Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thưởng thức món ngon ngày Tết, bạn đừng bỏ qua bước an tâm cho mọi điều tốt lành này nhé!

Tết là dịp mà mọi người cùng nhau chuẩn bị và thưởng thức những món ngon đặc trưng. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bạn hãy nhớ thực hiện bước an tâm là vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn ngon nha!

Trước khi thưởng thức những món ngon trong ngày Tết cổ truyền…

Người xưa thường có câu: "thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ/cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh". bánh chưng (hay bánh tét ở miền nam) được xem là món ăn "linh hồn" của ngày tết và là loại bánh có lịch sử lâu đời nhất trong nền văn hóa ẩm thực của việt nam. bên cạnh miếng bánh chưng và bánh tét dẻo mềm, luôn luôn không thể thiếu sự hiện diện của đĩa dưa món được các bà, các mẹ chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau như: củ cải, cà rốt, dưa leo, đu đủ, củ kiệu… cắn một miếng bánh, liền sau đó là hương vị giòn giòn, chua chua của dưa món, đem đến cho người ăn cảm giác lạ miệng khó quên, một hương vị rất riêng trong những ngày tết nguyên đán.

Bánh chưng đi đôi với dưa món là hình ảnh ngày Tết vô cùng quen thuộc trong bất kỳ gia đình Việt nào.

Thêm một món ăn không thể thiếu vào mỗi dịp Tết đến xuân về, đó là hủ thịt ngâm mắm bắt nguồn từ các tỉnh miền Trung. Nguyên liệu chính có thể là thịt heo hoặc thịt bò, sau khi sơ chế sẽ được ngâm vào nước mắm đường đã pha theo một tỉ lệ nhất định. Trong những ngày Tết bận rộn, chỉ cần một đĩa thịt ngâm mắm mặn mặn, một chén cơm trắng nóng hổi và vài miếng dưa món, củ kiệu chua ngọt… là đã đủ để có một bữa ăn ngon lành, no nê.

Nếu thịt ngâm mắm là món ăn đặc sắc vào ngày Tết của các tỉnh miền Trung, thì trên kệ bếp của các gia đình ở miền Nam lại không thể thiếu nồi thịt kho trứng thơm lừng và béo ngậy, cùng với chén canh khổ qua nhồi thịt đắng mà ngon lạ thường.

Việc ăn canh khổ qua vào ngày đầu năm cũng mang ý nghĩa sâu sắc, rằng mọi cái "khổ", cái khó sẽ đều đi "qua", cầu chúc một năm mới đầy tài lộc và may mắn.

Cùng với bánh chưng, dưa món, thịt ngâm mắm… thì các loại mứt, hạt cũng là những món ăn không thể thiếu vào những ngày tết cổ truyền ở việt nam. chúng không chỉ là những món ăn chơi trong lúc tán gẫu với khách đến chơi nhà, mà ấp ủ trong cái hương vị thơm ngon dân dã ấy còn là những ý nghĩa tốt lành cho năm mới viên mãn:

- Mứt dừa biểu tượng cho sự quây quần, sum vầy và hạnh phúc;

- Hạt dưa đỏ tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và niềm vui;

- Lạc ý chỉ sự trường thọ;

- Mứt bí đem đến sức khỏe và sự phát triển;

- Mứt quất màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng

- Các loại kẹo chúc cho một năm mới ngọt ngào, tràn đầy hạnh phúc và tình yêu thương…

… đừng quên vệ sinh tay sạch sẽ - "bước an tâm" cho mọi điều tốt lành!

Kể ra mới thấy, người Việt ta có rất nhiều món ngon để thưởng thức vào những ngày Tết cổ truyền. Và bạn có để ý không, hầu hết những món ăn trong dịp Tết được nhắc đến ở trên, đều phải dùng tay trần để ăn, chế biến hoặc lột vỏ… mà bàn tay lại là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và vi rút gây bệnh nhất trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Nếu chúng ta chủ quan và quên mất bước khử khuẩn tay thường xuyên, bàn tay sẽ vô tình trở thành "cầu nối" gián tiếp đưa các mầm bệnh xâm nhập vào sâu bên trong cơ thể và gây nên các bệnh truyền nhiễn nguy hiểm, trong đó có COVID-19. Vì vậy, hãy vệ sinh tay sạch sẽ với các dung dịch chuyên dụng trước khi ăn hoặc chế biến thức ăn, tạo "bước an tâm" để bảo vệ sức khỏe và thoải mái thưởng thức những món ngon ngày Tết.

Vào những ngày Tết bận rộn, nếu không có đủ thời gian hoặc điều kiện để rửa tay với xà phòng dưới vòi nước chảy, bạn cũng có thể vệ sinh tay với các loại dung dịch rửa tay khô chứa cồn, như Xịt diệt khuẩn tay Aiken với khả năng diệt nhanh 99.9% vi khuẩn trong 30s chẳng hạn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả cộng đồng.

Bạn nhớ nhé, để đón tết an lành bên gia đình và yên tâm thưởng thức những món ngon ngày tết trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, bạn đừng quên thực hiện thói quen vệ sinh tay sạch sẽ, tạo "bước an tâm" cho mọi điều tốt lành trong năm mới!

Song song với việc tích cực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng, Aiken mới đây cũng cho ra mắt Xịt diệt khuẩn tay giúp diệt nhanh 99.9% vi khuẩn trong 30 giây, với mong muốn không chỉ mang đến những đôi tay sạch khuẩn, mà còn bảo vệ sự mềm mại của làn da người dùng.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm sạch khuẩn từ Aiken, bạn có thể tham khảo các kênh bán hàng online chính hãng sau:

Shopee: https://shopee.vn/aiken_official_store

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/aiken/

Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/aiken-official-store

https://afamily.vn/thuong-thuc-mon-ngon-ngay-tet-ban-dung-bo-qua-buoc-an-tam-cho-moi-dieu-tot-lanh-nay-nhe-20220131141829446.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thuong-thuc-mon-ngon-ngay-tet-ban-dung-bo-qua-buoc-an-tam-cho-moi-dieu-tot-lanh-nay-nhe-20220131141829446.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY