Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tia UV ở ngưỡng nguy hại, làm thế nào để điều trị bỏng nắng?

(MangYTe) Bức xạ tia cực tím từ ánh nắng Mặt trời có thể làm viêm các tế bào da, gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu như ngứa và đau nhức. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư da.

Đối với nhẹ, có một số biện pháp để giảm đau trong khi chờ cho da lành lại. tuy nhiên, nếu nghiêm trọng, thì nên xem xét việc đi khám.

Triệu chứng

Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với các triệu chứng phổ biến nhất của nhẹ. chúng bao gồm:

• Đỏ

• Đau

• Da cảm thấy nóng khi sờ vào

• Ngứa

• Sưng

• Tróc da

Nhưng trong một số trường hợp, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. nếu bạn có những triệu chứng này cùng với phát ban, sốt hoặc các triệu chứng giống cúm khác, bạn có thể bị một loại nghiêm trọng hơn gọi là ngộ độc nắng.

Ngộ độc nắng là gì?

Ngộ độc nắng có thể bị nặng thêm bởi một số bệnh lý khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng Mặt trời. Ví dụ, những người bị lupus, eczema hoặc trứng cá đỏ đặc biệt có nguy cơ bị ngộ độc nắng. Điều này cũng đúng với những người dùng một số loại Thu*c kháng sinh hoặc Thu*c trị mụn trứng cá.

Nếu bạn có triệu chứng ngộ độc nắng hoặc bọng nước do bị sưng hoặc hóa mủ, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. rộp da do là dấu hiệu của độ hai và có thể gây sẹo hoặc nhiễm trùng nếu không được điều trị đúng cách.

Ngứa dữ dội

Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm gặp, có thể gây ngứa không thể chịu được và không kiểm soát được. khác xa với cảm giác châm chích nhẹ của thông thường, ngứa dữ dội là một tình trạng đau đớn có cảm giác như "kiến lửa đốt dưới da". điều tốt nhất bạn có thể làm là điều trị nó như một vết thông thường và đợi nó dịu đi.

Điều trị bỏng nắng

Mặc dù có thể mất vài giờ để bạn nhận thấy màu đỏ đặc trưng đi kèm với bỏng nắng, bạn nên cố gắng ngay khi thấy các triệu chứng.

Những cách điều trị có tác dụng

Dưới đây là 7 biện pháp khắc phục tại nhà đã được chứng minh là có tác dụng giảm đau và khó chịu cho làn da bị cháy nắng:

là làm mát nó càng sớm càng tốt. điều này giúp giảm viêm và thậm chí có thể ngăn ngừa sự phát triển của các triệu chứng như ngứa. để chườm mát, hãy bỏ vài viên đá vào túi nhựa, bọc nó trong một miếng vải mềm và đặt lên chỗ bị cháy nắng.

có thể gây mất nước, điều quan trọng là phải uống nhiều nước trong khi vết liền lại. điều này sẽ giúp da bổ sung độ ẩm bị mất.

đặc biệt nặng nếu bôi ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện.

Những biện pháp nào không có tác dụng?

Có một số hiểu lầm về cách nắng. nhưng nhiều biện pháp không được khoa học ủng hộ và một số thậm chí có thể làm cho tình trạng bỏng nắng tồi tệ hơn. đừng thử những biện pháp sau ở nhà:

Để tránh bị bỏng nắng ngay từ đầu, bạn nên đề phòng trước khi tiếp xúc với bức xạ uv từ mặt trời. dưới đây là một số bước để bảo vệ bản thân trước và giảm nguy cơ ung thư da.

1. tránh trong giờ cao điểm. thời gian này thường là trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nhưng có thể khác nhau tùy thuộc vào địa điểm và thời gian trong năm. ngay cả khi ở trong nhà hoặc trong xe hơi, nên tránh ánh nắng chiếu trực tiếp trong thời gian dài mà không được bảo vệ vì bạn vẫn có thể bị tổn thương bởi qua cửa sổ.

2. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng tối thiểu SPF 30. Phổ rộng có nghĩa là nó bảo vệ chống lại cả bức xạ UVA và UVB. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ, và thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi. Điều này rất quan trọng, ngay cả khi bạn có làn da sẫm màu và thường không bị cháy nắng.

3. kiểm tra hạn sử dụng trên kem chống nắng. theo thời gian, các hoạt chất trong kem chống nắng bảo vệ chống lại sẽ bị phá vỡ khiến kem chống nắng kém hiệu quả. nếu kem chống nắng đã hết hạn, hãy mua một chai mới để bảo vệ tối ưu.

4. Tránh nhuộm da và tắm đèn vì không có cái gọi là một làn da rám nắng khỏe mạnh. Da sạm đen, rám nắng là dấu hiệu của tổn thương do ánh nắng Mặt trời. Đặc biệt nên tránh tắm đèn trong nhà, vì chỉ một lần tắm đèn có thể làm tăng 75% khả năng mắc một loại ung thư da ch*t người gọi là u hắc tố ác tính.

5. Mang đồ bảo vệ như mũ rộng vành hoặc áo dài tay để bảo vệ da. Bạn cũng nên đeo kính râm để che mắt khỏi bị bỏng.

Điều tốt nhất cho da là tránh bị bỏng nắng ngay từ đầu. ánh nắng làm tổn thương các tế bào da, gây ra nếp nhăn và lão hóa sớm. tiếp xúc với nhiều lần thậm chí có thể khiến bạn có nguy cơ bị u hắc tố ác tính và các bệnh ung thư da khác.

Chỉ cần đảm bảo chắn nắng kỹ khi ở ngoài trời và liên tục sử dụng kem chống nắng trong suốt cả ngày bạn sẽ ngăn ngừa được tác động xấu của tia UV, ngăn ngừa nguy cơ bỏng nắng, ung thư da.

(theo Cẩm Tú/Dân trí, Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/tia-uv-o-nguong-nguy-hai-lam-the-nao-de-dieu-tri-bong-nang-117968.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY