Cầu thay phà Cát Lái nối Đồng Nai - TP. HCM dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2020 với chiều dài 3.782m, phần cầu chính dài 650m. Tổng kinh phí dự án dự kiến là 7.182 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, cầu sẽ nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP. HCM và giúp giảm tải cho lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Cầu thay phà Cát Lái cũng được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP. HCM.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai có kiến nghị Chính phủ về hình thức triển khai thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai với quận 2, TP.HCM. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, do đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, việc triển khai theo hình thức BOT cho toàn bộ dự án sẽ không khả thi. Vì thế, tỉnh kiến nghị tách dự án xây dựng cầu Cát Lái ra làm ba dự án thành phần.
Cụ thể, phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623 m, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai 263 m sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT.
Phần cầu chính, Thủ tướng giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Được biết dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng mức đầu tư dự kiến gần 7.200 tỉ đồng.
Hiện lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ô tô lưu thông. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa quận 2, TP.HCM với Đồng Nai cùng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.
Thế nhưng thời gian qua lưu lượng xe qua phà cũng quá tải. Tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả hai đầu phà. Bên cạnh đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.
Ngoài ra, việc Cát Lái kết nối Đồng Nai - TP.HCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM.