Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Thoát khỏi muộn phiền vì nám da

(SKGĐ) Dù không gây hại đến sức khỏe, nhưng nám da lại trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với chị em phụ nữ độ tuổi 30-50.

Những đối tượng dễ bị nám da

Tùy theo từng loại da, tùy theo từng cơ địa mà hiện tượng nám da sẽ xuất hiện nhiều hay ít ở mỗi người luôn khác nhau:

- Do rối loạn nội tiết tố: Nám da sẽ dễ xuất hiện ở những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, đang trong giai đoạn mãn kinh, đang dùng thuốc tránh thai, đang phải chịu sự chi phối của hormone theo từng chu kỳ kinh nguyệt…

- Do rối loạn sắc tố: Lượng hắc sắc tố tăng trong quá trình biến đổi sinh hóa của chất Amin - tyrosine trong máu, hoặc khi da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng gắt, lượng Amin - tyrosine cũng sẽ tăng lên để lại những mảng da mang sắc tố sẫm (nám).

- Do mỹ phẩm: Nếu thường xuyên sử dụng những dòng mỹ phẩm có tính lột tẩy quá mạnh trong thời gian dài, da bạn sẽ trở nên yết ớt, dễ bị bào mòn, khi tiếp xúc với ánh nắng, môi trường bên ngoài chúng sẽ rất dễ bị nám. Nguyên nhân nám da này đặc biệt phổ biến ở những trường hợp lột, cà da mặt.

- Do sức khỏe và di truyền: Khá nhiều người bị nám da là do di truyền hoặc do bị những bệnh về gan, thận… khiến chức năng bài tiết thải chất của cơ thể kém hiệu quả cũng dẫn đến nám da.

Ảnh minh họa

Trị nám thế nào cho hiệu quả

Theo Ths, BS. Nguyễn Văn Út, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Tp.HCM: Các phương pháp điều trị nám bằng máy móc hiện đại như IPL, laser... sẽ tác động trực tiếp vào lớp melanine trên tế bào da giúp da trở nên sáng mịn hơn. Tuy nhiên, một điều nan giải cho cả bệnh nhân và thầy thuốc đó là việc chữa khỏi chứng nám da tuy dễ, nhưng giữ được làn da khỏe đẹp như khi vừa chữa khỏi lại rất khó.

Việc điều trị nám da sẽ có hiệu quả cao khi được phối hợp một cách khoa học cả ba yếu tố:

- Chống nắng

- Tẩy nám

- Loại bỏ các yếu tố gây bệnh.

Trong đó, chống nắng là công việc bắt buộc và cần phải được thực hiện triệt để. Nhất là trong khoảng thời gian từ 10-13 giờ, người vừa chữa nám da nên đội mũ rộng vành, mang khẩu trang, găng… khi ra nắng.

Ngoài ra, người vừa chữa nám da bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng, nên lựa chọn sản phẩm có SPF từ 15-30 và phổ hấp thu tia tử ngoại rộng (hấp thu UVB lẫn UVA) là thích hợp nhất.

Dù cơ thể con người có khả năng tự điều chỉnh, tự giải độc chữa trị cho các rối loạn ở da, nhưng nếu không tránh nắng và ăn nhiều rau quả tươi, mà chỉ chăm chăm chạy chữa bằng mỹ phẩm hoặc thuốc thì những tác dụng phụ có thể gây nám thêm cho da.

Khi sử dụng các loại kháng sinh phải kết hợp ăn uống nhiều loại rau quả có hàm lượng vitamin C cao để dung hòa các yếu tố tạo nên sắc tố da. Những thức ăn làm sung huyết trên da sẽ làm các vết nám trở nên trầm trọng hơn. Cần tránh rượu, bia và các gia vị gây nóng, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, chơi thể thao đều đặn…

Theo các chuyên gia về da liễu, cách chữa trị nám da tốt nhất là nên phòng ngừa.

Phòng chống nám da

- Không nên sử dụng kem trị nám có hàm lượng chất corticoid vì sẽ khiến da bị bào mỏng, nổi mụn và mau lão hóa.

- Nên sử dụng các phương pháp làm đẹp với các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên vì không gây hại đến cấu trúc da đồng thời dưỡng da khỏe đẹp từ bên trong.

- Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thoa kem chống nắng và đội nón rộng vành khi ra ngoài.

- Ngủ đủ giấc, tinh thần thoải mái, tránh tình trạng căng thẳng, stress lâu ngày.

- Hạn chế xông hơi và massage mặt.

- Để không bị nám trở lại sau khi điều trị phải tuyệt đối tránh tiếp xúc với ánh nắng và các loại đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

Phòng chống nám da bằng ăn uống là một trong các cách hiệu quả và an toàn.

Phòng và loại trừ nám da bằng ăn uống

1. Ăn các thực phẩm chứa nhiều glutathone như cà chua để ngăn ngừa hiện tượng nhiễm sắc tố và sự hình thành nám da.

2. Chọn các thực phẩm chứa nhiều selen như: măng, nấm, hành tây, tỏi, trứng, cá, tôm, sò biển, gan... Selen có thể chuyển hóa thành chất glutathione trong cơ thể, có tác dụng phòng ngừa nám da.

3. Thường xuyên ăn các thức ăn có chứa vitamin C như: táo tươi, cam, bưởi, quýt, lê, cà chua, chanh... Những thực phẩm này có thể hạn chế sự hình thành sắc tố, ngăn ngừa hắc sắc tố bị nhiễm mạn tính trong da.

4. Bổ sung vitamin E (vì vitamin E cũng có tác dụng hạn chế sự hình thành nám da). Vitamin E đặc biệt có hàm lượng phong phú nhất trong dầu mầm lúa mì, tiếp đó là dầu vừng, dầu lạc, dầu đậu tương, dầu hạt bông, các loại đậu và rau xanh...

Chú ý: Nên tránh các thức ăn có tính kích thích, như ớt, hạt tiêu, rượu, thuốc lá...

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/thoat-khoi-muon-phien-vi-nam-da-19516/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY