Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái bị ong đốt 115 nốt: Nguy cơ suy thận kéo dài

BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, điều đáng lo ngại nhất hiện nay với bé gái bị ong đốt 115 nốt là nguy cơ suy thận kéo dài hàng tháng, hậu quả để lại nhiều khi là tàn phế.
Chia sẻ với báo chí sáng 5/11 về tình hình sức khỏe của bé gái người Dao Lý Quỳnh Trang, 13 tuổi (quê Hòa Bình) bị ong vò vẽ đốt 115 nốt (), BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nguy cơ cháu bị suy thận kéo dài hàng tháng, hậu quả để lại nhiều khi là tàn phế.

BS. Dũng cho hay, bệnh nhân Trang được BVĐK Mai Châu chuyển lên BV Bạch Mai vào lúc 0h30 phút sáng 3/11 trong tình trạng sốc rất nguy kịch vì bị ong đốt. Bệnh nhân Trang nhập viện với tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu.

Trước đó, trưa ngày 2/11, Trang cùng các bạn rủ nhau đi lấy củi để nấu cơm và không may bị cả đàn ong vò vẽ đốt. Trong đó, Trang là người bị nặng nhất với 115 nốt đốt khắp toàn thân. Ngay sau khi bị ong đốt, Trang có cảm giác không nhìn thấy gì, rét run, khó thở, tiểu đỏ, có biểu hiện như sốc nên được đưa ngay đến BVĐK Mai Châu cấp cứu, sau đó được chuyển lên BV Bạch Mai.

Ở thời điểm nhập viện, các bác sĩ tiên lượng bệnh nhân rất khó khăn bởi tình trạng quá nặng. Nước tiểu bệnh nhân có màu thẫm, đen như nước xì dầu, dần dần nước tiểu sẽ cạn kiệt gây tắc hệ thống lọc của cầu thận, dần gây hoại tử cấp, suy thận cấp. Vì thế, ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành siêu lọc máu và đến nay, sau 2 ngày điều trị tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định, men gan dù tăng nhưng chức năng gan vẫn giữ được, nước tiểu đã có dù còn màu đỏ.

Tuy nhiên, với trường hợp này, điều các bác sĩ lo ngại chính tình trạng suy thận có thể kéo dài hàng tháng, hậu quả để lại nhiều khi là tàn phế.

“Khi bị ong vò vẽ đốt, nọc độc từ ong vò vẽ có thể gây tổn thương dị ứng, tan máu, co mạch, gây viêm gan, viêm thận, suy thận, nặng nhất là sốc, gây Tu vong. Nhất là với những bệnh nhân bị nhiều nốt đốt, phản ứng của cơ thể với nọc độc của ong càng mạnh khiến bệnh nhân nhanh chóng rơi vào tình trạng sốc”- BS. Dũng thông tin.

Được biết, cách đây vài hôm, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân bị ong đốt chuyển lên từ Hòa Bình với 113 nốt ong đốt. Tuy nhiên bệnh nhân này đã Tu vong bởi diễn biến sốc quá nặng. Trước đó, một cụ bà 80 tuổi bị ong đốt khiến cụ lăn từ đỉnh đồi xuống chân đồi rất nặng…

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không chọc phá tổ ong khiến ong bay ra tán loạn và đốt người. Điển hình như vụ hơn 50 trẻ trường tiểu học Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội bị ong đốt phải nhập viện tối qua 4/11. Nguyên nhân là do học sinh đã đùa nghịch ném vào tổ ong. Rất may đây là ong ruồi, thường không gây độc, chỉ gây dị ứng, gây đau nên đến sáng nay, cả 3 trẻ với trên 10 nốt ong đốt cũng đã được cho về hướng dẫn theo dõi, bôi Thu*c giảm đau.

Theo BS. Dũng, nếu chẳng may bị ong đốt, xác định là ong vò vẽ với 10 nốt đốt trở lên cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến BV gần nhất để được sơ cấp cứu, theo dõi, kịp thời phát hiện nguy cơ ảnh hưởng của nọc độc ong, chuyển viện an toàn. Tránh tình trạng vượt tuyến lên BV trung ương quá xa xôi trong tình trạng sốc nặng người bệnh sẽ khó qua khỏi.

Với những người bị đốt từ dưới 10 nốt trở xuống thì không cần đến viện mà hãy rửa sạch vết đốt, bôi Thu*c chống dị ứng, kháng sinh tại chỗ để giảm đau, giảm triệu chứng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-be-gai-bi-ong-dot-115-not-nguy-co-suy-than-keo-dai-20363.html)

Tin cùng nội dung