Kinh tế xã hội hôm nay

Thuốc và dinh dưỡng Đậu đen - nguồn dinh dưỡng chất lượng cao

(MangYTe) - Đậu đen là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng trong đời sống hằng ngày cũng như trong các bài Thuốc Đông y. Ngày nay, trên mạng xã hội có nhiều thông tin về việc ăn đậu đen để chữa ung thư, cao huyết áp, tiểu đường… Đây là những thông tin chưa được kiểm chứng toàn diện và chính xác.

 Ảnh minh họa

Đậu đen, Hắc đậu, Thúa đăm (Tày)Tên khoa học: Vigna cylindrical Skeels (Dolichos catjang Burn f),Họ: Fabaceae. Với công dụng: Thuốc giải nhiệt, phong thấp, giảm đau (hạt).

Các nghiên cứu khoa học cho thấy thành phần hóa học của hạt đậu đen khá đa dạng. vỏ đậu đen có chất màu anthoxyanozit. trong hạt đậu đen có 24,2% protit, 1,7% chất béo, 53,3% gluxit, 2,8% tro. hàm lượng muối khoáng: 56mg% canxi: 354mg% p; 6,1mg% sắt; 0,06mg% carten; 0,51% vitamin b, vitamin pp; 3mg% vitamin c.

Ngoài ra, hàm lượng các axit amin cần thiết trong đậu đen rất cao: trong 100g đậu đen có 0,97g lysine; 0,31g mentionin; 0,31g tryptophan; 0,16g phenylalanine; 1,09g alanin; 0,97g valin; 1,26g lenxin; 1,11g izoleuxin; 1,72g acginin và 0,75g histidin.

Theo các nghiên cứu gần đây, trong đậu đen chứa isoflavone và là hai chất có khả năng điều chỉnh và chuyển hóa chất béo. sử dụng nhiều thực phẩm chứa isoflavone và anthocyanin mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng chưa chắc giúp giảm cân, chúng có thể hỗ trợ phần nào cho vấn đề giảm câ. tuy nhiên, chìa khóa của vấn đề giảm là cần giảm lượng calo nạp vào và tăng lượng calo tiêu hao qua hoạt động thể chất, chứ không nên thần thánh hóa một loại thực phẩm hay Thuốc nào.

Cần lưu ý nguyên tắc giảm cân cần chú trọng về mặt dinh dưỡng và vận động. isoflavone và anthocyanin còn chứa trong nhiều thực phẩm khác chứ không chỉ đậu đen, các thực phẩm họ đậu đều chứa nhiều isoflavone, anthocyanin chứa nhiều trong các loại rau củ có màu tím như khoai lang tím, dâu tằm, cà tím, bắp cải tím, nho, mận, dâu tây, mâm xôi… bên cạnh đó, nước đậu đen giảm cân thì còn do tác dụng làm đầy bụng do no nước sẽ ít sử dụng các thực phẩm khác. do đó cần ăn uống đa dạng, nếu sử dụng đậu đen liên tục dài ngày sẽ có nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe. đối với huyết áp, đậu đen chứa lượng natri thấp rất có lợi cho huyết áp, sử dụng thực phẩm nhiều natri gây tăng huyết áp.

Uống nước đậu đen chỉ nên sử dụng như món nước giải khát, tuần sử dụng 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 100 - 250ml sẽ vừa đủ không gây cảm giác no, không dùng nước đậu đen thay thế nước uống hàng ngày vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất trong cơ thể.

Nước đậu đen nên được uống không (không thêm đường) hoặc thêm một chút muối với người lao động nặng, người có bệnh tiểu đường không nên pha đường vào nước đậu đen. nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu, do đó người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng, nên ăn uống theo lời khuyên của thầy Thuốc.

Thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ bởi trong đậu đen có chứa phytat, sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. phytat gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho (không nên dùng nước đậu đen để uống các loại Thuốc có chứa sắt, kẽm, can, đồng, canxi hoặc sử dụng thực phẩm có chứa các chất này )… dẫn tới thiếu máu, loãng xương.

Người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen, vì vậy khi uống nước đậu đen dễ gây ra vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Trên thực tế không có loại thực phẩm nào hoàn hảo, không có loại Thuốc nào có thể trị bách bệnh, và hạt đậu đen cũng không phải thần dược trị bách bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/thuoc-va-dinh-duong-dau-den-nguon-dinh-duong-chat-luong-cao-387592.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY