Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Có nên xóa nốt ruồi?

Nốt ruồi có thể là một dấu hiệu của ung thư da, nên phải kiểm tra kỹ trước khi xóa để không nhầm lẫn và phải thực hiện tại bệnh viện.

Bác sĩ lê minh châu, khoa da liễu - thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tp hcm, cho biết hầu hết các nốt ruồi đều vô hại nên không nhất thiết phải xóa, trừ trường hợp ảnh hưởng thẩm mỹ hay gây kích ứng do cọ xát.

Có rất nhiều phương pháp xóa nốt ruồi như đốt điện, đốt laser, chấm axit, chấm nitơ lỏng hay phẫu thuật. tùy vào vị trí, kích thước nốt ruồi, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp tối ưu. đối với nốt ruồi nhỏ, bác sĩ xóa bằng laser vì có thể tác động chính xác vào điểm cần xóa và không gây tổn thương mô xung quanh quá nhiều.

Không nên xóa quá nhiều nốt ruồi cùng một lúc vì có thể gây khó khăn trong quá trình chăm sóc da sau xóa, dẫn đến dễ nhiễm trùng và tạo sẹo xấu. một số nốt ruồi có thể có gốc nằm ở sâu dưới da và không thể đốt hết trong một lần điều trị nên sẽ tái phát.

Tuyệt đối không tự tẩy nốt ruồi tại nhà bằng phương pháp dân gian như giấm táo, đắp tỏi, dùng lưỡi dao cạo... "những cách này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc để lại sẹo vĩnh viễn", bác sĩ châu nói.

Sau khi xóa nốt ruồi bằng laser nên giữ khô, tránh đọng nước nơi vết đốt, không được chà hoặc gãi khiến cho da tổn thương. thường xuyên vệ sinh sát khuẩn quanh vết thương bằng nước muối sinh lý, hỗ trợ loại bỏ tối đa sự tích tụ của vi khuẩn, tế bào chết hay chất nhờn. không để xà phòng hoặc nước nóng thấm vào gây viêm loét. sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ kê và để vết thương tự bong.

Sau tẩy nốt ruồi, nên bổ sung một số nhóm dinh dưỡng trong vitamin A như bí đỏ, gấc, cà chua, cà rốt, dấp cá; trái cây nhiều vitamin C như quýt, bưởi, chanh, cam, kiwi, dâu, vitamin E, kẽm, Omega 3... Uống hai đến ba lít nước mỗi ngày, đẩy nhanh quá trình lành thương.

Thoa kem chống nắng, mang phụ kiện (mũ, kính, nón, ô...) và mặc trang phục dài để che chắn, ngừa thâm sạm tại vùng da mới điều trị. Hạn chế đến những nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi, khí thải... để làn da được bảo vệ tốt.

Khi muốn xóa nốt ruồi, bạn cần đến cơ sở uy tín để kiểm tra, tránh nhầm lẫn nốt ruồi lành tính với các loại ung thư da và xóa bằng các phương pháp thông thường. "sai lầm không những làm nặng lên tình trạng bệnh mà còn trì hoãn, gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị bệnh sau này", bác sĩ châu nói.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-xoa-not-ruoi-4520816.html)

Tin cùng nội dung

  • Tàn nhang và nốt ruồi là những điểm màu nâu và phẳng. Tàn nhang là những vết sắc tố nhỏ bằng đầu đinh gim xuất hiện ở người trẻ, nữ nhiều hơn nam và hay gặp ở những người có làn da trắng, mỏng.
  • Những người có nốt ruồi bên cánh mũi thường không đặt tâm trí vào công việc nên sự nghiệp không mấy phát triển, tiêu tiền phung phí.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Nốt ruồi ở môi không bao giờ rơi vào nghèo túng; sau gáy là người có quyền lực; hay lòng bàn tay là người phú quý...
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY