Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thủ phạm bất ngờ khiến bụng tích mỡ

Nhiều người đổ lỗi vòng 2 ngấn mỡ, kém đẹp của họ cho sở thích ăn đồ ngọt hay chất béo vô độ. Tuy nhiên, thủ phạm cũng có thể là do stress, theo một chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Anh.


Ảnh minh họa

Chuyên gia dinh dưỡng anh, tiến sĩ marilyn grenville cho biết, khi chúng tacảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc sức ép, cơ thể sẽ giải phóng các hoóc mônkhuyến khích mỡ tích tụ quanh vòng eo. dạng mỡ này vô cùng nguy hiểm vì nó cuốnquanh các cơ quan nội tạng và có thể gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe mạn tính.

Theo tiến sĩ Glenville, lí do chính khiến mọi người tích tụ nhiều mỡ hơnquanh vòng 2 rõ ràng vì hoạt động của các hoóc môn stress adrenaline vàcortisol.

Cách đây hàng triệu năm, cơ thể con người đã được trang bị khả năng phản ứngnhanh trước nguy hiểm. Cũng giống như các động vật hoang dã, chúng ta liên tụccảnh giác để có thể bỏ chạy hoặc chiến đấu nếu bị đe dọa.

Khi bộ não nghĩ cuộc sống của chủ nhân đang gặp nguy hiểm, nó sẽ kích thíchgiải phóng adrenaline và cortisol. Phản ứng đương đầu hay bỏ chạy này vô cùngthông minh và hiệu quả. Nó cung cấp năng lượng tức thì cho 5 - 10 phút, giúp conngười phản ứng ngay lập tức trước các tình huống nguy cấp.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại của con người chứa đựng vô vàn tình huống căngthẳng khác nhau, từ tắc đường, lỡ hẹn, các nỗi lo tài chính, áp lực công việc,trách nhiệm với gia đình, ... Điều đó khiến rất nhiều người trong chúng ta đangsống trong tình trạng thường xuyên bị stress.

Tuy nhiên, cơ thể của chúng ta không thể phân biệt giữa việc lỡ hẹn, nhữngngười đồng nghiệp đang giận dữ với tình huống stress đe dọa tính mạng thực sự.Đó là lí do cơ thể chúng ta vẫn luôn sẵn sàng đối phó với thách thức và phản ứnggiống hệt như nó luôn làm: liên tục giải phóng các hoóc môn stress khuyến khíchmỡ không ngừng tích tụ quanh vòng 2.

Tiến sĩ Glenville cảnh báo, tình trạng trên rất nguy hiểm. Mỡ dư thừa tích tụquanh bụng không chỉ gây kém thẩm mỹ, mà còn làm gia tăng nguy cơ người bị mắcbệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch, đột quỵ, áp huyết cao và thậm chí cả ungthư.

Để phòng ngừa và đẩy lui dạng mỡ này, tiến sĩ glenville khuyến nghị mọi ngườinên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường rèn luyện sức khỏe thông quaviệc tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và dành thời gian nghỉ ngơi, thưgiãn cho bản thân hàng ngày.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/thu-pham-bat-ngo-khien-bung-tich-mo-249862.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thu-pham-bat-ngo-khien-bung-tich-mo/20210224034902788)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY