Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Thiếu nữ thủ dâm có lây HIV

Em là nữ, 17 tuổi. Gần đây em rất hay thủ dâm dưới vòi sen. Xin hỏi liệu như thế em có bị nhiễm HIV không? Làm cách nào để giảm tần suất thủ dâm? (Thảo).

Ảnh minh họa: Magforwomen.

Trả lời:

Chào em,

Nếu em chỉ thực hiện hành vi thủ dâm và hoàn toàn không tiếp xúc tìnhdục với bất kỳ ai khác thì yên tâm không có nguy cơ lây nhiễm HIV qua con đường tìnhdục.

HIV là một virus chỉ sống trên người và cũng chỉ có thể lây từ ngườisang người. Việc em tự thủ dâm, cho dù bằng phương thức nào, em vẫn thiếu yếu tố quantrọng để lây nhiễm HIV là "nguồn lây từ người khác".

Em cũng cần biết, ngoài đường lây qua quan hệ T*nh d*c, HIV có thể lâyqua tiếp xúc với máu (truyền máu có HIV, bị kim đâm, tiếp xúc với máu qua vết thươnghở) hay lây truyền từ mẹ sang con. HIV là một bệnh lây, nếu không chế được tất cảđường lây, em hoàn toàn có thể yên tâm rằng mình không bị nhiễm HIV.

Tôi cũng xin chia sẻ thêm rằng, việc em thủ dâm bằng đó cũng có thể gâyhại cho sức khỏe. Cụ thể là vùng âm đạo có thể bị tổn thương nếu làm quá mạnh haynước quá nóng. Tiếp nữa là khả năng nhiễm trùng nếu nguồn nước không đủ sạch, và emcũng có thể làm tổn thương đến sự cân bằng vi sinh của âm đạo nếu nước có tính kiềm(như khi có xà phòng trong nước)…

Nói như vậy, việc thường xuyên thực hiện hành vi này có thể làm tổnthương viêm nhiễm âm đạo âm hộ, thậm chí là viêm nhiễm tử cung phần phụ.

Để giảm tần suất thủ dâm, tôi xin chia sẻ 2 nguyên tắc quan trọngsau:

- Hạn chế tình huống có thể phát sinh hành vi thủ dâm. Như trong trườnghợp này, em hay thủ dâm trong phòng tắm, vậy hãy tránh nó nhiều nhất có thể: tắmthật nhanh hay chỉ tập trung tắm rồi nhanh chóng rời khỏi phòng tắm, hạn chế sử dụngvòi sen, gợi ý tắm chung với chị hay em gái… Nếu không ở một mình trong hoàn cảnh hấpdẫn và dễ thủ dâm, em sẽ không thủ dâm.

- Hướng suy nghĩ của bản thân đến những hành vi khác: học tập, thểthao, sinh hoạt đội nhóm, trò chuyện cùng bạn bè người thân... Đừng để tâm trí trốngtrải khiến cho cảm giác ham muốn thủ dâm trỗi dậy. Nếu có cảm giác mình sắp chịukhông nổi, em hãy tìm việc để làm hay tìm đến chỗ bạn bè hay người thân.

Mong rằng với hai nguyên tắc thực hành trên, em sẽ giảm dần và đi đếnchấm dứt hành vi này như ý muốn.

Thân ái.

AloBacsi.vnTheo BS Nguyễn Tấn Thủ - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thieu-nu-thu-dam-co-lay-hiv-n125479.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY