Bạn nên biết hôm nay

Thư viện tiếng ho - trang thông tin y khoa cho mẹ và bé

Thông qua Thư viện tiếng ho, cha mẹ có thể tra cứu thông tin, đánh giá tình trạng sức khỏe trẻ, nhận tư vấn xử trí kịp thời trên nền tảng số.

Nhãn hàng prospan - Thu*c ho thảo dược đức hợp tác với các chuyên gia nhi đầu ngành xây dựng và phát triển trang thông tin "thư viện tiếng ho" trên nền tảng số. truy cập trang tin thuvientiengho.vn, phụ huynh được tiếp cận những kiến thức chuẩn y khoa về bệnh hô hấp một cách sinh động, trực quan. đây là một trong những hoạt động nằm trong chiến dịch "chuyên gia vạn tiếng ho" của prospan nhằm hỗ trợ "gỡ rối" cho phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ.

Bác sĩ nguyễn tuấn như - trưởng khoa tai mũi họng, bệnh viện nhi đồng i cho biết, ho là triệu chứng dễ gặp ở trẻ nhỏ. do đó, việc phụ huynh lắng nghe tiếng ho của con rất quan trọng.

"Việc lắng nghe tiếng ho của con rất cần thiết. Nếu như không có kiến thức về việc này, cha mẹ rất khó hoặc bị cuống khi xử lý tình huống. Thông qua thư viện tiếng ho, phụ huynh có thể nghe được tiếng ho ở các mức độ khác nhau để từ đó nhận biết tình trạng sức khỏe của con diễn biến như thế nào", bác sĩ Như cho biết.

Nguyễn Tuấn Như - Trưởng khoa Tai mũi họng, BV Nhi đồng I cho biết ho là một bệnh dễ gặp nhất ở trẻ nhỏ. Do đó việc lắng nghe tiếng ho của con là rất quan trọng.

Bác sĩ nguyễn tuấn như - trưởng khoa tai mũi họng, bệnh viện nhi đồng i cho biết, ho là một bệnh dễ gặp nhất ở trẻ nhỏ, do đó việc lắng nghe tiếng ho của con quan trọng.

Với địa chỉ Thuvientiengho.vn, ở bất cứ nơi đâu, chỉ cấn một cú kích chuột, các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu về các triệu chứng ho, mỗi đặc điểm của tiếng ho được hình tượng hoá và miêu tả sinh động bằng hình ảnh thế giới, khu vực gần gũi: sa mạc, đầm lầy, mê cung,...

Tại sự kiện ra mắt "Thư viện tiếng ho", các chuyên gia cho biết, ho là một phản xạ để tống ra ngoài các chất tiết, dị vật, vi sinh vật... có ở đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới). Do đó, đây là cơ chế bảo vệ cơ thể, khi có một vật lạ xâm nhập vào đường hô hấp làm cho niêm mạc đường hô hấp bị viêm, co thắt, bị chèn ép hoặc hít phải khói, khí độc, bụi (khói Thu*c, hơi một số hóa chất).

Theo bác sĩ Như, tùy thuộc vào tính chất của từng cơn ho, hiện giới chuyên gia chia thành các loại ho phổ biến như:

Ho khan: loại ho này thường rất khó chịu, càng ho, trẻ càng cảm thấy rát cổ họng, tức ngực và đôi khi thấy đau ở vùng ngang rốn (do cơ hoành bị co thắt) nhưng không thể ngừng cơn. Ho khan hay gặp trong bệnh cúm, cảm lạnh đột ngột, hít phải khói Thu*c lá.

Ho có đờm (nhột, vướng, ngứa trong họng): là lớp chất nhầy được tiết ra ở niêm mạc đường hô hấp khi bị viêm. Loại ho này thường gặp ở bệnh hen, viêm họng hoặc bệnh viêm phế quản (cấp và mạn tính).

Các bác sĩ chia sẻ kiến thức liên quan đến ho và các triệu chứng bệnh thường mắc phải.

Các bác sĩ chia sẻ kiến thức liên quan đến ho và các triệu chứng bệnh thường mắc phải.

Ho gà: Trẻ bị ho mà kèm chảy nước mắt, nước mũi, thường gặp ở trẻ chưa được tiêm phòng vaccine bệnh ho gà. Cơn ho thường xuất hiện ban đêm, ho kéo dài làm cho bé đỏ mặt, chảy nước mắt, nước mũi, mệt mỏi.

Ho mạn tính: ho kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm trời là triệu chứng của lao phổi, viêm phế quản mạn tính ở trẻ. Ho trong các trường hợp này thường về đêm, nhất là mùa lạnh, bài tiết nhiều đờm.

Ho ra máu: hay gặp trong lao phổi, đôi khi gặp trong viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản. Trường hợp này, bố mẹ cần cho bé gặp bác sĩ ngay. Ngoài ra, ho còn có thể xảy ra khi trẻ bị dị ứng với lông thú, phấn hoa, khói... Ho là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau

Mặc dù ho thực chất là một phản xạ để bảo vệ đường hô hấp nhưng khi tình trạng ho kéo dài thì lại là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác. Một số bệnh phổ biến ở trẻ thường mắc phải khi xuất hiện những tiếng ho, đặc biệt ho có đờm kèm theo.

Các bệnh thường gặp ở trẻ liên quan đến hô hấp: bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm xoang, giãn phế quản hoặc những bệnh nặng hơn có thể là bệnh lao phổi, phù phổi cấp... Cha mẹ cần đưa con đến bác sĩ khi thấy dấu hiệu chuyển nặng.

Trang tin "thư viện tiếng ho" sẽ cung cấp cho bố mẹ các thông tin chi tiết về từng loại ho, tương ứng với biểu hiện của các loại bệnh lý. đồng thời, trang tin cũng đưa ra cách xử trí cho từng trường hợp cụ thể: khi nào cần đưa con đến ngay bác sĩ, khi nào có thể theo dõi ở nhà và cách điều trị phù hợp. thông tin được xây dựng chuẩn y khoa bởi các chuyên gia nhi đầu ngành, bảo chứng bởi cơ quan ngôn luận của bộ y tế. thư viện tiếng ho kỳ vọng sẽ trở thành cuốn cẩm nang giúp việc chăm sóc trẻ thuận lợi, hiệu quả.

'Thư viện tiếng ho' - trang thông tin y khoa cho mẹ và bé

'thư viện tiếng ho' - trang thông tin y khoa cho mẹ và bé

Lê Nguyễn (Ảnh: Prospan)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thu-vien-tieng-ho-trang-thong-tin-y-khoa-cho-me-va-be-4265369.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY