Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thừa Thiên Huế - Quảng Bình: Sẵn sàng các điểm cách ly đón công dân nước ngoài trở về

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hai địa phương Thừa Thiên Huế, Quảng Bình tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, tăng thêm cơ sở cách ly, trang thiết bị y tế… sẵn sàng đón công dân nước ngoài trở về cách ly tập trung tại địa bàn.
Người dân chờ làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Tại Quảng Bình, ngày 22/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình (Ban Chỉ đạo) cho biết, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cách ly tập trung công dân, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo huyện Bố Trạch khẩn trương thành lập khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện (tại xã Trung Trạch). Khu cách ly tập trung có 8 phòng với tổng cộng 80 giường, đủ đáp ứng cho 150 người lưu trú. Tại đây, huyện Bố Trạch đã bố trí nhân lực, vật tư y tế, các đồ dùng cần thiết phục vụ cho các cá nhân được cách ly theo dõi. Thời gian tiếp nhận các trường hợp vào cách ly tại đây bắt đầu từ ngày 22/3 cho đến khi hết dịch, hoặc có thông báo của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, tại huyện Tuyên Hóa cũng đã thành lập Trung tâm cách ly tập trung tại trụ sở Ban CHQS huyện Tuyên Hóa cũ (ở tiểu khu 3, thị trấn Đồng Lê). Phục vụ tại trung tâm có 50 người, gồm cán bộ điều hành, tham gia phục vụ việc ăn uống, chăm sóc sức khỏe y tế, bảo đảm an ninh trật tự… cho những người cách ly. Công dân vào trung tâm cách ly được bảo đảm ăn, ở, dụng cụ sinh hoạt cá nhân miễn phí.

Cũng theo Ban Chỉ đạo, từ ngày 20/3 đến 22/3, tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận và cách ly hơn 1.200 công dân Việt Nam trở về từ các nước Lào, Thái Lan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Số người trở về chủ yếu là công dân quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và 1 số tỉnh phía Bắc. Mặc dù số lượng công dân Việt Nam trở về đông, nhiều thành phần, có cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ, thời gian gấp rút… nhưng với sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các đơn vị chức năng từ Bộ đội Biên phòng, y tế và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra sức khỏe, khử trùng và bố trí xe đưa đón công dân về các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Công dân trước khi cách ly tập trung phải khai báo y tế, đo thân nhiệt

Cũng trong ngày 22/3, Sở Y tế Quảng Bình thông tin, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteaur Nha Trang đối với 5 trường hợp cách ly trên địa bàn đều âm tính với SARS-CoV-2. Cụ thể, 3 trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo (quê Hà Tĩnh) đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới; 2 hành khách quốc tịch Anh cùng bay trên chuyến bay VN54 từ sân bay London đến Hà Nội, sau đó đến lưu trú tại khách sạn Mường Thanh Nhật Lệ. Tính đến thời điểm này chiều ngày 22/3, tỉnh Quảng Bình chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Chung cư Hương Sơ là điểm cách ly tập trung thứ 4 tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Tại Thừa Thiên Huế, ngày 22/3, tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các địa phương chuẩn bị phương án sử dụng nhiều công trình làm nơi cách ly tập trung trong trường hợp đón số lượng lớn công dân từ nước ngoài trở về. Sẵn sàng với phương án tối thiểu Thừa Thiên Huế đón khoảng 5.000 người. Trưng dụng tối đã các cơ sở như trường học, khu nhà ở xã hội, các khách sạn, cơ sở lưu trú để làm nơi cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang trong tầm kiểm soát, tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh trong nước vẫn còn phức tạp. Do đó, đòi hỏi quyết tâm cao hơn nữa, sự đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa của cả hệ thống chính trị với các giải pháp mạnh mẽ, kiên quyết hơn. “Phải luôn đề cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan và phải luôn chủ động, sẵn sàng mọi điều kiện ứng phó với mọi tình huống, chuẩn bị sẵn sàng một số phương án cụ thể, nhất là khu vực cách ly tập trung và cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch”, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Sau cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị khu cách ly tập trung tại khu chung cư Hương Sơ (TP.Huế) để đón công dân nước ngoài trở về.

Dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ sẵn sàng đón công dân

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND thành phố Huế và lực lượng quân đội khi đã sẵn sàng đảm bảo cơ sở vật chất để có thể tiếp nhận người đến cách lý. Hiện tại, khu nhà CC1 đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cách ly y tế khoảng 100 người, các khu nhà khác đang được thành phố hoàn thiện cơ sở vật chất để sớm đưa vào sử dụng đón người trở về cách ly.

“Lực lượng quân đội chủ trì phối hợp ngành y tế bố trí nơi đón tiếp, buồng khử trùng, khu y tế, phòng cách ly phù hợp, khoa học và đảm bảo các điều kiện tốt nhất, an toàn, thoải mái cho những người được cách ly... Chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tránh gây hoang mang cho các người dân sống lân cận vì các trường hợp người nước ngoài trở về phải cách ly là theo quy định chứ đây không phải những trường hợp mắc bệnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ lưu ý.

Nguyễn Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/thua-thien-hue-quang-binh-san-sang-cac-diem-cach-ly-don-cong-dan-nuoc-ngoai-tro-ve-134453.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY