Bài thuốc dân gian hôm nay

Thuốc và xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ trị trầm cảm

Trầm cảm thuộc hội chứng bệnh tâm thần kinh bệnh về tâm năng.

Người bệnh biểu hiện vui buồn bất thường, nói năng khó kiểm soát, có người thờ ơ lạnh nhạt không cảm xúc. Bệnh này có rối loạn về chức năng của tâm và não, gây ra những thay đổi về suy nghĩ, nhận biết, tâm trạng, tính tình. Đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay.

Nguyên nhân gây theo YHCT phần nhiều do khí uất kết lâu ngày làm tổn thương âm huyết, dẫn đến âm hư dương xung động gây hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu... Ngoài ra “Can mộc khắc Tỳ thổ” đã làm Tỳ mất vận hóa khiến khí trệ, huyết ứ gây tổn thương đến tâm não.

YHCT còn cho rằng nguyên nhân gây bệnh tâm não “nội thương” do “Khủng thương Thận” - sợ sệt quá làm tổn thương tạng thận; “Nộ thương Can” - hay tức giận tổn thương đến tạng can; “Ưu thương Phế” - hay lo lắng quá tổn tạng phế... Điều trị cần kết hợp nhiều phương pháp như: tâm lý trị liệu, Thuốc trị liệu, châm cứu trị liệu.

từ gia đình, người thân.

Huyệt bách hội.

Bài 1 - Tiêu giao gia vị: đương quy 14g, bạch thược 16g, sài hồ 12g, bạch truật 12g, phục thần 14g, cam thảo 4g, liên tâm 12g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần. Dùng cho người do can khí uất kết lâu ngày làm tổn thương âm huyết, có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu...

Bài 2 - Quy tỳ gia giảm: nhân sâm 12g, bạch truật 12g, phục thần 12g, hoàng kỳ 12g, táo nhân 12g, viễn chí 8g, long nhãn 12g, đương quy 16g, mộc hương 6g, cam thảo 4g, đại táo 3 quả. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần... Dùng cho người bị tâm thần do trầm uất suy nghĩ quá nhiều làm tổn thương tâm tỳ dẫn đến kém ăn, khó ngủ, mộng mị, hay quên.

Bài 3 - Lục vị gia giảm: thục địa 30g, hoài sơn 16g, đơn bì 14g, sơn thù 10g, phục thần 12g, trạch tả 8g, cúc hoa 14g, táo nhân 12g, viễn chí 10g. Sắc uống ngày một thang chia 3 lần. Dùng cho người sợ nóng, thần kinh quá hưng phấn, cười nói huyên thuyên khó kiểm soát.

Việc xoa bóp, day có tác dụng tốt với bệnh nhân trầm cảm, giúp bổ thận (tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức khỏe toàn thân), kiện tỳ (tăng cường hệ tiêu hóa, ăn ngon miệng), an thần định chí (giảm đau nhức, an thần kinh, ngủ ngon). Ngoài ra, xoa bóp huyệt còn giúp giải tỏa stress, giúp cho bệnh nhân vui vẻ, lạc quan hơn.

Ấn đường (ở điểm giữa đường nối hai đầu lông mày): Tác dụng an thần định trí, thanh nhiệt,...

Nội quan (trên cổ tay 2 tấc, dưới huyệt gian sử 1 tấc, giữa khe gân cơ gan tay lớn và bé): Tác dụng định tâm an thần, dễ ngủ...

An miên (tại điểm giữa đường nối huyệt ế phong và ế minh, chỗ lõm sau dái tai): Tác dụng trị mất ngủ đau đầu...

Bách hội (gấp 2 vành tai về phía trước, huyệt nằm ở điểm gặp nhau của đường thẳng dọc giữa đầu và đường ngang qua đỉnh vành tai, sờ vào thấy 1 khe xương lõm xuống). Tác dụng: chữa đau đầu, giảm trí nhớ...

Hợp cốc (khép ngón trỏ và ngón cái sát nhau, huyệt ở điểm cao nhất của cơ bắp ngón trỏ ngón cái). Đây là huyệt chính điều trị bệnh tật vùng đầu.

Túc tam lý (úp lòng bàn tay vào giữa đầu gối, đầu ngón tay giữa chạm vào xương ống chân (xương chầy), từ đó đo ra 1 tấc). Dùng với người có ăn kém tỳ hư.

Tam âm giao (ở sát bờ sau - trong xương chày, bờ trước cơ gấp dài các ngón chân và cơ cẳng chân sau, từ đỉnh cao của mắt cá chân trong đo lên 3 tấc). Dùng khi người nóng âm hư.

Lương y Minh Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuoc-va-xoa-bop-bam-huyet-ho-tro-tri-tram-cam-n158513.html)
Từ khóa: trầm cảm

Chủ đề liên quan:

bấm huyệt hỗ trợ trầm cảm

Tin cùng nội dung

  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY