Dinh dưỡng hôm nay

Thịt heo nhập giá rẻ, có đảm bảo an toàn?

(MangYTe)- Bộ Công Thương khẳng định với mục tiêu đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bộ chỉ cho phép nhập khẩu thịt heo từ những nguồn hàng có chất lượng.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, năm 2019 là một năm gặp nhiều biến cố đối với ngành chăn nuôi heo do chịu thiệt hại nặng nề từ bệnh dịch tả heo châu Phi. Sản lượng thịt heo giảm sâu, gần 14%, so với năm 2018.

Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung trong nước, lượng nhập khẩu thịt vào Việt Nam tăng mạnh do nhu cầu lớn vào dịp cuối năm và giáp tết Nguyên đán.

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết lượng nhập khẩu thịt trong tháng 10 và tháng 11-2019 tăng mạnh do nhu cầu lớn vào dịp cuối năm và giáp tết Nguyên đán 2020. Trong tháng 11-2019, lượng thịt heo nhập khẩu đạt hơn 15.000 tấn với kim ngạch 15,9 triệu USD, tăng 164% về lượng và 113% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, tính trung bình mỗi ký thịt heo nhập khẩu về Việt Nam chỉ có giá 1,06 USD, tính ra chưa tới 25.000 đồng/kg (chưa tính các loại thuế, phí).

Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết những loại thịt heo này chủ yếu được nhập từ Ba Lan, Đức, Pháp, Mỹ, Hà Lan... Các nước này có ngành chăn nuôi rất phát triển, quy mô chăn nuôi công nghiệp lớn nên chi phí, giá thành thấp.

Bên cạnh đó, cơ cấu chủng loại thịt heo nhập khẩu về Việt Nam có nhóm thịt thứ phẩm giá thấp như xương, chân giò, móng giò, mỡ và nội tạng... Như tại Mỹ và các nước tiên tiến, khi giết thịt một con heo, họ chỉ ăn từ phần vai trở xuống đến hết phần ba chỉ và trước phần mông. Còn lại đầu, chân, nội tạng và mông sẽ bỏ. Trong khi đó doanh nghiệp nhập nhiều về làm thực phẩm chế biến, đẩy giá nhập khẩu thịt heo bình quân xuống mức thấp. 

Bộ Công Thương chỉ cho phép nhập khẩu thịt heo từ những nguồn hàng có chất lượng. Ảnh: NGUYÊN HÀ

Với mức giá này, nhiều người tiêu dùng lo lắng về chất lượng thịt nhập khẩu giá rẻ. Tuy nhiên Bộ Công Thương cũng lên tiếng khẳng định với mục tiêu đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bộ chỉ cho phép nhập khẩu thịt heo từ những nguồn hàng có chất lượng. Hiện nay có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt heo chính ngạch vào Việt Nam gồm: Argentina, Úc, Bỉ, Áo, Brazil, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Hungary, Ấn Độ, Ireland, Litva, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, Nga, Mexico…  

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 12-12-2019, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng lên tiếng khẳng định sẽ có phối hợp với các bên kiểm soát, nhập khẩu sản phẩm thực sự tốt mà không ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.

Hiện nay có 1.641 doanh nghiệp nước ngoài được phép xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo vào Việt Nam. Có khoảng 140 doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện nhập khẩu thịt heo từ các nước, các doanh nghiệp này.

NGUYÊN HÀ

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/an-sach-song-khoe/thit-heo-nhap-gia-re-co-dam-bao-an-toan-882446.html)

Tin cùng nội dung

  • Sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi thường bị ảnh hưởng của bệnh tật, sự suy yếu của các chức năng cơ thể. Khả năng nhìn- nghe kém, gân cốt suy nhược khiến bước đi không vững; phản ứng chậm, dễ bị ngã; trí nhớ kém khiến dễ uống nhầm Thu*c hoặc nhầm liều lượng,...
  • Từ xa xưa nhân dân ta đã biết nhuộm màu thực phẩm từ những nguyên liệu thực vật như gấc, nghệ, dành dành, ớt, cà chua... để tạo ra tính hấp dẫn cho món ăn và làm tăng cảm giác ngon miệng.
  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Máu, chế phẩm máu còn trong hạn sử dụng vẫn đảm bảo về chất lượng, an toàn khi truyền cho bệnh nhân.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY