Chuyên đề hôm nay

Tiêm ngừa thủy đậu 1 hay 2 mũi ?

Chào bác sĩ. Cho tôi hỏi thăm thông tin chích ngừa trái rạ cho bé, con tôi 13 tháng tuổi thì chích ngừa trái rạ như thế nào?

Ở viện Pasteur Nha Trang chích cho con tôi 1 mũi ở vai và hẹn 2 tháng sau chích tiếp. Tôi có tìm hiểu thông tin trên internet thì thấy trẻ dưới 13 tuổi chỉ chích 1 mũi và chích ở đùi, như vậy viện Pasteur ở Nha Trang tư vấn và chích cho con tôi như vậy có đúng không? Rất mong nhận hồi âm của bác sĩ. Dang Luong>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Chào anh,

Đúng là những thông tin anh lấy từ internet là trẻ dưới 13 tuổi khi chích ngừa (vaccine Varilix) chỉ tiêm 1 mũi và ngay cả những thông tin đi kèm trong hộp đựng vaccine Varilrix cũng khuyến cáo như vậy. Nhưng trên thực tế tình trạng trẻ vẫn bị khi đã tiêm chủng 1 lần tiêm và trong một số nghiên cứu về của công ty Glaxo Smith Kline cũng đã khuyến cáo nên chích ngừa 2 mũi đối với vaccine Varilrix. Như vậy Viện Pasteur Nha Trang đã đúng khi hẹn chích nhắc cho con anh.

Vị trí tiêm vắc xin:

Tiêm bắp: Ở trẻ nhỏ dưới 24 tháng, đặc biệt khi <12 tháng khi tiêm bắp thông thường nhân viên y tế chọn tiêm đùi vì cơ đùi của trẻ tương đối lớn và ngay dưới da hơn những nơi khác của cơ thể. Khi trẻ lớn cơ delta cánh tay cũng đã phát triển nên vị trị trí này để tiêm sẽ thuận tiện, dễ dàng trong thao tác và vệ sinh hơn những nơi khác.

Tiêm dưới da: thông thường tiêm vùng cánh tay thì dễ thao tác và giữ vệ sinh sau tiêm hiệu quả hơn. Tuy nhiên vẫn có thể tiêm dưới da những nơi khác nếu vẫn đảm bảo vô trùng cũng như kỹ thuật tiêm và giữ vệ sinh sau tiêm để không bị nhiễm trùng. Với vắc xin Varilrix tiêm dưới da vị trí tiêm như vậy là hoàn toàn đúng.

Chúng tôi củng xin thông tin thêm cho anh là trên thị trường cũng có 1 vaccin ngừa khác có tên Okavax, có thành phần và liều lượng tương tự nhưng nhà sản xuất khuyến cáo chỉ chích 1 lần mà thôi.

AloBacsi.vn Theo BV Nhi Đồng 2

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tiem-ngua-thuy-dau-1-hay-2-mui--n32007.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY