Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Thông liên thất phần quanh màng 4mm có thể tự đóng không?

Con gái tôi bị thông liên thất phần quanh màng, lỗ thông 4mm. Xin hỏi Mangyte, trường hợp này có thể tự đóng được lỗ thông không?

Thưa bác sĩ,

Con gái tôi bị thông liên thất phần quanh màng, lỗ thông 4mm (Kết quả siêu âm tim cách đây 6 tháng). Hiện tại cháu được 3 tuổi, nặng 12 kg.

Vừa rồi tái khám ở BV Nhi Đồng 1, BS kêu siêu âm tim lại. Nhưng đến khi đi siêu âm thì bé khóc quá nên không thể nào siêu âm được. Mặc dù BS đã cho uống rất nhiều Thu*c ngủ, thậm chí cả chích Thu*c ngủ luôn rồi nhưng bé vẫn không chịu ngủ, vì thế đã không thể nào siêu âm tim cho bé được. BS cho tôi hỏi có chỗ nào mà có thể siêu âm cho bé mà không cần dùng Thu*c ngủ không? Hoặc có cách nào mà có thể siêu âm cho bé như trong trường hợp này không?

Mấy lần trước BS cũng cho bé uống Thu*c ngủ rồi nhưng phải đợi từ sáng sớm cho đến chiều tối thì bé mới chịu ngủ. Tuy nhiên lúc đó thì cả người nhà, BS và cả bé đều rất mệt mỏi. Thêm vào đó sau khi về nhà thì bé đứng không nổi, ăn không nổi, ngủ thì chập chờn và kéo dài cho đến vài ngày hôm sau bé vẫn còn mệt vì Thu*c ngủ.

Nghe BS ở đó nói rằng lỗ thông liên thất của con tôi nhỏ, nên có nhiều khả năng sẽ tự đóng lại. Không biết là trong trường hợp của con tôi như vầy thì có thể tự đóng được lỗ thông liên thất không? Nếu không mổ thì sau này có sao không? Còn nếu mổ thì mổ ở đâu tốt nhất? Và có thể mổ nội soi được không?Kính mong BS hướng dẫn và giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn.(Kiến Trúc - truc…@gmail.com)

Ảnh minh họa

Chào bạn,

Siêu tâm tim cho bé nhỏ phụ thuộcnhiều yếu tố. Một số trường hợp có thể siêu âm không cần Thu*c ngủ đối với cácbé đã biết nghe lời. Bác sĩ có thể làm siêu âm trong khi người nhà nói chuyệnvới bé. Tuy nhiên đa số trường hợp bé không hợp tác thì phải cho bé ngủ, siêuâm mới chính xác.

Thông liên thất phần lỗ nhỏ phần cơbè thường có nhiều khả năng tự đóng nhất, phần quanh màng lỗ nhỏ như trường hợp của bé (4mm) cũng có khả năng tự đóng theo thời gian mặc dùít hơn phần cơ bè.

Khi lỗ thông nhỏ như vậy thì ít ảnhhưởng đến huyết động của tim. Nguy cơ đáng kể là viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.Đây là tình trạng khi có vi trùng trong máu (từ các nguồn nhiễm trùng thôngthường khác) sẽ có khả năng đi vào trong tim gây nhiễm trùng vùng gần lỗ thôngliên thất. Bé cần được phòng viêm nội tâm mạc nhiễm trùng mỗi khi làm thủ thuậtchảy máu (như nhổ răng).

Để bít lỗ có thểthực hiện bằng phương pháp phẫu thuật hoặc đóng bằng dụng cụ qua da (từ thôngdụng mọi người hay gọi là bằng nội soi mặc dù không hoàn toàn chính xác là nhưvậy). Để quyết định phương pháp điều trị phù hợp cần có sự phối hợp của bác sĩnội và ngoại khoa trong thăm khám, đánh giá tình trạng tim của bé.

Hiện tại có nhiều trung tâm trong TP.HCM có thể thực hiện tốt phẫu thuật sửa chữa như Viện Tim, BệnhViện Tim Tâm Đức, BV Đại Học Y Dược, BV Nhi Đồng…

Thân mến,

BS Trần Nhân Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/thong-lien-that-phan-quanh-mang-4mm-co-the-tu-dong-khong-n174093.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY