Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Thực hư về lời đồn sơn móng tay dạng gel gây ung thư da?

Sơn dạng gel có thể giúp móng tay bóng đẹp, giữ được lâu nhưng dùng thường xuyên loại sơn này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Ngày nay, không chỉ mái tóc, trang phục, vóc dáng... mà thậm chí móng tay, móng chân cũng không thể thiếu trong công đoạn làm đẹp của hội chị em. Bằng những màu sắc, kiểu dáng đặc biệt của các bộ nail mà chị em trở nên nữ tính, dịu dàng và tự tin hơn.

Nói đến sơn móng, chắc hẳn mọi người không còn xa lạ với sơn móng dạng gel, đây là một loại dầu bóng đặc biệt, được làm cứng và khô dưới ánh sáng tia cực tím. Loại sơn móng này có thể giúp chị em giữ màu sắc bóng đẹp trong nhiều tuần dù có phải làm nhiều công việc, nhưng vẫn không hề bị phai hay tróc.

Cũng vì sơn gel rất bền nên nó không thể tự tróc ra theo thời gian. Công đoạn làm sạch sơn gel trên móng thường được gọi là "phá gel" vì nó không hề dễ dàng chút nào, sau khi ủ với nước tẩy móng, nếu màu sơn vẫn trưa tróc hết, nhiều người phải dùng đến dụng cụ riêng để cào lớp sơn này ra. Việc này dễ gây ra tổn thương cho bề mặt móng và cả vùng da quanh móng, dưới móng.

Điều này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt, những người thường xuyên sơn móng gel cho biết, nếu sử dụng sơn móng loại này suốt trong một thời gian dài, móng tay sẽ xuất hiện dấu hiệu bị bong tróc và gãy. Đồng thời, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo sơn móng tay dạng gel thậm chí còn gây ra những nguy cơ về sức khỏe.

Đến hiện nay, vẫn chưa có nhiều các nghiên cứu về sơn móng dạng gel, chủ yếu bởi mỗi tiệm làm đẹp lại áp dụng kỹ thuật này theo cách khác nhau. Tuy nhiên, chuyên gia da liễu gợi ý rằng, bạn nên cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân trước khi quyết định dùng sơn móng dạng gel.

1. Các chất trong sơn gel gây tác hại đến sức khỏe

Chất formaldehyde trong sơn dạng gel chính là thủ phạm khiến móng tay bị giòn và dễ gãy, đồng thời cũng là chất có khả năng gây ung thư

Chất Toluene có trong sơn móng tay khi bốc hơi trong không khí gây kích thích thần kinh, mắt, cổ họng và phổi.

Chất Ethyl acetate và Butyl acetate (thường được sử dụng làm dung môi đánh bóng móng tay) gây kích ứng tới tim, gan, phổi.

Chất Phthalate và Toluene có trong sơn móng nếu hấp thụ vào cơ thể trong thời gian dài có thể gây sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi. Toluence là một chất phụ gia có trong xăng xe, nếu sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống thần kinh trung ương, gây tác hại đến cả khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ, sức khỏe thai nhi.

Dibutyl phthalate có công dụng đánh bóng màu sơn, tiếp xúc nhiều sẽ gây rối loạn hormone, thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai, giảm khả năng sinh sản…

Nếu chẳng may dùng phải sơn móng tay kém chất lượng, móng tay bạn lúc này không chỉ giòn, dễ gãy mà còn chuyển màu ố vàng, thâm móng… Thường xuyên phủ sơn móng tay, thay đổi liên tục các màu sơn móng tay thì nguy cơ gây tổn hại sức khỏe càng lớn.

2. Tia UV làm khô màu sơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Sơn móng dạng gel được thiết kế để sử dụng các đèn LED phát ra tia UVA, giúp sơn khô nhanh. Trong khi tia UVB có thể khiến bạn bị cháy da (như UVB từ tia nắng mặt trời), UVA lại chịu trách nhiệm cho quá trình lão hóa, các tổn thương da và ung thư.

Tiến sĩ Chris Adigun, bác sĩ, chuyên gia về da tại Chapel Hill, Bắc Caroline, từng viết hướng dẫn cho Hiệp hội Da liễu Mỹ, khẳng định: "Chúng tôi có đủ lý do để khuyên bệnh nhân chú ý tới việc bảo vệ làn da của họ".

Tờ Asia One (Singapore) đã đăng tải nghiên cứu khoa học mới nhất trên Tạp chí Da liễu Australasian chỉ ra, đèn tia cực tím (tia UV) thường được sử dụng làm khô lớp sơn móng tay trong các cửa hàng nail có thể gây ung thư da.

Theo hội Da liễu Mỹ đã từng cảnh báo những người thường xuyên đi sơn móng, tuy thời gian sử dụng đèn hong khô móng là khá ngắn, nhưng tia UV của đèn mạnh gấp bốn lần so với ánh nắng mặt trời, và chúng có thể tích lũy trong thời gian dài, nguy hại đến sức khỏe của da.

Điều chúng ta thực sự biết về nguy cơ ung thư da dựa trên ánh nắng mặt trời, chứ không phải đèn LED.

"Ở tiệm làm móng, không có ai đứng cạnh bạn mà nhắc 'Hết giờ rồi'. Phần lớn mọi người có lẽ đã hấp thụ liều lượng (tia sáng từ đèn LED) nhiều hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trong các nghiên cứu", tiến sĩ Chris Adigun nhấn mạnh.

Trước đó, một báo cáo của Reuters năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi sử dụng máy hong móng tay tia UV từ 8-208 lần (tùy thuộc loại máy) có thể phá hủy các thế bào da theo hướng làm tăng nguy cơ ung thư.

Những điều đó, có nghĩa là để có một bộ móng đẹp, bạn phải đánh đổi lại da tay sẽ nhanh bị nhăn nheo, lão hóa.

Những người thường xuyên đi làm móng, nhiều lần ghé tiệm nail trong một tháng sẽ đối diện nguy cơ cao hơn khi tiếp xúc liên tục với UVA.

Vì thế, tiến sĩ Chris Adigun khuyên phụ nữ chỉ nên sử dụng sơn móng tay dạng gel cho những dịp đặc biệt nhằm giảm nguy cơ bị ảnh hưởng từ hóa chất. Bởi vì móng tay phải mất 6 tuần để trở bình thường sau khi sơn dạng gel.

BS. Carolyn Jacob, giám đốc Phẫu thuật Thẩm mỹ và Da liễu Chicago, nói rằng mọi người nên cẩn thận khi dùng gel sơn móng tay. Nó có thể không khiến bạn cảm thấy lo ngại như nằm giường chiếu đèn, nhưng thực sự là như nhau. “Cho dù chiếu đèn đề nhuộm da trong nhà, đèn UV, tắm nắng ngoài trời, tất cả đều có thể gây lão hóa da và ung thư da”, bà Carolyn Jacob cho biết.

Theo BS. Jacob, hãy bảo vệ trong suốt quá trình làm móng của bạn bằng cách sử dụng kem chống nắng với một “chất cản vật lý như oxit kẽm hoặc titan dioxide che phủ tòan bộ da”, cũng như găng tay bảo vệ.

Hà Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/thuc-hu-ve-loi-don-son-mong-tay-dang-gel-gay-ung-thu-da-27288/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY