cáo, khi số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt); bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng; có các biểu hiện đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,… người nhà phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia chống độc, nếu nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ; nạn nhân bị dị ứng với nọc ong, bị sốc hoặc bị nhiễm độc,… có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trao quà Tết cho tiểu thương chợ nổi Cái Răng

Sáng 5/2 (nhằm 24 Tết), ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cùng lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND quận Cái Răng đến thăm hỏi và trao quà Tết cho tiểu thương trên chợ nổi Cái Răng.

Truy vết 414 người liên quan 6 ca dương tính COVID tại Điện Biên

Trong vòng một ngày, tỉnh Điện Biên ghi nhận 6 ca nghi nhiễm COVID – 19 khi kết quả xét nghiệm 2 lần của họ đều dương tính.

Kim Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thieu-nu-suyt-mat-mang-vi-mot-vet-ong-dot-1789659.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Trong lúc đi làm, người đàn ông bị đàn ong vò vẽ tấn công và đốt nhiều vết vào toàn thân, không lâu sau đó người này rơi vào tình trạng đau nhức toàn thân kèm đau ngực và lên cơn nhồi máu cơ tim khi được đưa đến bệnh viện.
  • Ong đốt là một T*i n*n thường gặp ở trẻ em do hiếu động, nghịch ngợm.
  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, được bác sĩ ở Cần Thơ kịp thời đặt stent động mạch vành.
  • Tôi đọc báo thấy nhiều trường hợp bị ong đốt có thể dẫn đến ch*t người nên rất sợ hãi. Xin hỏi, khi bị ong đốt cần phải xử trí thế nào và cách đề phòng?
  • Quê tôi mùa hè rất nhiều ong. Ong làm tổ ở khắp nơi, trong vườn, ngoài ngõ, thậm chí vào tận hiên nhà. Tôi đọc báo thấy nhiều trường hợp có thể dẫn đến ch*t người khi bị ong đốt nên rất lo lắng. Vậy cách xử trí thế nào khi bị ong đốt?
  • Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ đầu năm đã tiếp nhận hơn 10 ca ong đốt nặng phải nhập viện, trong đó có 1 trường hợp Tu vong.
  • BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, điều đáng lo ngại nhất hiện nay với bé gái bị ong đốt 115 nốt là nguy cơ suy thận kéo dài hàng tháng, hậu quả để lại nhiều khi là tàn phế.
  • Tối 4/11, nguồn tin từ BV Bạch Mai xác nhận bệnh viện này cùng lúc tiếp nhận khoảng 50 học sinh trường tiểu học Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) được gia đình, thầy cô giáo đưa đến khám vì bị ong đốt.
  • Nếu được xử lý kịp thời, đúng cách, nạn nhân bị ong đốt sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm.
  • BV Nhi TƯ vừa cứu sống một bệnh nhi bị ong vò vẽ đốt dẫn đến suy đa cơ quan. Sau 7 ngày lọc máu liên tục, cháu bé đã qua cơn nguy kịch.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY