Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thịt cá hồi có thể giảm tác hại của Thuốc lá

Axit béo Omega-3 có khả năng hạn chế tác tại gây ra bởi Thuốc lá.

Cá hồi – một trong các loại cá giàu axit béo Omega-3.

Nghiên cứu được thực hiện ở Hy Lạp đánh giá ảnh hưởng của phương pháp điều trị 2 gam axit béo Omega-3 mỗi ngày đối với thành động mạch của người hút Thuốc lá. Kết quả cho thấy cách điều trị ngắn hạn với loại axit này cải thiện độ cứng của động mạch và hạn chế nguy cơ giảm khả năng đàn hồi ở các mạch máu của người hút Thuốc.

“những phát hiện này cho thấy axit béo omega-3 ngăn cản sự tác động có hại của Thuốc lá với động mạch và rủi ro dẫn tới các bệnh về tim mạch”, bác sĩ gerasimos siasos, khoa tim mạch, bệnh viện hippokration cho hay.

Theo nhà nghiên cứu, các tác dụng bảo vệ tim mạch của axit béo Omega-3 xuất hiện do sự kết hợp giữ các cơ chế phức tạp liên quan tới tác dụng chống viêm và chống xơ vữa động mạch.

AHA Viện tim mạch Hoa Kì khuyến khích những người không có lịch sử bệnh tim mạch cũng nên tiêu thụ các loài cá (nhất là các loại “cá béo” chứa nhiều chất béo, giàu Omega-3 như cá kiếm, cá mòi, cá hồi và cá trích) ít nhất 2 lần một tuần.

Ngoài ra, những nguồn thực phẩm cũng giàu loại axit này là: rau lá xanh sẫm, đỗ tương và đậu phụ; các loại hạt như hạt hướng dương, hạt vừng, hạt điều; các loại dầu ăn như dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu nành và trứng.

“Liên đoàn tim mạch thế giới khuyến khích tất cả mọi người bỏ Thuốc lá”, bác sĩ Kathryn Taubert, Giám đốc Khoa học tại Liên đoàn cho biết.

“cách duy nhất để bảo về cơ thể bạn khỏi những tác hại Thuốc lá gây ra là ngừng hút Thuốc. chúng tôi rất khuyến khích tất cả mọi người, những người hút Thuốc và những người không hút, giữ một chế độ ăn lành mạnh bao gồm các thực phẩm giàu axit béo omega-3”, kathryn taubert nói.

Theo Ngọc Ánh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/thit-ca-hoi-co-the-giam-tac-hai-cua-thuoc-la-69654.html

Theo Ngọc Ánh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thit-ca-hoi-co-the-giam-tac-hai-cua-thuoc-la/20210219022741649)

Tin cùng nội dung

  • Việc ngày càng có nhiều người bỏ Thuốc lá, công trước hết là do tuyên truyền, từ lời khuyên của các thầy Thuốc
  • Nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ Anil Lalwani cho thấy khói Thuốc lá có thể gây giảm thính lực cho tuổi thiếu niên.
  • Hút Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV type 16, một loại papillomavirus có khả năng gây ra ung thư miệng và vòm họng.
  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Em bị viêm tụy cấp, hiện nay đã đỡ. Trong quá trình chữa bệnh, thầy Thuốc điều trị dặn em kiêng rượu, bia, Thuốc lá.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY