Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra điểm nóng sốt xuất huyết tại Đồng Nai

Sáng 9/9, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại phường Tam Phước, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong những phường có số ca mắc sốt xuất huyết cao.

Khảo sát thực tế tại một số hộ dân tại phường Tam Phước, Bộ trưởng Bộ Y tế và đoàn công tác phát hiện vẫn còn tình trạng nhà dân còn có các vật dụng chứa nước có tồn tại lăng quăng. Cụ thể, một bát cắm hương đã bị phát hiện đọng nước và chứa nhiều lăng quăng. Môi trường cũng có nhiều muỗi đã trưởng thành.


Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra các vật chứa nước tại hộ gia đình ở phường Tam Phước, Biên Hòa, Đồng Nai

Theo ông Võ Cao Cường, chủ tịch phường, Tam Phước là một phường có nhiều khu công nghiệp đang phát triển với 7 khu phố và tổng dân số hơn 54 nghìn người. Địa bàn có nhiều khu nhà trọ với điều kiện nhà ở chật hẹp, vệ sinh môi trường kém nên dễ phát sinh dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết.

Không có trường hợp Tu vong vì sốt xuất huyết, tuy nhiên trong thời gian qua, phường ghi nhận và xử lý 38 ổ dịch. Đây là một trong 4 điểm nóng sốt xuất huyết của tỉnh Đồng Nai. Khó khăn lớn nhất vẫn là ý thức của người dân, đặc biệt là những trại thu mua ve chai đồng nát, ý thức diệt lăng quăng vẫn còn kém.

BS. Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tỉnh có 10/11 huyện có bệnh sốt xuất huyết, điểm nóng là Biên Hoà, Trảng Bom, Nhơn Trạch. Chiều hướng của dịch chưa giảm dù đã tích cực triển khai phòng chống dịch bệnh.

Trong tháng 8/2019, địa bàn tỉnh ghi nhận 11.617 ca mắc sốt xuất huyết, 2,65 lần so với cùng kỳ năm 2018, đã có 2 ca Tu vong. Phân tích nguyên nhân, Sở Y tế tỉnh cho rằng, hiệu quả các chiến dịch diệt lăng quăng đến hộ gia đình chưa cao, sự thay đổi ý thức hành vi của người dân còn hạn chế. Trong khi đó mùa mưa đang thuận lợi cho việc muỗi phát triển. Dự báo sốt xuất huyết sẽ ở mức cao trong tháng 9 và tháng 10. Trước mắt, Sở sẽ nâng cao ý thức chính quyền các cấp, nhất là cấp xã trong việc diệt lăng quăng; đẩy mạnh truyền thông; tăng cường kiểm tra xử lý các hộ kinh doanh, cơ quan, trường học; giám sát việc phun hoá chất diện rộng.

Tại buổi làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai, PGS.TSTrần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng, tại phía Nam, Đồng Nai và Bình Dương là hai địa phương năm nào cũng có tình trạng sốt xuất huyết phức tạp do có nhiều khu công nghiệp và nhiều bãi đất trống là nơi muỗi có thể sinh sôi. Theo Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, chính quyền và địa phương cần thực hiện tốt thì ngành y tế mới có thể làm tốt việc chống dịch. “Việc cần làm đầu tiên là phải diệt lăng quăng, muốn làm được phải có những đội xung kích, thậm chí phải có công an, cùng đi đến tận hộ dân để yêu cầu người dân và các công trình xí nghiệp loại bỏ hoàn toàn lăng quăng”.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhắc nhở tuyên truyền nâng cao ý thức diệt lăng quăng của người dân là vấn đề nên làm ngay. “Cần phải khắc phục tình trạng người dân tạo nên ổ nuôi lăng quăng từ các vật dụng. Những trường hợp vi phạm cần phải xử phạt”.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở cần phải chú ý đến việc truyền thông, tránh truyền thông lạc đường. "Việc xử lý ổ dịch nhỏ chưa rõ ràng các bước. Các địa phương cần xây dựng rõ các bước xử lý ổ dịch. Phun Thu*c như thế nào, Thu*c gì, phun bao lần, giám sát sau phun ra sao... Cần loại bỏ những việc làm mang tính hình thức mà phải lập tức hành động. Trước mắt phải lật úp tất cả các vật chứa nước, sau đó phun hoá chất. Nên yêu cầu các hộ gia đình, hộ kinh doanh cam kết không để các vật chứa có nước không có lăng quăng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo, hệ thống bệnh viện cần xử trí lọc bệnh kỹ càng, không thể để nằm cùng các bệnh nhân sốt xuất huyết nằm cùng phòng với bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm để bệnh nhân bị lây chéo.

Thiên Chương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-kiem-tra-diem-nong-sot-xuat-huyet-tai-dong-nai-n163186.html)

Tin cùng nội dung

  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY