Ngoại Thận - Tiết niệu hôm nay

Điều trị ngoại khoa theo hướng chuyên sâu với các bệnh lý Thận - Tiết niệu, bao gồm chữa trị các chứng bệnh tiền liệt tuyến (u xơ và ung thư) bằng các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện qua niệu đạo; phẫu thuật khâu treo âm đạo vào u nhô trong điều trị bệnh lý sa sàn chậu ở nữ qua nội soi ổ bụng; phẫu thuật cắt bàng quang toàn phần, thay thế bàng quang bằng ruột non, ruột già (phẫu thuật Camay). Các bệnh lý thường gặp như: ung thư bàng quang, sỏi hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn thương thận, chấn thương niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,...

Thuốc trị bệnh sỏi tiết niệu có tác dụng chữa ung thư tuyến tụy

Các nhà khoa học Mỹ nhận thấy dùng Thuốc thử nghiệm cysteinase được phát triển để điều trị bệnh sỏi thận và đường tiết niệu có thể làm phân rã cysteine trong máu khiến các tế bào ung thư tuyến tụy bị bỏ đói và ch*t.

Theo Medical Express, Trung tâm Y tế thuộc Đại học Columbia và Trung tâm Ung thư Herbert Irving (Mỹ) đã xác định rằng loại Thuốc được phát triển để điều trị bệnh sỏi tiết niệu có thể giúp chữa chạy ung thư tuyến tụy. Thuốc làm cho khối u bị mất cysteine - một loại axit amin cần thiết cho sự sống của các tế bào ung thư tuyến tụy.

Các nhà nghiên cứu đã đạt được kết quả tương tự khi những con chuột được điều trị bằng cysteinase, một loại Thuốc thử nghiệm gây phân rã cystein trong máu. Được biết cysteinase hiện được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas để điều trị bệnh cystin niệu (cystinuria), một rối loạn di truyền hiếm gặp, trong đó nồng độ cysteine cao tập trung trong nước tiểu, gây sỏi thận và đường tiết niệu.

Hầu hết các khối u tụy làm tăng sinh các yếu tố oxy hóa có thể giết ch*t các tế bào khỏe mạnh. Và trong một môi trường ác tính như vậy, các khối u sẽ rất thuận lợi, đồng thời nhập một lượng lớn cystein vào tế bào của chúng. Tất cả các tế bào, kể cả các tế bào khối u tuyến tụy, đều sử dụng cysteine ​​để tạo ra các phân tử làm cho các yếu tố oxy hóa trở nên vô hại.

Các nhà khoa học Mỹ đã quyết định sử dụng cơ chế này. Các gien kiểm soát việc nhập cysteine ​​đã bị "vô hiệu hóa" ở những con chuột bị gây ung thư tuyến tụy. Kết quả là, cysteine ​​ngừng đến khối u và các khối u tự ngừng phát triển. Các nhà nghiên cứu đã đạt được kết quả tương tự khi chuột được điều trị bằng cysteinase, một loại Thuốc thử nghiệm làm phân rã cysteine ​​trong máu. Chiến lược bỏ đói – cắt nguồn cung cysteine cho các tế bào ung thư tuyến tụy ​​đã phát huy tác dụng. Khi gien kiểm soát việc nhập cysteine ​​bị loại ở những con chuột bị ung thư tuyến tụy gần giống với khối u của con người, các khối u đã ngừng phát triển và thời gian sống sót trung bình của chuột thí nghiệm tăng gấp đôi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tế bào ung thư tuyến tụy ở người cũng phụ thuộc vào cysteine. Khi cysteinase được đưa vào các tế bào ung thư của tuyến tụy người, các dòng tế bào ung thư bắt đầu ch*t. Hóa ra là do thiếu cysteine, các tế bào ung thư tuyến tụy đã ch*t do một quá trình gọi là bệnh ferroptosis, một dạng ch*t tế bào được lập trình do hậu quả của quá trình oxy hóa đối với màng tế bào.

Tiến sĩ Kenneth P. Olive, tác giả của công trình nghiên cứu rất phấn khởi trước kết quả trên vì ung thư tuyến tụy là một căn bệnh gây Tu vong đặc biệt cao, với tỷ lệ sống trung bình chỉ 6 tháng sau khi chẩn đoán. Chúng ta đang rất cần những phương pháp điều trị mới, nhà khoa học Olive khẳng định.

Vũ Trung Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/thuoc-tri-benh-soi-tiet-nieu-co-tac-dung-chua-ung-thu-tuyen-tuy-135704.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY