Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Thổi bay mụn trứng cá bằng vitamin

Thay vì đau đầu với các loại thuốc trị mụn, bạn hãy thử chuyển sang dùng các vitamin sau nhé.

Vitamin A

Lỗ chân lông bị bít kín do tế bào chết, do bụi bẩn là nguyên nhân sinh ra trứng cá. Vitamin A có khả năng giúp chân lông thông thoáng nhờ loại bỏ độc tố trong chân lông. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Da liễu Mỹ, mỗi người nên bổ sung ít nhất 300.000IU vitamin A mỗi ngày, tất nhiên, bạn chớ lạm dụng.

Vitamin B8

Vitamin B8 còn có tên gọi khác là vitamin H, thuộc nhóm vitamin tan trong nước. Vitamin B8 có vai trò rất quan trọng trong chuyển hóa cacbonhydrat và lipid, là đồng yếu tố cho các phản ứng cacboxyl hóa pyruvat, acetylcoenzym A…, tham gia và vận chuyển CO2. Nhờ thế, chức năng chính của vitamin B8 là tham gia chuyển hóa mỡ và bã nhờn ở da, dinh dưỡng da và niêm mạc. Do đó chúng được chỉ định trong các trường hợp trứng cá, mụn nhọt, viêm lưỡi, tăng bã nhờn…

Vitamin này có nhiều trong gan bò, sữa, cá, lòng đỏ trứng, chuối, khoai tây… Trên thị trường có các chế phẩm dạng viên nén loại 5mg để uống và loại ống 5mg/ml dùng để tiêm. Bạn nên hỏi chuyên gia để chọn loại thích hợp.

Vitamin B5

Acetyl-CoA trong đó có coenzym-A được tạo nên từ vitamin B5 và rất cần thiết cho chuyển hóa mỡ. Trứng cá có thể được hình thành do quá trình chuyển hóa mỡ gặp trở ngại. Khi đủ vitamin B5, quá trình chuyển hóa mỡ và tổng hợp kích thích tố sinh dục đều diễn ra suôn sẻ nên có thể giảm mụn.

Vitamin C

Vitamin C kích thích chức năng miễn dịch của cơ thể, giảm độc, chống ôxy hóa, làm lành sẹo nhanh... Với tác dụng chống ôxy hóa, vitamin C làm ngưng quá trình phá hủy sợi liên kết và sợi đàn hồi ở da, giúp bệnh tích lành, phẳng và đẹp nhanh hơn. Vitamin C còn có thể giúp giảm sự viêm nhiễm và giúp cân bằng chuyển hóa ở vùng bị mụn.

Do đó dùng vitamin C sẽ giúp bạn giảm được sự sưng tấy của trứng cá, giúp giảm vết thâm trong quá trình lành bệnh. Để tận hưởng lợi ích của vitamin C, tốt nhất bạn nên bổ sung bằng thực phẩm tươi như cam, quýt, rau có lá đậm. Nếu dùng viên uống bổ sung, bạn chỉ nên uống liều 40-60mg, bởi ở mức này, cơ thể hấp thu tốt nhất.

Vitamin E

Các chất béo bão hòa bị phá vỡ kết hợp với chất độc khác chính là một nhân tố tạo thuận lợi cho việc hình thành mụn trứng cá. Vitamin E có công dụng ngăn chặn tình trạng này, đồng thời tránh ôxy hóa. Các thực phẩm có nhiều vitamin E là đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương, bông cải xanh. Bạn nên dùng 8-10mg/ngày.

Bài có sử dụng tư vấn của ThS.BS Nguyễn Bạch Đằng

(Học viện Quân y)

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/thoi-bay-mun-trung-ca-bang-vitamin-3396/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY