Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tiêm tế bào gốc trị thoái hóa khớp gối

TP HCM-Nam bệnh nhân 57 tuổi bị thoái hóa khớp gối 6 năm, đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược trong tình trạng đau dữ dội hai khớp gối.

Kết quả chụp X-quang và xét nghiệm sinh hóa máu cho thấy bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối hai bên. Ông đã điều trị nội khoa và tiêm khớp nhiều năm nhưng không thuyên giảm.

Người bệnh được điều trị giảm đau, kháng viêm kết hợp phẫu thuật nội soi cắt lọc sụn khớp, tiêm tế bào gốc và huyết tương giàu tiểu cầu trực tiếp vào khớp gối trái. Sau phẫu thuật và tập vật lý trị liệu 4 tháng, ông không còn bị đau gối hai bên.

Hơn một năm theo dõi đến ngày 16/12 tái khám không ghi nhận các biến chứng, người bệnh gần như khỏi hoàn toàn.

Các bác sĩ đang phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp cho người bệnh. Ảnh bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết thoái hóa khớp là hậu quả của cả vấn đề sinh học và cơ học, gây ra tình trạng mất ổn định quá trình tổng hợp và thoái hóa bình thường của tế bào sụn khớp, chất gian bào và xương dưới sụn. Bệnh ảnh hưởng toàn bộ khớp gồm xương dưới sụn, dây chằng, bao khớp, màng hoạt dịch và những cơ quanh khớp. 

Đây là bệnh lý rất thường gặp ở người lớn tuổi. Biểu hiện là các cơn đau đau nhức khi vận động, kèm theo cảm giác cứng khớp vào buổi sáng, có tiếng lạo xạo khi khớp cử động, động tác khớp bị hạn chế, mặt khớp xương bị biến dạng, hoạt động cơ thể gặp nhiều khó khăn. Nếu không được điều trị kịp thời, các cơn đau do thoái hóa khớp gối có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nhiều phương pháp đã chứng minh tính hiệu quả trong điều trị bệnh như điều trị nội khoa bằng Thu*c; phẫu thuật nội soi như cắt lọc, tạo vi gãy xương kích thích tủy, cấy tế bào sụn tự thân; ghép sụn; cắt xương sửa trục; thay khớp và liệu pháp tế bào gốc.

"Hiện phương pháp tiêm tế bào gốc từ mỡ tự thân của người bệnh được xem là phương pháp điều trị mới, ít xâm hại, giúp giảm nguy cơ thay khớp gối nhân tạo, hiệu quả điều trị cho người bệnh", bác sĩ Khanh nói.

Tế bào gốc mô mỡ tự thân là một phương pháp mới có thể cải thiện triệu chứng và chức năng của khớp gối thoái hóa, giảm tình trạng viêm, phục hồi vùng sụn tổn thương. Sự cải thiện về mặt chức năng vận động của người bệnh trong thời gian theo dõi ít nhất 12 tháng cho thấy tính an toàn và hiệu quả của phương pháp này.

Bác sĩ Khanh khuyên người dân nên phòng ngừa bệnh bằng việc duy trì cân nặng hợp lý khi còn trẻ, tránh các tư thế không phù hợp trong sinh hoạt và làm việc, hạn chế ngồi xổm, mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột. Mọi người cần tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách khi còn trẻ giúp xương khớp khỏe mạnh. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các chất cần thiết cho hệ cơ xương khớp, thăm khám sức khỏe định kỳ, tìm gặp ngay bác sĩ nếu thấy có bất thường ở khớp.

Việc nhận biết triệu chứng thoái hoá khớp gối và cách điều trị sớm là cách tốt nhất để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm của bệnh gây ra. Do đó khi phát hiện bệnh, mọi người cần chủ động tìm đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thoái hoá khớp là nguyên nhân gây tàn tật ít nhất 10% dân số trên 60 tuổi. Trong các bệnh lý thoái hóa khớp, thoái hóa khớp gối chiếm 1/3 dân số lớn tuổi, số tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM tặng 100 phiếu khám miễn phí sáng 22/12 cho 100 người bệnh thoái hóa khớp. Đăng ký: (028) 3952 5449.

Cẩm Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tiem-te-bao-goc-tri-thoai-hoa-khop-goi-4027895.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Đây là kỹ thuật đòi hỏi nhiều điều kiện (tìm tế bào gốc phù hợp, chi phí phẫu thuật cao…) nên không phải ai cũng tiếp cận được.
  • Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho 18 bệnh nhân.
  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY