Tâm sự hôm nay

Giảm nhóm đối tượng tham gia BHYT do ngân sách đóng và hỗ trợ đóng

Ngày 26/5, Bộ Y tế cho biết, đến ngày 19/5/2015 đã có 40 tỉnh, thành phố ban hành các văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT)
Ngày 26/5, Bộ Y tế cho biết, đến ngày 19/5/2015 đã có 40 tỉnh, thành phố ban hành các văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có 30 UBND tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật BHYT; Riêng 2 địa phương là Hà Nội, Thừa Thiên Huế đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Luật BHYT và UBND TP. Hải Phòng có công điện khẩn gửi các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã để chỉ đạo thực hiện Luật BHYT...

tham gia bhyt hộ gia đình

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến cuối tháng 3/2015 ước số đối tượng tham gia bhyt của các tỉnh là 63,2 triệu người, tăng 2,7 triệu người, tương đương gần 4% so với quý I/2014. Tuy nhiên, nếu so với thời điểm cuối tháng 12/2014, số đối tượng tham gia giảm khoảng 1,4 triệu người, trong đó tập trung chủ yếu vào 2 nhóm: nhóm ngân sách nhà nước đóng và nhóm do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng (học sinh, sinh viên, đối tượng hộ cận nghèo).

Về nguyên nhân của việc giảm đối tượng tham gia, theo BHXH Việt Nam, các địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, một số vùng không còn là vùng đặc biệt khó khăn nữa nên không được ngân sách nhà nước mua BHYT, do đó số lượng người tham gia bhyt thuộc đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ giảm đi. Tương tự, một số địa phương có số đối tượng cận nghèo tham gia bhyt cũng giảm đi. Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế - xã hội vẫn khó khăn, nhiều doanh nghiệp cuối năm khi tăng tiến độ sản xuất thì sử dụng lao động nhiều, đến đầu năm 2015 lại tiết giảm lao động do chưa có nhu cầu và khó khăn bước đầu trong triển khai BHYT theo hộ gia đình.

Liên quan đến vấn đề BHYT hộ gia đình, theo báo cáo nhanh của BHXH các tỉnh đến 31/3/2015, số đối tượng tham gia bhyt theo hộ gia đình là 7,7 triệu người, tăng 2,9% so với cuối năm 2014. Trong 46 tỉnh có số đối tượng tham gia bhyt giảm, chỉ có 17 tỉnh giảm số đối tượng tham gia theo hộ gia đình, 6 tỉnh giảm trên 10% trong tổng số giảm (An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long,...).

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai tham gia bhyt theo hộ gia đình, người dân vẫn còn thắc mắc là do nhiều hộ gia đình chưa nắm rõ quy định mới. Ngoài ra, công tác thực hiện quy định của pháp luật về cư trú, tạm trú chưa nghiêm túc, còn nhiều hộ gia đình có thành viên đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài không thực hiện khai báo tạm vắng tại nơi cư trú. Do vậy, khi người dân tham gia bhyt theo hộ gia đình khó chứng minh tình trạng tham gia bhyt của tất cả các thành viên trong gia đình nên ảnh hưởng đến việc tham gia bhyt, nhất là với những trường hợp không có nhu cầu mua thẻ BHYT tại nơi cư trú nhưng không có cơ sở loại trừ khỏi diện tham gia bhyt theo hộ gia đình do cơ quan công an không xác nhận tạm vắng.

Ngoài ra, việc lập danh sách theo hộ gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, do UBND xã, phường chưa xác định được đây là nhiệm vụ bắt buộc UBND xã, phường phải lập, đồng thời hướng dẫn chưa cụ thể cho việc bố trí được cán bộ thực hiện...

tham gia bhyt năm 2015

Để thực hiện mục tiêu đạt tỷ lệ 75% dân số tham gia bhyt năm 2015 và giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHYT. Tại Hội nghị giao ban 5 tháng đầu năm 2015 giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã thống nhất hướng chỉ đạo thực hiện tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai BHYT nói chung, BHYT theo hộ gia đình nói riêng.

Theo đó, các địa phương tập trung triển khai thực hiện Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn; thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Đề án thực hiện BHYT toàn dân và Nghị quyết số 68 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện BHXH, BHYT.

Tập trung tuyên truyền, vận động tăng tỷ lệ tham gia bhyt theo hộ gia đình; tăng tỷ lệ bao phủ theo các nhóm đối tượng (cận nghèo, nông dân có mức sống trung bình, người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh sinh viên); tập trung chỉ đạo, kiểm tra các tỉnh có tỷ lệ tham gia bhyt thấp dưới 60%, nắm thông tin hàng tháng về nhóm tham gia theo hộ gia đình, hộ cận nghèo và lao động trong các khối doanh nghiệp...

Nghiên cứu sửa đổi Công văn số 777 ngày 12/3/2015 của BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung thu BHYT theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, bỏ quy định hộ gia đình phải xuất trình bản photo giấy tạm vắng, giấy ly hôn... Sớm hoàn thiện mẫu lập danh sách và tập huấn cho đại lý, cho người làm công tác lập danh sách BHYT theo hộ gia đình. Tổ chức thu BHYT định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Ban Thực hiện Chính sách BHYT phối hợp với Vụ BHYT trình xin ý kiến Thủ tướng việc giao cho trạm y tế xã lập danh sách tham gia bhyt theo hộ gia đình.

Chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng cán bộ xã phường, đại lý BHYT để thống nhất cách hiểu văn bản, thống nhất trong tổ chức thực hiện, kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho người dân nơi mua BHYT, các thủ tục để kê khai, lập danh sách tham gia bhyt theo hộ gia đình. Nghiên cứu có thể giao cán bộ trạm y tế xã hoặc cộng tác viên dân số làm đại lý để kết hợp hướng dẫn tuyên truyền tham gia bhyt theo hộ gia đình. Triển khai cấp thẻ BHYT cho trẻ em đồng thời với việc cấp giấy khai sinh để bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giam-nhom-doi-tuong-tham-gia-bhyt-do-ngan-sach-dong-va-ho-tro-dong-14942.html)

Tin cùng nội dung

  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Ung thư tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống cũng như sức khỏe nam giới. Đặc biệt, những đối tượng dưới đây có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Tôi bị tiểu đường, bà xã thì bị bệnh chàm. Nếu được, nhờ Mangyte giới thiệu 1 số CLB những người có bệnh mãn tính... để mọi người có thể tham gia sinh hoạt, tham khảo kinh nghiệm chữa bệnh. Cảm ơn nhiều lắm! (Nguyễn Văn Ngọ, 58 tuổi)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY