Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc statin có thể giảm nguy cơ Tu vong bốn bệnh ung thư?

Nghiên cứu mới đây vừa được các nhà khoa học đăng trên tạp chí Sinh học tim mạch 2016 cho biết, việc dùng Thuốc statin có thể giảm được tỷ lệ Tu vong
Nghiên cứu được các nhà khoa học tiến hành trong 14 năm trên gần một triệu bệnh nhân. TS. Paul Carter, tác giả nghiên cứu thuộc ĐH Aston ở Birmingham (Anh) cho biết: “Việc phát hiện mối liên quan giữa béo phì và tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ gây ung thư đã khiến các nhà nghiên cứu rất hứng thú. Nghĩa là nếu bị tăng huyết áp có thể gây ra ung thư và các can thiệp để hạ huyết áp như dùng statin có thể giảm nguy cơ này”.

Nghiên cứu tập trung vào những bệnh nhân nhập viện ở Anh từ 1/1/2000 đến 31/3/2013 với một trong bốn loại ung thư, tổng cộng có 929.552 bệnh nhân. Trong đó có 7.997 người bị ung thư phổi, 5.481 ung thư vú, 4.629 ung thư tuyến tiền liệt và 4.570 ung thư ruột.

Bệnh nhân được chẩn đoán có nồng độ cholesterol cao và điều trị bằng statin cho thấy nguy cơ rủi ro Tu vong thấp hơn 22% đối với những bệnh nhân ung thư phổi, 43% với bệnh nhân ung thư vú, 47% ung thư tiền liệt tuyến và 30% đối với bệnh nhân ung thư ruột.

TS. Carter cho rằng, hiệu quả của Thuốc hạ nồng độ cholesterol như statin đối với bốn loại ung thư kể trên cần được tiến hành thử nghiệm đối với các bệnh ung thư khác để xác nhận thêm kết quả nghiên cứu này.

Nguyễn Bảo Khánh

((Theo Medicalnewstoday, 7/2016))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thuoc-statin-co-the-giam-nguy-co-tu-vong-bon-benh-ung-thu-n119751.html)
Từ khóa: ung thustatin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY