Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Tiềm ẩn nhiều rủi ro trước trào lưu làm đẹp bằng huyết tương

(SKGĐ) Cách làm đẹp bằng huyết tương có phần “rùng rợn” này được quảng bá giúp trẻ hóa làn da nhanh chóng, bất chấp cảnh báo tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường cho sức khỏe.

Phương pháp “rùng rợn”

Phương pháp làm đẹp bằng máu trong chuyên ngành thẩm mỹ còn gọi là liệu pháp tiêm “huyết tương giàu tiểu cầu”, tiếng Anh gọi là “Platelet Rich Plasma”, viết tắt là PRP.

Đây là phương cách sử dụng một số thành phần có trong máu của chính mình để giúp giữ gìn và phục hồi nhan sắc của cơ thể, chủ yếu là sự tươi trẻ của làn da. Mặc dù có vẻ “rùng rợn” nhưng sự kỳ diệu của phương pháp này đem lại cho sắc đẹp con người đã khiến nó đang trở thành một trào lưu gây “sốt” khắp thế giới.

Sau khi được “tiêm” vào cơ thể, dung dịch huyết tương giàu tiểu cầu này sẽ giải phóng hàng loạt các yếu tố tăng trưởng giúp tái tạo tế bào mô cơ thể, làm các vết thương mau lành và ngăn cản quá trình lão hóa da cùng các thành phần mô khác của cơ thể.

Với tác dụng “thần kỳ” trên, phương pháp này còn được dùng để điều trị cho những tổn thương ở các vùng khác nhau của cơ thể như: Vùng quanh ổ mắt (da mỏng và nhiều nếp nhăn nhỏ), sẹo do mụn trứng cá, vùng má và giữa mặt, vùng cổ, vùng cằm và dưới hàm, lưng bàn tay, đầu gối, khuỷu tay, cánh tay...

Cô Kim siêu vòng 3 cũng sử dụng phương pháp làm đẹp bằng huyết tương.

Tiềm ẩn nhiều nguy hại

Đã có nhiều ngôi sao Hollywood và xứ Hàn sử dụng công nghệ làm đẹp “kinh dị” này. Những năm gần đây, nó cũng bắt đầu “manh nha” ở Việt Nam và số lượng chị em tìm đến phương pháp tiêm huyết tương ngày một tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương pháp này ẩn chứa nhiều nguy cơ gây rủi ro và tác dụng ngược không mong muốn đối với sức khỏe con người.

Theo tạp chí Cosmetic Surgery - một trong những tạp chí chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ uy tín nhất thế giới, thì việc tiêm PRP để làm đẹp sẽ gây ra những hệ quả như đau và sưng ở vùng tiêm, nhiễm khuẩn nếu dụng cụ không được vô khuẩn tuyệt đối, có thể sốc phản vệ (tuy rất hiếm) mặc dù PRP được lấy từ chính bản thân người sử dụng.

Đồng thời, nếu quá trình chích hút huyết tương giàu tiểu cầu mà hút lẫn hồng cầu thì những hồng cầu này dễ kết lại thành cục máu đông, hoặc trong quá trình tiêm, kim tiêm làm tổn thương mạch máu lớn dẫn đến sự hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển lên não, nó sẽ gây nhồi máu não - là tai biến rất nặng, có thể tử vong hoặc di chứng liệt suốt đời.

Di chuyển xuống ruột, nó gây nhồi máu mạc treo, nếu không mổ cấp cứu kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong. Di chuyển xuống chân, nó gây viêm tắc tĩnh mạch chi dưới...

Yếu tố quan trọng hàng đầu cho liệu pháp này là phải được tiến hành với điều kiện vô khuẩn tuyệt đối trong môi trường vệ sinh y tế tốt nhất. Bởi dù phương pháp này sử dụng máu tự thân là một yếu tố đảm bảo không xảy ra phản ứng dị ứng cho cơ thể, nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm khuẩn ở mọi khâu thao tác: lấy máu, xử lý máu, bảo quản dung dịch huyết tương và quá trình thao tác đưa huyết tương vào cơ thể mà máu lại là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn.

Vì vậy, điều kiện vệ sinh cơ sở và trang thiết bị là yếu tố cần phải đặt lên hàng đầu. Chỉ cần một chút “sơ hở” là có thể gây ra sự lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác như virus viêm gan, HIV…

Diệu Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/tiem-an-nhieu-rui-ro-truoc-trao-luu-lam-dep-bang-huyet-tuong-20140/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY