Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong phòng, chống HIV/AIDS

Khu vực tư nhân tham gia khá sâu rộng vào công tác phòng chống HIV/AIDS, giúp tăng khả năng tiếp cận của người sử dụng đến các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS

Ngày 30/8/2019, Bộ Y tế và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức PATH đã tổ chức Hội thảo về sự tham gia của khu vực tư nhân trong chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam, nhằm điểm lại những tiến bộ, cơ hội và thách thức làm cơ sở đưa ra các định hướng chiến lược, tiến tới “Kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030”.

Thông tin cho biết, trong những năm qua, khu vực tư nhân tham gia khá sâu rộng vào công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam, giúp tăng khả năng tiếp cận của người sử dụng đến các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.

Về tư vấn xét nghiệm HIV, mạng lưới đồng đẳng viên, tổ chức dựa vào cộng đồng tham gia tích cực vào việc tiếp cận các đối tượng có nguy cơ cao, tuyên truyền, vận động họ đi xét nghiệm HIV. Từ năm 2015 cho đến nay, hơn 150.000 người đã được xét nghiệm HIV thông qua các tổ chức cộng đồng và các doanh nghiệp xã hội của cộng đồng.

Các tổ chức cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp các vật dụng can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV, như phân phát bơm kim tiêm, bao cao su. Hiện nay, hơn 50% số vật dụng can thiệp này được cấp phát thông qua mạng lưới đồng đẳng viên và các tổ chức cộng đồng.

Về điều trị, hiện cả nước có gần 140.000 bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế công. Ngoài ra, ước tính có khoảng 10.000 bệnh nhân khác đang điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở y tế tư nhân, trong đó có cả những cơ sở y tế tư nhân điều trị HIV/AIDS sử dụng Thu*c ARV nguồn BHYT. Sự tham gia của y tế tư nhân đã góp phần tăng sự lựa chọn cho người bệnh, đồng thời giúp mở rộng điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại hội nghị

Về điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm (PrEP), cả nước hiện có hơn 3000 khách hàng đang điều trị PrEP, trong đó hơn 70% số bệnh nhân này là điều trị tại các sở y tế tư nhân.

Các doanh nghiệp tư nhân trong nước cũng tham gia tích cực vào việc cung ứng Thu*c, sinh phẩm xét nghiệm và vật dụng phòng chống HIV/AIDS. Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã cung ứng 100% nhu cầu Thu*c Methadone cho điều trị nghiện các chất dạng Thu*c phi*n bằng Thu*c thay thế. Thu*c ARV sử dụng nguồn BHYT cũng đã được các doanh nghiệp dược phẩm trong nước cung ứng. Vật phẩm can thiệp giảm hại như bơm kim tiêm, bao cao su cũng được mua trong nước...

Như vậy, hiện nay ngoài nguồn lực tài chính từ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân đóng góp cho các hoạt động tạo cầu, cung cấp hàng hóa và dịch vụ HIV sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng để duy trì Chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị thứ trưởng Bộ Y Tế Trương Quốc Cường cảm ơn sự tham gia tích cực và những đóng góp to lớn của cộng đồng và khối tư nhân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và đề nghị Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, tiến hành rà soát tình hình thực tế, đề xuất những giải pháp mới nhằm huy động nhiều hơn nữa sự tham gia của cộng đồng và khu vực tư nhân nhằm thực hiện mục tiêu 90-90-90, hướng đến kết thúc đại dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Thu Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuc-day-su-tham-gia-cua-khu-vuc-tu-nhan-trong-phong-chong-hiv-aids-n162833.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY