Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Dịch sốt xuất huyết tấn công miền Đông Nam bộ

30.000 ca sốt xuất huyết được ghi nhận tại 50 tỉnh thành, tính đến giữa tháng 9, trong đó dịch bùng phát chủ yếu ở các tỉnh Đông Nam bộ.

Đồng Nai được xem là điểm nóng sốt xuất huyết ở miền Đông Nam bộ với số người mắc bệnh trên 100.000 dân cao nhất nước và đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có hơn 4.500 trường hợp sốt xuất huyết, tăng hơn 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2014. Hiện đã có 9/11 huyện, thị, thành trên địa bàn có các ổ dịch, 2 người Tu vong.

Đoàn Bộ Y tế  kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết ở phường Trảng Dài, TP Biên Hòa. Ảnh: Thái Hà

Ngày 18/9, các chuyên gia của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại đây. Thị sát các khu dân cư Biên Hòa, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá người dân còn lơ là trong công tác phòng dịch bệnh, ý thức diệt loăng quăng còn kém. Các thiết bị được sử dụng trong nhà như lu, thùng đựng nước vẫn không được đậy kín. Nhiều đồ phế thải còn vứt bừa bãi, ứ nước tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng. 

Làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng cho rằng việc phòng và dập các ổ dịch sốt xuất huyết không thể chỉ can thiệp bằng các biện pháp y tế, mà chính là công tác tuyên truyền ý thức người dân. "Một khi cả cộng đồng cùng ý thức chấp hành phòng chống dịch thì hiệu quả của việc phòng chống dịch sốt xuất huyết mới cao", ông Long nhấn mạnh. 

Thứ trưởng cho rằng ý thức phòng chống dịch sốt xuất huyết trong dân còn chưa cao. Ảnh: Thái Hà

Theo Bộ Y tế, dịch sốt xuất huyết bùng phát chủ yếu ở các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM, Long An… 18 người đã ch*t, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đang trong tình trạng quá tải bởi số bệnh nhân tăng cao. 

Các chuyên gia Bộ Y tế nhận định dịch đang có nguy cơ tăng cao trong các tháng mùa mưa nên người dân cẩn chủ động và tích cực thực hiện triệt để các khuyến cáo phòng, chống bệnh. 

Hoàng Trường

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/dich-sot-xuat-huyet-tan-cong-mien-dong-nam-bo-3281616.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Mắt cháu bỗng nhiên đỏ ở lòng trắng, không thấy đau, nhìn vẫn tốt. Cháu đi khám bác sĩ bảo cháu bị xuất huyết dưới kết mạc.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY